Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020

CLB Lê Hiếu Đằng: TƯỚNG VĨNH - TƯỢNG ĐÀI CỦA LÒNG YÊU NƯỚC


Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh 
- bức tượng đài của lòng yêu nước

Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng

Mấy chục năm qua của lịch sử đương đại, mỗi người dân VN trong nước cũng như ngoài nước nhắc đến tên tuổi tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đều dâng trào một niềm cảm xúc kính trọng và biết ơn. Ông tướng già có tuổi đời hơn một thế kỷ này , đã thổi vào tâm hồn người VN đang phập phồng lo lắng , đau đớn về vận nước ở thế hiểm nghèo khi mà kẻ thù là bá quyền Trung quốc đã và đang xâm chiếm biển đảo của tổ quốc , đưa giàn khoan ngang nhiên vào vùng biển chủ quyền của VN thăm dò , ra vào như đi chợ , chúng còn trắng trợn tuyên bố VN đang xâm phạm chủ quyền truyền thống của chúng , vậy mà chính quyền - người được xem là đại diện cho quốc gia VN - lại không dám mở mồm gọi đích danh tên kẻ thù của VN là TQ. Tướng Vĩnh đã liên tục trong nhiều năm, kiên trì, đanh thép vạch trần lên án những thủ đoạn đó của TQ. Như người khát nước , nhân dân VN uống từng giòng nước mát từ những lời thống thiết của Tướng Vĩnh . Mặt khác, thái độ “ uy vũ bất năng khuất” của tướng Vĩnh đã bác bỏ những “ luận điệu” của nhiều tướng lĩnh sĩ quan, trí thức mày râu ở nước ta tự “ bào chữa “ rằng , mình về hưu rồi , già rồi “ lực bất tòng tâm” nên mũ ni che tai, mọi việc đã có “ Đảng và nhà nước lo” ....Hãy nghe Cụ làm thơ lúc 95 tuổi :

Còn hơi còn sức còn lên tiếng
Là muốn quyền uy bớt lỗi lầm.  

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh sinh năm 1916 trong một gia đình nông dân ở Thanh Hóa. Ông mồ côi mẹ từ năm 1 tuổi, tuổi thơ vô cùng cực khổ nhưng được bố cho đi học đến hết bậc tiểu học ( primaire) thời Pháp.Ông tham gia cách mạng 1937, vào Đảng CS Đông Dương năm 1939 , năm 1945 đã là chủ tịch ủy ban nhân dân cách mạng huyện Đông Anh tỉnh Phúc Yên. Bí thư tỉnh ủy Phúc Yên 1946, bí thư tỉnh ủy Thái Bình 1947.Trải qua nhiều cương vị lãnh đạo, năm 1954 là chính ủy Quân khu 4. Năm 1959 đã được thăng quân hàm thiếu tướng. Từ năm 1960 đến 1976 là ủy viên dự khuyết trung ương Đảng khóa 3, năm 1961 là phó ban tổ chức trung ương, từ 1961 đến 1964 là bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa, sau đó được cử sang Lào làm cố vấn cho chính phủ Lào.Từ 1974 đến 1987 là đại sứ đặc mệnh của VN tại Trung Quốc kiêm nhiệm đại sứ đặc mệnh tại Pakistan. Thời gian đó TQ đánh sang VN ( 1979), ông đã có nhiều đóng góp lớn để chống lại xâm lược của TQ trên mặt trận ngoại giao. Năm 1990 ông nghĩ hưu tham gia hội cựu chiến binh VN với cương vị phó chủ tịch hội.

Cuộc đời của tướng Vĩnh từ lúc mồ côi mẹ năm 1 tuổi đến lúc ngoài trăm tuổi như một pho tiểu thuyết hoành tráng có không gian mênh mông, thời gian thăm thẳm với biết bao thăng trầm đầy biến động !

Là đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại TQ 13 năm , ông thấu hiểu, nhìn rõ tâm địa bá quyền của TQ. Vì thế, ông chống sự lũng đoạn của Bắc Kinh vào hậu trường chính trị ở VN sau này . Ông lên tiếng thường xuyên về những vấn đề chính trị xã hội của đất nước . Chống lại dự án khai thác Boxite ơ Tây nguyên, chống lại cưởng chế đất đai ở Tiên Lãng, Văn Giang....Hãy nghe những lời của ông nói về những vụ cướp đất :” vô đạo đức, tàn ác dã man này không còn tính người nửa hay sao?”. Ông cũng là đảng viên đề nghị phải thành lập Ban giám sát Đảng Cộng Sản VN độc lập với ban kiểm tra trung ương Đảng.

Một điều ít người biết, tướng Vĩnh là người đọc tiểu thuyết “Thép đã tôi thế đấy “ bằng tiếng Pháp. Ông tự học và thông thạo tiếng Anh, ông tự học và nói chuyện được với Hoàng thân Souphanuvong bằng tiếng Lào , ông tự học và nói chuyện được với người TQ bằng tiêng Hoa....Ông là người suốt đời tự học và với nền tảng trí thức đó , ông hiểu rằng chỉ có dân chủ mới canh tân được đất nước. 

Đảng cầm quyền chỉ có cải cách chính trị mới thoát khỏi “sai lầm và thất bại của đường lối xây dựng CNXH theo chủ nghĩa Mác Lênin.” Đó là nguyên văn lời lẽ trong các kiến nghị mà ông cùng nhiều đảng viên và trí thức tên tuổi đã ký trong Các văn bản ngày 28 tháng 7 năm 2014 và ngày 9 tháng 12 năm 2015 ...gởi cho nhà cầm quyền. 

Gần 100 triệu người Việt trong và ngoài nước nghiêng mình kính cẩn trước anh linh Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Vị tướng tài ba, can đảm mà từng nhịp đập trái tim, từng hơi thở từng ngày sống đề hiến dâng cho tổ quốc VN suốt chiều dài thế kỷ . Ông là con người sống cho đến phút chết , không chịu chết khi đang còn sống! 

Vĩnh biệt Tướng Vĩnh , chúng tôi thề sẵn sàng đương đầu với mọi kẻ thù xâm lược, cho dù chúng là siêu cường hay siêu cuồng .


1 nhận xét :

  1. "Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh - bức tượng đài của lòng yêu nước" và chống giặc bành trướng Bắc Kinh.

    Trả lờiXóa