Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2019

HÀNH TRÌNH CỦA MỘT TỜ GIẤY CÓ BÚT PHÊ CỦA CHỦ TỊCH QUỐC HỘI


Ngô Huy Cương

Sau khi ông Nông Đức Mạnh trúng Tổng bí thư, ông Nguyễn Văn An về làm Chủ tịch Quốc hội. Vì đã từng là Trưởng Ban tổ chức Trung ương, nên ông An rất chú ý về vấn đề tổ chức, cán bộ.
 
Nửa đầu năm 2002, ông Nguyễn Văn An tổ chức gặp mặt cán bộ và chuyên viên chính trở lên của Văn phòng Quốc hội để nói về dự kiến tổ chức của ông. Khi nói xong, ông hỏi ai có ý kiến gì không. Như thường lệ, im phăng phắc! Đang ngồi ở hàng ghế trên cùng ở Hội trường Ba Đình cũ, tôi đứng phắt dậy và vừa đi lên bục và vừa nói: “Tôi có ý kiến. Chủ tịch nói không đúng”. Cả hội trường tròn mắt ra nhìn tôi và lo ngại. Khi trình bày xong ý kiến của mình về tổ chức, tôi nói rằng thực trạng pháp luật Việt Nam rất đáng báo động và xin gặp Chủ tịch để trình bày riêng và kỹ hơn. 

Khoảng một tuần sau, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cho tôi gặp riêng. Chủ tịch rất thân thiện và chân thành tiếp tôi. Tôi trình bày những khiếm khuyết lớn của hệ thống pháp luật Việt Nam lúc đó và đề nghị Chủ tịch cho tổ chức một hội nghị của các chuyên gia pháp lý thực sự để bàn về công tác xây dựng luật. Chủ tịch Nguyễn Văn An đồng ý ngay và bảo tôi dự kiến. Mấy ngày sau tôi viết giấy trình. Chủ tịch phê vào đó và chỉ thị cho ông Nguyễn Văn Yểu (Phó chủ tịch Quốc hội lúc đó) và ông Vũ Mão (Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội lúc đó) thực hiện. Tờ giấy đó tôi gắn ở dưới đây.
 
Rất đáng tiếc hai ông này lại sai truyền xuống dưới và cho tới giờ cuộc hội nghị chuyên môn đó vẫn chưa được tổ chức. 
 
Hệ thống văn bản luật của chúng ta ngày một tệ. Vì vậy tôi cho rằng Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nên tổ chức một cuộc hội nghị chuyên gia lớn để chân thành lắng nghe và cấm nịnh!
 

2 nhận xét :

  1. lỗi hệ thống

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn ông Ngô Huy Cương đã đưa bài viết và chứng cớ rõ ràng mà chắc chắn, những sự việc như thế này đã nhiều người biết và biết nhiều hơn nữa. Nhưng xin thưa với ông Ngô Huy Cương và thưa các bạn, cái này chỉ có bắc thang mà hỏi "trời". "Trời" sập thì may ra.

    Trả lờiXóa