Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2019

Trần Đình Thu: XOAY TRỤC NGÀY CÀNG RÕ HƠN


Trần Đình Thu

XOAY TRỤC NGÀY CÀNG RÕ HƠN

Tôi nói thêm một số sự kiện thể hiện sự xoay trục của Việt Nam từ thân Trung qua thân Mỹ.

Tôi muốn nhắc lại một điểm nhấn quan trọng trong Triển lãm quốc phòng an ninh Việt Nam 2019 vào hồi đầu tháng. Đó là việc Trung quốc không tham gia triển lãm này trong khi Mỹ đưa đến triển lãm mẫu máy bay tiêm kích F16, loại mà Mỹ vừa duyệt bán cho Đài Loan mà đã khiến Trung quốc phản đối rất mạnh.

Sau triển lãm, đến một sự kiện khác là việc Việt Nam ký kết với Mỹ một số thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. 

Trước khi nói vấn đề này, tôi giải thích vấn đề đi Mỹ của ông Trọng.

Ông Trọng chưa đi Mỹ, nhưng Việt Nam có thể hợp tác với Mỹ bằng các thỏa thuận riêng lẻ từng lĩnh vực ở cấp bộ trưởng. Thật ra việc ký kết ở cấp cao thường là ký thỏa thuận khung, sau đó vẫn phải ký từng lĩnh vực. Việc chưa ký thỏa thuận khung trước ở cấp nguyên thủ quốc gia mà đã ký các thỏa thuận từng lĩnh vực ở cấp bộ trưởng theo tôi vẫn có đủ giá trị pháp lý, tuy có vẻ hơi khác khác.

Như vậy các thỏa thuận riêng lẻ sẽ có thể được ký hầu hết ở cấp bộ trưởng trước khi ông Trọng đi Mỹ. Hoặc thậm chí ông Trọng không đi Mỹ mà chỉ cần ông Phúc đi Mỹ cũng đủ.
Nhưng tốt nhất ông Trọng nên đi Mỹ cuối cùng.

Bây giờ tôi nói qua về thỏa thuận năng lượng mà Việt Nam vừa ký với Mỹ.

Có một loạt các dự án năng lượng được ký. Công ty AES Corporation của Mỹ xây dựng nhà máy điện sử dụng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Sơn Mỹ 2 trị giá 5 tỷ USD tại Bình Thuận, Việt Nam phê duyệt khoản đầu tư của công ty Energy Capital Vietnam của Mỹ vào một dự án khác cũng trị giá hơn 5 tỷ USD. Fluefied Natural Gas Ltd (LNG Ltd) của Mỹ cũng đã ký một thỏa thuận với Việt Nam về việc cung cấp cho tỉnh Bạc Liêu 2 triệu tấn LNG mỗi năm từ dự án Magnolia LNG LLC ở Louisiana...

Nói chung nhiều thỏa thuận năng lượng được ký kết. 
 
Các lĩnh vực khác có lẽ cũng tương tự, trong đó có thể có những thỏa thuận chưa thể công khai, chẳng hạn như về quốc phòng.

Song song với những việc trên, ông Trọng cũng đã yêu cầu thảo luận về vấn đề Biển Đông và sau đó một số hội thảo được tổ chức mà có lẽ quan trọng nhất là cuộc hội thảo sắp tới đây của Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam trực thuộc Ban tuyên giáo trung ương.

Với phong cách của ông Trọng, việc xoay trục sẽ không quá ồn ào mà đi vào chiều sâu mang tính thực chất hơn.
 
 

4 nhận xét :

  1. Nếu đúng như những thông tin và nhận định của bài này ( Rất mong là như vậy ) thì đây thật là tín hiệu rất đáng mừng và hy vọng tương lai tươi sáng của nước nhà .

    Trả lờiXóa
  2. Về lí luận, lí thuyết, mọi thứ đều có thể thay đổi, kể cả đồng chí Y, X! Được thế là phúc! Tác giả Trần Đình Thu hiểu rộng, nhiều thông tin, cách nhìn mở. Chiến thắng vĩ đại nhất loài người là thắng bản thân. ‘Còn đảng còn mình’, ‘mất đảng là mất hết, (mất tàu là mất ...), ‘biển Đông yên tĩnh’ là nền tảng tạo mọi vinh quang. Có dám chuyển hoá thành ‘mất dân là mất hết’? (Mất nước vẫn là Thống Đốc bang, Bí thư, Tỉnh Trưởng bù nhìn..., lăng tẩm, tên đường phố?).

    Trả lờiXóa
  3. Bác Thu nghĩ thế nào khi hôm nay thế giới tràn ngập tin Mỹ-Trung thỏa thuận một phần trong chiến tranh Thương Mại?Xin chờ cao kiến!

    Trả lờiXóa
  4. Thằng giặc tham lam ngông cuồng , nó đẩy mình vào thế buộc phải xoay trục nếu không muốn quỳ gối đầu hàng và bán nước .

    Trả lờiXóa