Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2019

Cháy Cty RẠNG ĐÔNG: ĐỘC HAY KHÔNG ĐỘC?

Cơ quan chức năng tiến hành quan trắc quanh khu vực xảy ra cháy. Ảnh: Gia Chính
 .
Bất nhất trong đánh giá môi trường
vụ cháy kho Rạng Đông

VNE
Thứ sáu, 30/8/2019, 23:42 (GMT+7)

Lãnh đạo Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường Bộ Y tế nói chưa đưa ra bất kỳ kết quả quan trắc thuỷ ngân nào như thông báo "an toàn" của UBND quận Thanh Xuân.

Trả lời VnExpress qua điện thoại tối 30/8, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn, Viện phó Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, người trực tiếp dẫn đoàn của Viện quan trắc khu vực đám cháy kho bóng đèn Rạng Đông cho hay ông "chưa có một văn bản nào" trả lời kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy tại số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung.


"Thông tin chính thức của Viện sẽ chỉ được công bố bằng văn bản do chúng tôi cung cấp", ông Sơn nói.

Một lãnh đạo phòng chuyên môn của Viện này cho biết thêm, sáng 30/8, đơn vị đã lấy mẫu đất, nước và không khí tại trung tâm vụ cháy, điểm cách vụ cháy 300 m và 600 m. "18h30, các vật mẫu đang trên đường về cơ quan để tiến hành xét nghiệm. Riêng về thuỷ ngân thì chưa thể có kết quả ngay vì cần phải phân tích cụ thể", ông nói.

Trước đó, UBND quận Thanh Xuân thông tin về kết quả kiểm tra nhanh môi trường sau vụ cháy. Văn bản có đoạn: "Thông tin ban đầu của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế, các chỉ số như: thuỷ ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn với người dân".

GS.TSKH Trần Văn Sung, nguyên Viện trưởng Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam cho rằng, thủy ngân rắn (amalgam) thực ra là thủy ngân và natri, khi ở nhiệt độ cao vẫn giải phóng thủy ngân.

"Với kết quả đo nhanh của Sở Tài nguyên và Môi trường không nên vội vàng kết luận. Phải thận trọng, phân tích cẩn thận chứ không thể ào ào nhanh. Amalgam cùng với nhựa PC, các phụ gia trong đó nung ở nhiệt độ hàng nghìn độ như vậy không thể nói an toàn", GS Sung nói.

Theo quan điểm của ông, để kiểm tra mức độ tồn đọng thủy ngân, các chất độc trong môi trường, người làm phải lấy mẫu không khí, đất và nước ở nhiều điểm khác nhau, sau đó phân tích, chiết tách bằng các thiết bị hiện đại nhất, bằng phương pháp nhạy nhất. Số liệu cần làm các mẫu, số hóa lại và gửi cho các phòng thí nghiệm. "Các thí nghiệm này phải được thực hiện bởi các phòng thí nghiệm khác nhau, có đối chứng chéo với nhau. Ít nhất phải vài ba phòng thí nghiệm đầu ngành phân tích về thủy ngân thực hiện", ông Sung nêu ý kiến.

.
 
 Gia Chính

2 nhận xét :

  1. Theo tôi, thông báo của UNBD Phường Hạ Đình là tốt, thể hiện tinh thần trách nhiệm trước nhân dân sở tại của mình trong lúc chờ đợi sự đánh giá của các chuyên gia về tác hại của sự cố xảy ra. Amagam là một hợp kim của thủy ngân với một kim loại khác, có thể là chất lỏng, chất nhão mềm hoặc chất rắn, tùy thuộc vào tỷ lệ của thủy ngân vì thế không thể nói với nhân dân là không sử dụng thủy ngân làm bóng đèn như một đại diện nhà máy đã nói. Đó là sự nguy5y biện, nếu không muốn nói là bịp bợm, lừa dối người dân. Vải thưa không che được mắt thánh đâu quý vị ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Lê thị Nguyệtlúc 02:16 1 tháng 9, 2019

    Thông tin về kết quả kiểm tra nhanh môi trường của UBND quận Thanh Xuân, cho rằng "các chỉ số như: thuỷ ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn với người dân", là một thông tin sai lạc và bịp bợm.
    Trong khi đó, lãnh đạo Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường Bộ Y tế nói chưa đưa ra bất kỳ kết quả quan trắc thuỷ ngân nào cả.
    Tôi yêu cầu các quan chức hãy bỏ thói bịp bợm, hãy biết sống tử tế với người dân, nếu không sống và làm việc lương thiện được thì hãy từ chức hết đi.

    Trả lờiXóa