Thứ Ba, 29 tháng 10, 2019

TÍNH ÁC


Luân Lê

TÍNH ÁC

Những kẻ bảo vệ hoặc đứng trong hệ thống cho rằng: những bọn có quan điểm phản kháng, chống đối về chính trị; những bọn người chế độ cũ; những đám người biểu tình...xứng đáng phải bị loại trừ và bị nghiền nát, tức xứng đáng phải chết, vì đều được đánh giá là thành phần phản động hoặc thù địch.

Những người chống lại đám cường quyền hoặc sự độc tài của thể chế thì cho rằng: đám quan chức hay cộng sản, những đám bảo vệ cho guồng máy đó đều xứng đáng phải bị loại trừ khỏi xã hội và đều đáng chết.

Những người có mối hằn thù riêng, hoặc do lịch sử, hoặc do có xung đột sâu sắc về ý thức hệ, tôn giáo, coi những kẻ gây ra những mối hoạ hoặc sự truy bức đều xứng đáng phải trả giá, nhưng cái được nhắc đến đầu tiên đều là “bọn họ xứng đáng phải chết”.

Có thể thấy, tất cả những con người trong xã hội chúng ta, dù biểu hiện bằng cách này hay cách khác, dù ở bất cứ vị trí hay thành phần nào, đều coi những kẻ không đứng về phía mình xứng đáng phải bị đối xử một cách tồi tệ nhất và cái được mong muốn lớn nhất để dành cho là một cái chết tức tưởi.

Tâm thức chúng ta, dù hiển lộ hay ẩn sâu phía trong, đều có “tính ác” dành cho nhau. Đấy là điều mà ít người nhận chân ra được. Chúng ta sẽ không bao giờ tìm đến được văn minh và công lý thông qua luật pháp, vì rằng, chúng ta thường ưa chuộng thứ công lý hoang sơ có tính trực tiếp và điểm kết thúc nhanh chóng của nó là “cái chết xứng đáng mà nó thuộc về”.

———
Chú thích Ảnh đã được ghi rõ trong hình. Và người dân Anh đật những bó hoa tưởng niệm về thảm kịch vừa xảy ra đối với 39 sinh mạng người Việt bị chết cóng bởi đông cứng trong thùng lạnh.

Người Anh đã nói: Không có con người nào là bất hợp pháp cả.

Còn ở quê nhà Việt Nam, họ coi: Những kẻ ngu và tham, vì tiền, ắt xứng đáng phải chết.

1 nhận xét :

  1. Vâng! Không có con người nào bất hợp pháp cả. Cách đây hơn một thế kỷ, có người thanh niên xuống một tàu buôn Pháp ở cảng nhà Rồng, trốn đi nước ngoài. Người chủ tàu hỏi: " Tên là gì?" người thanh niên đáp " tên là Ba". Vậy là được đi, không cần biết họ tên thật hay hộ chiếu, Visa. Bây giờ những người ra đi vì cuộc sống, có hộ chiếu, gia đình theo từng bước chân. Khi bị nạn, gia đình là những người đầu tiên biết chắc chắn là người thân. Chẳng ai giàu có đâu. Toàn vay mượn, thế chấp nhà cửa cả đấy. Họ không ra đi thì biết sống làm sao ở quê nhà?

    Trả lờiXóa