Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

TRUNG QUỐC: CẢ NGÀN NGƯỜI DÂN BAO VÂY TRỤ SỞ CHÍNH QUYỀN

Người dân bao vây trụ sở chính quyền Wenlou - Ảnh chụp màn hình

Trung Quốc: Dân bao vây trụ sở công quyền vì lấy đất xây nhà hỏa táng

01/12/2019 15:36 GMT+7

TTO - Cho rằng chính quyền đã gian dối, nói lấy đất làm công viên nhưng cuối cùng lại xây nhà hỏa táng, hàng trăm người dân ở thị trấn Wenlou, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bao vây trụ sở công quyền và đụng độ với cảnh sát chống bạo động.

Theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong ngày 1-12, cuộc đụng độ kéo dài 2 ngày liên tiếp khiến hàng chục người bị thương, hơn 100 người khác bị bắt.

Một đoạn video trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho thấy người dân đối mặt với cảnh sát chống bạo động trước cửa chính một tòa nhà công quyền. Ít nhất 2 xe bọc thép cũng được điều động làm lá chắn.

Cuộc đụng độ ở Wenlou, nơi chỉ cách Hong Kong khoảng 100km về phía bắc, nổ ra hôm 28-11 khi hàng trăm người dân địa phương tập hợp, giương biểu ngữ phản đối kế hoạch xây nhà hỏa táng.

Hồi cuối tháng 10, chính quyền Wenlou xác nhận phần đất bị giải tỏa sẽ được sử dụng để xây công viên và các tòa nhà văn phòng. Tuy nhiên, trong một thông báo trên trang web chính thức ngày 28-11, lãnh đạo Wenlou lại nói nơi đây sẽ xây nhà hỏa táng.

"Chỗ đó gần nguồn nước uống của chúng tôi. Làm sao chúng tôi chịu được. Chúng tôi không muốn tiền hay bất cứ sự đền bù nào. Chúng tôi muốn chính quyền phải hủy bỏ dự án. Chúng tôi lo nguồn nước bị ô nhiễm", một người dân bức xúc nói với SCMP.

Một phụ nữ khác nói rằng lãnh đạo thị trấn đã quá coi thường người dân, nghĩ rằng họ nghèo và dốt nên muốn làm gì thì làm.

Những người này sau đó tiến về trụ sở chính quyền địa phương thì gặp phải sự can thiệp của cảnh sát.
.
Xe bọc thép của cảnh sát được điều động để bảo vệ trụ sở công quyền.


Chính quyền Quảng Đông không nói rõ có bao nhiêu người bị thương và bị bắt ở Wenlou nhưng nhấn mạnh bất kỳ ai làm hư hại tài sản công cộng hoặc tranh thủ cướp bóc sẽ bị trừng trị.

Trước sức ép của người dân, chính quyền Wenlou tuyên bố sẽ tạm dừng dự án nhà hỏa táng để lắng nghe "các ý kiến khác biệt của người dân".

Thông báo này khiến nhiều người thất vọng và tiếp tục xuống đường đối mặt với cảnh sát ngày 30-11. Họ cho rằng chính quyền nên hủy ngay lập tức dự án chứ không nên trì hoãn.

Bảo Duy

1 nhận xét :