Thứ Ba, 5 tháng 11, 2019

TỊCH THU XE VẼ "ĐƯỜNG LƯỠI BÒ", PHẠT TIỀN NHÀ NHẬP KHẨU

Đa số người dân phản đối ôtô Volkswagen Touareg CR745J có bản đồ “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam được trưng bày tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2019 ở Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn - Ảnh: TT

Tịch thu xe Volkswagen có 'đường lưỡi bò', phạt tiền nhà nhập khẩu, trưng bày xe 

Tuổi trẻ
04/11/2019 18:08 GMT+7

TTO - Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan đã kết luận như vậy về phương án xử lý đối với chiếc xe Volkswagen Touareg CR745J chứa phần mềm dẫn đường có “đường lưỡi bò” phi pháp vừa được trưng bày tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2019 ở TP.HCM.

Xe Volkswagen có 'đường lưỡi bò' có thể bị tiêu hủy
Biết xe Volkswagen có 'đường lưỡi bò' vẫn trưng bày tại triển lãm ôtô Việt Nam 2019?

Chiều 4-11, Tổng cục Hải quan đã ra thông cáo kết quả cuộc họp xử lý ôtô nhập khẩu có cài đặt phần mềm dẫn đường chứa bản đồ "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.


Theo Tổng cục Hải quan, trong các ngày 29-10 và 4-11, Tổng cục Hải quan đã chủ trì tổ chức liên tiếp hai cuộc họp với đại diện các bộ ngành gồm Công an, Tư pháp, Công thương, Văn hóa - thể thao và du lịch, Tài nguyên và môi trường, Giao thông vận tải, Thông tin và truyền thông, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Văn phòng Chính phủ.

Các bộ ngành đều thống nhất quan điểm cần xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc nhập khẩu, trưng bày và tổ chức Hội chợ triển lãm ôtô có thiết bị định vị vệ tinh (GPS) cài đặt phần mềm dẫn đường (Navigator) sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam theo quy định của pháp luật có liên quan như: Luật thương mại, Luật xuất bản.

Kết thúc cuộc họp hôm nay 4-11, Tổng cục Hải quan kết luận phương án xử lý tịch thu tang vật là chiếc xe Volkswagen Touareg CR745J theo quy định của nghị định 159/2013/NĐ-CP.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết cơ quan chức năng sẽ gỡ bỏ phần mềm dẫn đường sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam và tịch thu chiếc xe.

"Chúng ta không thể cho nhà nhập khẩu tái xuất chiếc xe này. Vì làm như vậy có thể khiến tái diễn các sai phạm tương tự. Tổng cục Hải quan cũng vừa có chỉ đạo các cơ quan hải quan địa phương kiểm tra thực tế, giám sát chặt chẽ, trong đó lưu ý kiểm tra thiết bị định vị vệ tinh có cài đặt phần mềm dẫn đường đối với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trường hợp phát hiện thiết bị có chứa nội dung, hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia, xuyên tạc lịch sử thì tạm dừng thông quan và xử lý vi phạm theo đúng quy định" - lãnh đạo Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.

Ngoài tịch thu xe, theo Tổng cục Hải quan, đơn vị nhập khẩu chiếc xe này là Công ty TNHH ôtô Thế giới sẽ bị phạt tiền 40-60 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động 6-9 tháng vì hành vi nhập khẩu ôtô có thiết bị định vị vệ tinh cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Đơn vị trưng bày chiếc ôtô vi phạm này là Công ty TNHH Ôtô VW Việt Nam sẽ bị phạt tiền 20-40 triệu đồng do hành vi trưng bày ôtô có thiết bị định vị vệ tinh cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, kết quả xử lý cũng sẽ được tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, cơ quan này sẽ đề xuất Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải quy định khi kiểm tra về chất lượng ôtô phải kiểm tra thiết bị định vị vệ tinh.

Tổng cục Hải quan kiến nghị Sở Công thương TP.HCM xử lý đơn vị tổ chức triển lãm, đơn vị đưa hàng hóa tham dự triển lãm về các hành vi vi phạm quy định tại Luật thương mại năm 2005.


L.Thanh

5 nhận xét :

  1. Khó mà tịch thu được chiếc xe này. Vì là hàng tạm nhập tái xuất. Có nghĩa là, xe xử dụng cho thị trường Trung Quốc. VW chỉ mượn mang đi triển lãm, rồi trả lại Trung Quốc. Theo luật, chúng ta chỉ có thể xử phạt và buoicj tái xuất chiếc xe này thôi. Nếu tịch thu thì tịch thu xe đã nhập vào Việt Nam của DN kinh doanh oto Trung Quốc có đường lưỡi bò. Nếu làm nghiêm hãy trục xuất ngay khách du lịch Trung Quốc mặc áo có in hình lưỡi bò ngay đi. Đừng phát ngôn và hành động theo cảm tính!

    Trả lờiXóa
  2. Nhân dân muốn biết tịch thu rồi thì làm gì với nó? Phát mãi công khai sung công quỹ hay... cán bộ bự nào đó "hưởng xái" vì "có công CM"?

    Trả lờiXóa
  3. Trận giả ngoạn mục! Súng đình đoàng, chớp loé, cột khói tận mây!. Trận giả! Cây ‘tốt tương vàng’ còn sai hoa trĩu quả mọc cây non.
    Cây ‘tốt tương’ nở hoa ‘vàng’
    ‘Biển Đông yên tĩnh’ quả càng như... như (cứ...).

    Trả lờiXóa
  4. Tịch thu rồi đòi hủy xe, cứ như trò trẻ con! Toàn phát biểu theo cảm tính

    Trả lờiXóa
  5. Như tôi biết thì việc xử lý chiếc xe cứng rắn như vậy là theo đề xuất của Tổng cục Hải quan. Đây là việc làm trách nhiệm của ngành Hải quan. Để xử lý nghiêm khắc toàn bộ vụ việc thì cần phải rút giấy phép kinh doanh của đơn vị tổ chức hội chợ, công ty TNHH ô tô Thế giớ và công ty TNHH VW Việt Nam. Không rõ các cơ quan chức năng có xử lý quyết liệt như Tổng cục Hải quan hay không?

    Trả lờiXóa