Thứ Ba, 31 tháng 12, 2019

Trần Đình Thu: NGÂN HÀNG THẾ GIỚI - ANH LÀ AI?



NGÂN HÀNG THẾ GIỚI ANH LÀ AI
CÓ PHÉP MÀU THẦN THÔNG GÌ MÀ CÓ THỂ BIẾN MỘT NƯỚC NGHÈO PHI DÂN CHỦ THÀNH MỘT NƯỚC DÂN CHỦ THỊNH VƯỢNG CHỈ TRONG 20 NĂM?

Tôi thật sự kinh ngạc khi phát hiện ra văn bản tư vấn của Ngân hàng thế giới tức WB cho chính phủ Việt Nam ký năm 2015.

Văn bản tư vấn dưới tên gọi “Báo cáo”, chỉ bằng những tài liệu mà chính họ thừa nhận là không biết có chính xác hay không, vậy mà dám vạch ra một lộ trình 20 năm cho Việt Nam hóa rồng, hơn nữa là một Việt Nam dân chủ.

Vai trò của WB đối với một quốc gia là gì? Mặc dầu việc cho một nước vay tiền là quan trọng, nhưng việc đó quá lắm là thúc đẩy sự phát triển của một ngành nào đó là đã khó, chứ còn làm sao có thể thay đổi toàn bộ một quốc gia đó từ kinh tế đến chính trị?

Nói thế thì chính phủ cũng như nhân dân các nước đâu cần phải cố gắng làm gì, chỉ cần ngồi chờ WB cử Tôn Ngộ Không đến “hô biến” là xong.

Thế nhưng WB vẫn làm cái việc mà hầu như không thể làm được ấy. Nhìn văn bản tư vấn tôi không hiểu WB đã tuyển chuyên gia của họ như thế nào.

Đã thế, hàng năm họ còn điểm lại những cái mà họ cho là chính họ đã làm được và tô vẽ nó ngất trời.

Ảnh: Lễ công bố văn bản thần thánh của WB hồi 2015
 
Cám ơn bạn Linh Thai Huy đã dẫn link của BBC News Tiếng Việt để tôi biết rằng cái câu nổ ngất trời của WB nằm trong Báo cáo thưòng niên của WB. Nguyên văn câu ấy như sau: “Mây đen tiếp tục kéo về trên kinh tế toàn cầu với tăng trưởng kinh tế và lưu lượng thương mại thấp hơn dự kiến cho năm 2019. Tuy nhiên, mặt trời vẫn tỏa nắng ở nền kinh tế Việt Nam với dự báo tăng trưởng khoảng 6,8% trong năm 2019 - chỉ thấp hơn 0,3 điểm phần trăm so với năm 2018.”

Như vậy là mức tăng trưởng 6,8% cũng do WB đưa ra?

Báo cáo thường niên này còn khuyến nghị những chuyện trời ơi đất hỡi khác. Như là năm lựa chọn chính sách cho Việt Nam thời gian tới rồi thì là sửa đổi Luật chứng khoán bla bla…

Này WB, tôi muốn nói với quý vị câu này. WB cho vay thì cứ làm nhiệm vụ cho vay, đừng làm những việc ma mị để gây ra những hệ quả không tốt. Những lời ma mị có cánh của quý vị sẽ gây ảo tưởng cho các nhà lãnh đạo ở các nước phi dân chủ rằng họ đang làm rất tốt. Như vậy là quý vị làm hại đến người dân nước đó đấy biết không?

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét