Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2019

3.700 HỌC GIẢ QUỐC TẾ KÊU GỌI ĐIỀU TRA CẢNH SÁT HONGKONG


3.700 học giả quốc tế ký tên thỉnh nguyện, 
kêu gọi điều tra hành vi bạo lực của cảnh sát Hồng Kông
Ngày 26/11, tổ chức Giám sát Hồng Kông (Hong Kong Watch), một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Anh, đã trình một bức thư thỉnh nguyện được hơn 3.700 học giả trên khắp thế giới ký tên, lên án sự tàn bạo của cảnh sát Hồng Kông đối với người biểu tình. Nội dung thỉnh nguyện yêu cầu bảo vệ sinh viên và tự do học thuật, và điều tra hành vi bạo lực của cảnh sát Hồng Kông, theo NTDTV.

Thư thỉnh nguyện kêu gọi những người đứng đầu nhà trường công khai tuyên bố không cho phép cảnh sát tiến vào khuôn viên trường, ủng hộ quyền tự do hội họp của giáo viên và học sinh, đồng thời tái khẳng định việc trường đại học có trách nhiệm bảo vệ quyền tự do học thuật và cung cấp một môi trường an toàn cho sinh viên bày tỏ quan điểm ​​của mình.


Các học giả cũng yêu cầu cảnh sát Hồng Kông chấm dứt bạo lực ngay lập tức, tạm thời đình chỉ công tác các sĩ quan cảnh sát sử dụng bạo lực không thích đáng và triển khai điều tra đối với các cảnh sát vi phạm pháp luật. Đồng thời, yêu cầu chính phủ Hồng Kông thiết lập một cuộc điều tra độc lập để xác định mức độ nghiêm trọng của vũ lực được cảnh sát sử dụng kể từ tháng 6 đến nay.

Ngoài trường học ra, trong thư thỉnh nguyện còn đề cập vụ việc cảnh sát giao thông Hồng Kông bắn 3 phát súng liên tiếp vào người biểu tình Tây Loan Hà (Sai Wan Ho) ngày 11/11, vụ việc cảnh sát giao thông lái một chiếc xe máy lao vào nhóm người biểu tình ở Kwai Fong. Nội dung thư lên án hành động của họ vi phạm “Điều lệ cảnh sát”, những ngôn luận kích động thù hận của cảnh sát Hồng Kông đã dẫn đến sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội.

Thư thỉnh nguyện sau cùng kết luân: “Chúng tôi sẽ đứng cùng người dân Hồng Kông. Chúng tôi tin rằng trách nhiệm bảo vệ tự do học thuật, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp và lập hội, cả việc bảo vệ an toàn cho những em học sinh, sinh viên là những giá trị chung mà mọi người đều theo đuổi”.

Những học giả tham gia ký tên gồm có nhà triết học Mỹ Judith Butler, nhà tâm lý học thực nghiệm người Mỹ gốc Canada Steven Pinker, nhà triết học người Anh AC Grayling, giáo sư luật người Mỹ Robert George cùng nhiều học giả nổi tiếng khác.

“Giám sát Hồng Kông” là một tổ chức phi chính phủ của Anh có trụ sở tại London. Nó được thành lập năm 2017 với mục đích giám sát nhân quyền, tự do và luật pháp ở Hồng Kông, đồng thời kêu gọi chính phủ Trung Quốc và Anh thực hiện trách nhiệm của mình theo bản “Tuyên bố chung Trung-Anh”.

Giám sát Hồng Kông có ban lãnh đạo gồm Rogers, phó chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Đảng Bảo thủ Anh, cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind cùng nhiều chính trị gia khác.

Vũ Dương

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét