Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019

TÀU HẢI DƯƠNG 8 CỦA TRUNG QUỐC ĐÃ CÚT KHỎI BÃI TƯ CHÍNH


Tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc đã rút khỏi bãi Tư Chính 

Thụy My

07.08.2019


(Reuters 07/08/2019) Tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc, gây ra vụ đối đầu suốt cả tháng qua với các tàu Việt Nam, đã ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Một think tank tại Washington hôm nay 07/08/2019 loan báo như trên.

Ông Devin Thorne, chuyên gia của Center for Advanced Defense Studies (C4ADS) dẫn các dữ liệu của công ty phân tích hàng hải Windward nói với Reuters : « Các dữ liệu theo dõi tàu bè cho thấy chiếc tàu khảo sát của Trung Quốc hiện nay đã ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng vẫn còn ít nhất hai tàu hải cảnh hộ vệ ở lại trong khu vực ». 


Chuyên gia này cho biết thêm : « Các tàu cảnh sát biển Việt Nam đã theo đuổi chiếc Hải Dương Địa Chất 8 khi nó quay lại Đá Chữ Thập, và nay và chừng như nay đã ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam ». 


Đá Chữ Thập là một rạn san hô thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa, do Việt Nam và Philippines cùng đòi hỏi chủ quyền, nhưng đã bị Trung Quốc và kiểm soát từ năm 1988 và ra sức đào đắp thành đảo nhân tạo từ năm 2014.

Ông Devin Thorne nói rằng không rõ chiếc Hải Dương Địa Chất 8 sẽ quay lại vùng EEZ của Việt Nam hay không. Chiếc tàu này của Cục Địa chất Trung Quốc, đã tiến hành các cuộc thăm dò địa chấn tại các lô dầu ngoài khơi của Việt Nam – theo dữ liệu của Windward.

Từ đầu tháng Bảy, các tàu Việt Nam đã theo sát những tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập bãi Tư Chính, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này. Đây là vụ đối đầu mới nhất trên vùng biển có thể trở thành điểm nóng, khi Hoa Kỳ thách thức tham vọng bành trướng của Trung Quốc. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích Trung Quốc dùng biện pháp « cưỡng bức » trong tranh chấp Biển Đông. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuần trước nói rằng không nên can dự vào các vấn đề trên biển có liên quan đến Việt Nam.

Đối đầu trên biển gây ra tâm lý chống Trung Quốc tại Việt Nam, và những căng thẳng trước đây giữa Bắc Kinh và Hà Nội vể Biển Đông đã dẫn đến các vụ biểu tình. Tuần trước, Hội Nghề cá Việt Nam đã đòi hỏi chính phủ phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn để xua đi các tàu Trung Quốc đã gây khó khăn cho hoạt động đánh cá.

Hôm qua, thứ Ba 6/8, công an Việt Nam đã giải tán một cuộc biểu tình ngắn ngủi trước đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, chống lại việc tàu Hải Dương Địa Chất 8 và các tàu hộ tống xâm nhập vùng biển Việt Nam. 

Cũng trong hôm qua, Philippines cho biết tổng thống Rodrigo Duterte sẽ sớm gặp ông Tập Cận Bình để thảo luận về phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye năm 2016. Tòa đã khẳng định yêu sách « đường 9 đoạn » của Trung Quốc bao trùm gần trọn Biển Đông dựa trên « quyền lịch sử » là vô căn cứ.

1 nhận xét :