Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

TẢN MẠN TRƯỚC PHIÊN TÒA ĐẶC BIỆT NGÀY MAI 13.11.2019



Luật sư Ngô Anh Tuấn

Tản mạn về những điều đặc biệt trước phiên toà xét xử luật sư Trần Vũ Hải ngày 13/11/2019

- Kỷ lục về số lượng luật sư sẽ cùng tham gia bào chữa miễn phí cho 1 bị cáo: Theo thống kê của Báo Pháp luật TP.HCM, cho tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng 60 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho luật sư Trần Vũ Hải tại phiên toà sắp diễn ra vào ngày 13/11/2019 tới đây tại TAND thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà (Link bài viết: https://plo.vn/phap-luat/gan-60-luat-su-bao-chua-cho-vo-chong-luat-su-tran-vu-hai-868939.html). Và, con số này sẽ chưa dừng lại trước khi phiên toà diễn ra. Tất cả các luật sư tham gia giúp thân chủ đều hoàn toàn miễn phí. Không biết rằng TAND thành phố Nha Trang có bố trí được đủ chỗ ngồi cho các luật sư hay không. 

- Vụ án đầu tiên mà Liên đoàn Luật sư cử luật sư tham gia giám sát, bảo vệ quyền lợi cho luật sư thành viên, đây là điểm cộng mà Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Ông Đỗ Ngọc Thịnh đã ghi dấu trong con mắt của đồng nghiệp. 

- Cả Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hoà cùng tham gia bào chữa cho đồng nghiệp trong một phiên toà được đánh giá là nhạy cảm, diễn ra trên “sân nhà” của họ. Hai đoàn luật sư lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM cũng có các vị trong Ban chủ nhiệm tham gia bào chữa, bảo vệ đồng nghiệp trong vụ án này. 

- Nhiều vị luật sư nguyên là thẩm phán toà án các cấp, từ TANDTC tới các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

- Trong suốt quá trình điều tra, truy tố các cơ quan tiến hành tố tụng giữ quyền im lặng (một quyền vốn dĩ chỉ được gián tiếp áp dụng cho người bị tình nghi, bị can, bị cáo) đối với mọi nội dung yêu cầu, khiếu nại của các bị can và luật sư của họ. Không biết trong phiên xét xử tới đây, họ có tiếp tục duy trì quyền này nữa hay không? 

- Một lực lượng hùng hậu các cơ quan báo chí, truyền hình đã tham gia đưa tin về vụ án này và chắc chắn phiên toà sắp tới, số lượng nhà báo đổ bộ về thành phố Nha Trang sẽ không hề nhỏ. 

- Đây là một vụ án mà mức án của các bị cáo (nếu có) chỉ nhẹ như lông hồng, không có ai sẽ phải đi tù, bất luận kết quả có tệ tới chừng nào đi nữa. Vụ án này “nhỏ như móng tay” nhưng vô cùng quan trọng vì kết quả cuối cùng có thể được xem như một “án lệ” để xử lý các hành vi tương tự. Và đương nhiên, nếu xảy ra một kết quả bất lợi cho các bị cáo, không dưới 9/10 những người có mặt trong phiên toà này có lý do để lo lắng cho sự an toàn của mình, kể vị chủ toạ xinh đẹp. 

- Để chống lại “mưu hèn, kế bẩn” (nếu có) nhằm “câu giờ” để gây thiệt hại về kinh tế cho thân chủ, cũng đồng thời là đồng nghiệp của mình, các luật sư đã chuẩn bị sẵn phương án phụ cho các lần tiếp theo: Di chuyển từ các nơi đến Nha Trang bằng đường bộ, ở nhà nghỉ bình dân và ăn cơm bụi...

Chúng tôi sẽ đăng thông cáo báo chí chính thức về vụ án này vào tối ngày hôm nay và liên tục cập nhật tình hình trên fb cá nhân của các luật sư tham gia vụ án này.
Hình ảnh: Luật sư và thân chủ selfie, diễn tập tại địa điểm diễn ra phiên toà vào ngày mai...

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét