Thứ Tư, 18 tháng 9, 2019

ĐẠI HỌC KHÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHƯ THẾ NÀO?


Chu Mộng Long

ĐẠI HỌC KHÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHƯ THẾ NÀO?

Sau khi được chụy Tiêm và nhóm thầy dùi của chụy khai sáng về sự khác nhau giữa "Đại học" và "Trường Đại học", rất nhiều Ruồi cứ vo ve khoe rằng mình là nhà thông thái. Thông thái đến mức biết được cả tiếng sao Hỏa.

Không ít Ruồi khoe rằng, miệng chụy xinh, miệng chụy đẹp. Chụy nói đúng, rằng "Đại học" là bao gồm nhiều "Trường đại học" cho nên, "Đại học Sức khỏe" bao gồm các trường đại học ngành Y là đúng rồi!

Các Ruồi nhờ chụy Tiêm khai phóng cho mà bay lên được sao Hỏa nên nhìn vào ai cũng thấy sang chảnh hẳn.

Chu mỗ không cãi Đại học thì bao gồm nhiều Trường đại học. Chẳng hạn Đại học Quốc gia hay Đại học vùng thì bao gồm nhiều Trường Đại học chứ không ngu đến mức nhờ Ruồi dạy cho. Chu mỗ chỉ thắc mắc về ngôn ngữ, tức nội hàm của thuật ngữ thui. Về thuật ngữ "Sức khỏe" thì sao lại bao hàm cả ngành Y? Điều này chả ai giảng giúp nên đã tự trả lời ở bài trước rùi.

Bây giờ thì xin các Ruồi cho hỏi ngu một câu nhé. Ở Đông Lào, "Đại học" và "Trường Đại học" được dịch ra tiếng Anh thế lào?

Nói đúng hiện trạng để phân biệt nhé. Đừng bịa đặt gì thêm. Nên nhớ là cơ sở đại học nào ở Đông Lào cũng có dịch tiếng Anh để hội nhập Âu Mỹ cả đấy.

Vừa bay vừa nói cho sang chứ tôi ghét nhất là Ruồi bu bên mép.

Trân trọng cảm ơn!

7 nhận xét :

  1. Đại học:University
    Trường đại học:School University

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cần hiểu rõ thế này: đại học gọi là University, trong 1 đại học thường có 2 cách phân chia, ở các nước như Nga, các nước Liên xô cũ và các nước Đông Âu cũ thì dưới đại học là các khoa: faculty.
      Còn ở các nước Tây Âu, Mỹ... thì dưới đại học là các trường: school và dưới các trường là các bộ môn chuyên ngành.
      Việt Nam bây giờ không biết theo mô hình nào vì vừa có đại học University, trong đại học lại có các trường đại học (không đúng, không ai dùng từ trường đại học cả: school university), trong các trường đại học thì lại có các khoa faculty.
      như vậy rất rối rắm vừa theo hệ cũ của Liên xô, vừa theo hệ của Mỹ và Tây Âu.
      Chính vì thế mà bà Tiến có phát biểu như thế, theo tôi bà Tiến phát biểu không sai, chỉ có là thuật ngữ Đại học sức khỏe (Health University) rất ít khi dùng, người ta thường dùng Viện sức khỏe (Health Institute) trong đó vừa có dạy đại học ngành y, ngành dược, ngành sinh hóa..., vừa có viện nghiên cứu về khoa học sức khỏe (health sciences).

      Xóa
    2. Người ta khôi hài mà bạn !

      Xóa
    3. Bạn nói:dưới đại học là các khoa: faculty là không chính xác! Trường đại học có nhiều chuyên ngành đào tạo, mỗi chuyên ngành đào tạo gọi là "khoa",thế mới chính xác!

      Xóa
  2. Nó chỉ giỏi mỗi 1 môn là làm giầu cho bản thân và gia đình thôi . Đặc điểm của nó và phe nhóm là tài sản to như núi . Đừng nói đạo đức và học vấn với bọn này .

    Trả lờiXóa
  3. Nhờ tác giả tìm 1 ảnh nào khác của chị Kim Tiêm đưa vào bài này để nhân dân,bạn bè bình tĩnh ngồi đọc hết bài ! Tôi đang chăm chú đọc bài này để biết thêm về sự ngu dốt của chị Kim Tiêm,nhưng nhìn cái ảnh của chị tôi sợ quá,tôi không đọc hết bài được nữa và phải tắt máy ngay kẻo đêm ngủ lại mê thấy hình ảnh này thì sợ quá lại "giật mình".Tôi là 1 bà già nhà quê,chân đất,mắt toét,nên ngu dốt thích học hỏi các bạn trẻ,ham đọc các bài viết của các bạn trẻ để học hỏi,vì tôi không có "đại học"!!! Đọc xong mấy dòng này xin các bạn đừng cười nhé,kẻo đang ăn cơm thì bị "sặc" đấy !

    Trả lờiXóa
  4. Đủ loại quan chức "nổ" mà không ngượng miệng. Đứa thì tuyên bố "người Việt có thể làm ra những thứ mà thế giới chưa từng làm". Đứa thì đòi đổi tên Đại Học Y Dược thành "Đại Học Sức Khỏe". Đứa thì đòi tăng tuổi thanh niên lên 40. Đứa thì bắt đàn bà đẻ 2 con để đất nước khỏi chao đảo. Đứa thì nói 13km đường sắt đội vốn hơn 9000 tỉ là bình thường. Đứa thì đòi đổi tên Trạm Thu Phí thành... Trạm Thu Phí. Đúng là ĐẤT NƯỚC CỦA MA QUỶ!

    Trả lờiXóa