Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

PHẢN ỨNG ĐẦU TIÊN CỦA BẮC KINH VỀ KẾT QUẢ BẦU CỬ HONGKONG


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong vòng vây của phóng viên sau cuộc họp 
với thủ tướng Nhật Bản - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Trung Quốc: 
Dù bầu bán ra sao, Hong Kong luôn thuộc Trung Quốc'

Tuổi trẻ
25/11/2019 12:37 GMT+7

TTO - Ngay sau chiến thắng của phe ủng hộ dân chủ tại bầu cử hội đồng cấp quận ở Hong Kong, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng khẳng định Hong Kong luôn là một phần của Trung Quốc, bất kể chuyện gì xảy ra.

Ngoại trưởng Trung Quốc đã lên tiếng sau khi kết quả bỏ phiếu bắt đầu được công bố cho thấy phe ủng hộ dân chủ ở Hong Kong giành được hơn một nửa trong số 452 ghế hội đồng quận (tính đến trưa 25-11 giờ VN là 377/452 ghế).


"Đây chưa phải là kết quả cuối cùng. Chúng ta hãy chờ kết quả cuối cùng, được chứ? Nhưng rõ ràng là cho dù có bất cứ vấn đề gì xảy ra, Hong Kong là một phần của Trung Quốc và là đặc khu hành chính đặc biệt của Trung Quốc", Ngoại trưởng Vương Nghị nói với các phóng viên sau cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ở Tokyo ngày 25-11.

"Bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây rối Hong Kong, thậm chí làm tổn hại đến sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong đều sẽ không thành công", ông Vương Nghị nhấn mạnh.

Theo Hãng tin AFP, kết quả của cuộc bầu cử hội đồng cấp quận hôm 24-11 tại Hong Kong đã gửi một thông điệp rõ ràng về sự ủng hộ của dân chúng đối với phe ủng hộ dân chủ.

Việc đếm phiếu vẫn đang được tiến hành, những kết quả công bố sớm cho thấy phe dân chủ đã chiến thắng ở 17/18 hội đồng quận, theo báo SCMP.

Hong Kong rung chuyển trong 6 tháng qua bởi các cuộc biểu tình của phe ủng hộ dân chủ vì lo ngại Bắc Kinh đang tước đi các quyền đặc biệt của vùng lãnh thổ này, bao gồm tự do ngôn luận và tư pháp độc lập.

Thụy Trâm

1 nhận xét :

  1. Đó là bản chất của Trung Quốc. Chiếm và giữ chính quyền đều bằng bạo lực. Nếu họ thắng trong bầu cử, họ sẽ nói khác. Nếu họ thua. Họ sẽ nói như Vương Nghị.

    Trả lờiXóa