Thứ Hai, 14 tháng 10, 2019

KINH TẾ TIẾP TỤC TỒI TỆ - TRUNG QUỐC SỚM MUỘN CŨNG CHẾT


Trần Đình Thu

KINH TẾ TIẾP TỤC TỒI TỆ - TRUNG QUỐC CHỈ ĐỔI ĐƯỢC CÁI CHẾT NHANH LẤY CÁI CHẾT CHẬM SAU ĐÀM PHÁN

Các chỉ số xuất nhập khẩu của Trung quốc tiếp tục rất tệ hại trong tháng 9, tệ hơn dự báo của các nhà phân tích, cho thấy nền kinh tế nước này ngày càng ngấm đòn thương chiến nặng nề. Số liệu của Tổng cục hải quan Trung quốc cho biết xuất khẩu của Trung quốc giảm 3,2%, nhập khẩu giảm 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn cả mức so với Bloomberg dự báo.

Xuất khẩu giảm thể hiện năng lực sản xuất hàng hóa của nền kinh tế giảm và nhập khẩu giảm thể hiện sức mua trong nước cũng giảm.

Đó là với toàn bộ thị trường nói chung. Riêng với thị trường Mỹ, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 sụt giảm đến 21.9%, còn nhập khẩu cũng giảm 26.4%. Nghĩa là lượng hàng bán qua Mỹ giảm rất lớn đã đành mà lượng hàng mua từ Mỹ cũng giảm.

Ở đây cần lưu ý là không phải giảm mua hàng Mỹ để mua các thị trường khác mà tất cả các thị trường đều giảm mua giảm bán.

Mặc dù sau đàm phán thì Mỹ sẽ không tăng từ 25% lên 30% nhưng với mức cũ được duy trì, nền kinh tế Trung quốc cũng sẽ không thể phục hồi và trong góc độ này, kinh tế Trung quốc sẽ chết chậm hơn chứ không thể thoát chết. Hay nói cách khác đàm phán chỉ giúp Trung quốc đổi cái chết nhanh lấy cái chết chậm mà thôi.

Ngược lại kinh tế Mỹ tránh được những cú va đập do thương chiến mang lại. Nông dân Mỹ phấn khởi vì bán được hàng, ông Trump lại được cơ hội gom phiếu bầu. 
 
Đó chính là đòn cao tay của ông Trump.
 
 

2 nhận xét :

  1. Đảng Cộng sản TQ tan vỡ là mong ước của cả loài người tiến bộ và của cả nhân dân TQ . Chỉ lo cho các đồng chí lí tưởng tương đồng không còn ai chống lưng .

    Trả lờiXóa
  2. Một tấm gương tày liếp cho các bạn vàng hảo hảo của TQ, ôi buồn lo hay vui đây !!!

    Trả lờiXóa