Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2019

TRƯỞNG ĐOÀN ĐBQH ĐÀ NẴNG: CẦN XÓA CƠ CHẾ ĐẢNG CỬ DÂN BÀU

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) phát biểu thảo luận về dự thảo Luật đầu tư công

Nguyễn Ngọc Chu

TRƯỞNG ĐOÀN ĐBQH TP ĐÀ NẴNG: 
CẦN XÓA CƠ CHẾ ĐẢNG CỬ DÂN BÀU

1. Đất Đà Nẵng – Quảng Nam đã sinh ra bao nhiêu anh hùng hào kiệt cho Đất Nước từ thế kỷ này qua thế kỷ khác. Khí phách người Đà Nẵng – Quảng Nam vang danh đời nối đời. Quật cường sáng lòa không chỉ khi chống giặc ngoại xâm mà trong những thời khắc “trở dạ” của Đất Nước.

Ngày 26/6/2019 trong phiên tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng (QH khóa XIV), các cử tri Đà Nẵng đã kiến nghị yêu cầu một loạt các bộ trưởng phải từ chức.


Trước đó nữa vào ngày 16/6/2014 tại phiên thảo luận Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi), Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa đã đề nghị XÓA BỎ CƠ CHẾ ĐẢNG CỬ DÂN BẦU ( tuoitre.vn 16/6/2014, https://tuoitre.vn/can-xoa-co-che-dang-cu-dan-bau-613128.htm ).

2. Trong ba ngày vừa qua (6 - 8/11/2019), tại kỳ họp thứ 8 quốc hội khóa XIV, các ĐBQH đã chất vấn các Bộ trưởng: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương, Bộ thông tin và Truyền thông. Cử tri cả nước đã nhìn thấy rõ những yếu kém của các bộ trưởng và cả sự yéu kém ngay của chính các ĐBQH. Đặt những câu hỏi thẳng thắng bao nhiêu thì càng thấy rõ khuyết tật bấy nhiêu.

Đặt câu hỏi không né tránh tuy là đáng khen, nhưng không thể chữa được bệnh khi bác sĩ vẫn chính là những con người đó. Muốn chữa được bệnh thì phải thay người chữa bệnh. Nghĩa là phải chọn các bộ trưởng mới giỏi hơn thì mới có một Chính phủ mới giỏi hơn. Nhưng muốn có một Chính phủ giỏi thì phải có một Quốc hội giỏi mới đủ năng lực để chọn được một Chính phủ giỏi. Cho nên bài toán cần phải giải chính là chọn cho được các ĐBQH giỏi. Từ đó mới có được một Quốc hội giỏi. Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đã đưa ra lời giải là phải XÓA BỎ CƠ CHẾ ĐẢNG CỬ DÂN BÀU.

3. Các ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, Lưu Bình Nhưỡng và các vị ĐBQH khác, cần tập trung vào bốc thuốc chữa bệnh. Thay vì đặt những câu hỏi thì hãy đồng thành cùng Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng mà đề nghị XÓA BỎ CƠ CHẾ ĐẢNG CỬ DÂN BÀU. Khi DÂN CỬ thì mới là ĐẠI BIỂU CỦA DÂN. Còn ĐẢNG CỬ thì đó là ĐẠI BIỂU CỦA ĐẢNG.

4. Đảng muốn nhận được lòng tin của Dân thì trước hết Đảng phải tin Dân. Đảng đã tin Dân thì để Dân tự lựa chọn các ĐBQH. Dân lựa chọn ĐBQH thì chắc chắn sẽ có được một Quốc hội mạnh. Một Quốc hội mạnh sẽ gánh vác bớt trọng trách cho Đảng và làm cho Đảng khỏe hơn. Một Quốc hội yếu chỉ làm khổ Đảng.

5. Đất Nước ta vùng nào cũng có hào kiệt. Các vị ĐBQH vùng khác ở đâu?

7 nhận xét :

  1. Đây mới đúng là người đại diện của dân. Vì chỉ là đảng cử nên mấy cuộc bầu cử vừa qua tôi cứ Gạch tuốt, trừ cụ Trọng.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu xoá bỏ cơ chế này thì đảng ta toi à? Các anh cứ đùa giai . Kkk kha

    Trả lờiXóa
  3. Hình như, một bộ phận không nhỏ trong QH không xấu, có người đẳng cấp cao, ít xấu!. Nhưng họ là người như chúng ta, phải sống. Liệu pháp Phan Đình Giót đã cũ. Mọi thứ đã an bài trong Hiến pháp. Nhiệm vụ của QH là thể chế hoá chủ trương của đảng. Vậy QH là công cụ, như con dao thanh kiếm của chủ. Đây là xương sống lí luận ‘xây dựng... hệ thống’ kiểu kinh doanh đa cấp. Quốc nạn trộm cướp (tham nhũng) đã trưởng thành. Biết vẫn bị... Dám nói, cho nói gì đó chỉ là thuật cân bằng trên dây của bề trên.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng rồi ! Quốc Hội là nơi làm viêc của đại biểu do dân cử dân bầu .

    Trả lờiXóa
  5. Nhiệm vụ của ĐBQH là nói. Nhưng nói hoài vô ích, vậy phải đổi chiêu! Không thèm nói nữa, mà hãy từ nhiệm hàng loạt, không cam tâm muối mặt ăn lương của dân nữa, cho lòi mặt (hôi đồng) chuột ra! Khó quá hén, các vị?

    Trả lờiXóa
  6. Đó là việc tất nhiên ở thế giới
    có từ thời cổ đại Hy lạp .kể ra dân VN cũng " ngoan " , bây giờ mới chỉ đòi cái quyền đó , còn chưa biết có được hay không ? Buồn cho cả gần 100 trệu người .

    Trả lờiXóa
  7. Cụ Tản Đà đã hỏi: Dân hai mươi triệu đâu người lớn? Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con! Thật ngán, dân nay gần trăm triệu; Câu hỏi xa xưa vẫn cứ còn! Còn cử còn bầu theo lối ấy; Còn cảnh nước non cứ mỏi mòn!

    Trả lờiXóa