Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2019

VỚI TỐC ĐỘ ĐIỀU TRA NHƯ VẬY VỤ ÁN SẼ SỚM ĐƯỢC SÁNG TỎ


Luật sư Phạm Quốc Bình

CÁC CƠ QUAN TIẾN HÀNH TỐ TỤNG ĐÃ ĐẨY NHANH TỐC ĐỘ ĐIỀU TRA VỤ ÁN CHÁU LONG TỬ VONG 

- Chiều 6/8/2019, cháu Lê Hoàng Long là học sinh lớp 1 TOKYO trường Gateway được phát hiện đã tử vong trên xe ôtô đưa đón học sinh do ông Phiến lái xe và bà Quy (Monitor) người đưa đón (được công ty vận tải Ngân Hà thuê làm người giao nhận học sinh mới đi làm được 2 ngày chưa kịp ký HĐLĐ thì xảy ra sự cố).

- Ngay lập tức ông Nguyễn Đức Chung Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu chủ tịch UB Cầu Giấy và chỉ đạo lực lượng Công an quận ngay lập tức vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của cháu bé. Trao đổi với Pv Tuổi trẻ vào tối muộn 6/8, ông Chung khẳng định: "Tôi đã yêu cầu trong ngày mai 7/8 phải làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan".

- Nhưng vào chiều hôm sau (7/8), ông Nguyễn Xuân Phúc Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam cũng có Công văn yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc khiến cháu bé tử vong và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Trong ba ngày đầu xảy ra vụ án, ác tờ báo lớn nhỏ đồng loạt đưa tin, chủ yếu theo hướng cháu Long bị để quên trên xe nhưng không hề viết hay phỏng vấn trách nhiệm của chủ trường Gateway, các báo cũng tập trung khai thác và quy trách nhiệm cho bà Quy mà chưa đủ căn cứ vững chắc.

Tuy nhiên, 18 ngày đã trôi qua, cái chết của cháu Long vẫn chưa được làm sáng tỏ, mặc dù Công an quận Cầu Giấy đã khởi tố vụ án.

Trong lúc đó MXH lại rộ tin đồn ông Doãn Quý Phiến lái xe oto đưa đón học sinh trường Gateway đã tử vong không rõ nguyên nhân. Ngay lập tức Công an quận Cầu Giấy đã cử cán bộ đến nhà ông Phiến chụp một bức ảnh duy nhất, cung cấp cho báo chí để dập tắt tin đồn.

Trong một diễn biến khác, cô đón trẻ Nguyễn Bích Quy đã thuê luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Trong một show thuật lại sự việc với một số phóng viên báo chí tại Văn phòng Luật sư, thì bà Quy tiết lộ, điều tra viên đã cho bà xem một đoạn clip ngắn cho thấy chỉ có 12 cháu học sinh xuống xe để chứng minh bà Quy đã để quên cháu Long. Tuy nhiên theo bà Quy đoạn clip này quá ngắn!

Từ chi tiết này thì có thể thấy điều rất đáng mừng là toàn bộ dự liệu camera của trường Gateway đã nằm trong tay cơ quan điều tra, không hề bị xóa như MXH đồn thổi trước đó, mặc dù đoạn clip này bà Quy cũng nghi ngờ (cần phải được giám đinh).

Diễn biến mới nhất vào sáng nay thứ 7 ngày 24/8/2019 là 3 cán bộ Công an quận Cầu Giây đã đến nhà bà Quy đưa Giấy triệu tập (đề ngày 24/8) yêu cầu bà Quy đi ngay lập tức. Tuy nhiên bà Quy đã từ chối với lý do đang khiếu nại điều tra viên ép cung và hôm nay là ngày nghỉ. Bà Quy cũng yêu cầu phải đưa Giấy triệu tập trước 3 ngày để bà còn chuẩn bị sắp xếp công việc. Bà Quy khẳng định bà ko phải là bị can, ko phải là tội phạm... nên ko được xâm phạm đến quyền công dân của bà!

Chiều cùng ngày 24/08/2019, thì VKSND quận Cầu Giấy cũng có giấy triệu tập bà Quy đến VKS Cầu Giấy làm việc vào hời 14h30 ngày 24/08/2019 nếu không có mặt sẽ bị áp giải, nhưng bà Quy không đến VKS để chờ luật sư trợ giúp pháp lý.

VỚI TỐC ĐỘ ĐIỀU TRA NHƯ VẬY VỤ ÁN SẼ SỚM ĐƯỢC SÁNG TỎ.
 

 

1 nhận xét :

  1. Cháu Long tử vong có phải do ngạt trên ô tô hay không?
    Câu hỏi này không khó để trả lời khi pháp y đã khám nghiệm tử thi.
    Cái nút thắt là ở đây.
    Xin dư luận chú ý, đừng để ai làm lạc hướng.

    Trả lờiXóa