Thứ Hai, 12 tháng 8, 2019

“LẨN TRÁNH HAY NHƯỢNG BỘ KHÔNG BAO GIỜ YÊN THÂN ĐƯỢC”


Nguyễn Ngọc Dương

“LẨN TRÁNH HAY NHƯỢNG BỘ KHÔNG BAO GIỜ YÊN THÂN ĐƯỢC”

Đó là khẳng định trong bài bình luận của Vn Youtuber ngày 8/8/2019.

Người dân Việt Nam yêu nước lâu nay thường trăn trở về cách hành xử của Lãnh đạo Việt Nam (VN) với nhà cầm quyền Trung Quốc (TQ), nhất là sau hơn 1/4 thế kỷ qua, khi có hiệp ước “Bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc”.

Những “sáng kiến” của TQ đưa ra trong các hội đàm song phương đều có vẻ rất hay ho, như: “Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, “4 tốt”, “16 chữ vàng”, “Vì đại cục”…, nghe rất ngọt ngào.

Tuy nhiên, nghiệm ra thì thấy TQ cứ nói cho hay thế thôi, chứ thực tế họ có vô số hành động đi ngược với lời nói mà chỉ bằng mắt thường, người dân VN ai cũng thấy. TQ tìm mọi cách chèn lấn VN trong trong nhiều lĩnh vực.

Sau khi hoan hỉ “thành công” trong việc cắm lại mốc biên giới trên bộ thì thác Bản Giốc của VN mất toi một nửa và một số địa điểm khác, cột mốc được di chuyển ít nhiều về phía Nam. TQ đầu tư hàng nghìn dự án kinh tế vào VN, nhưng hầu như đều gây ra quá nhiều tai tiếng, hệ lụy như đội vốn, công nghệ lạc hậu, chậm tiến độ, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên… Điển hình như Bô xít Tây Nguyên, Formosa Hà Tĩnh đội lốt Đài Loan, hàng loạt Nhà máy nhiệt điện, Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, Gang thép Thái Nguyên…. Ngoài biển Đông, TQ ra sức cải tạo các bãi đá ngầm trong quần đảo Trường Sa của VN, xây dựng căn cứ quân sự, lập đơn vị hành chính trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của VN…Tất cả đều bất chấp Luật pháp quốc tế. Năm 2014, TQ ngang nhiên đưa Giàn khoan 981 vào thăm dò tài nguyên ở vùng lãnh hải VN trên vịnh Bắc Bộ. Họ còn gây ra quá nhiều những vụ chèn ép, đâm chìm tàu cá của ngư dân VN, khiến ngư dân không thể yên bề mưu sinh trên vùng biển Tổ Quốc mình.

Gần nhất là vụ Bãi Tư Chính. Bắt đầu từ tháng 5/2019, khi VN cho phép một giàn khoan dầu của Nhật Bản thuê khoan dầu cho Liên doanh Nga – Việt, thì Bắc Kinh tuyên bố khu vực này nằm trong đường 9 đoạn mơ hồ do họ tự vẽ để yêu sách gần 90% biển Đông. Để trả đũa, TQ triển khai tàu Hải Dương địa chất 8, đưa các tàu cảnh sát biển vũ trang và các tàu đánh cá bán quân sự hộ tống vào Bãi Tư Chính hoàn toàn thuộc lãnh hải của VN…

Còn ứng xử từ phía VN?

Lãnh đạo VN rất thật thà, hai bên nói với nhau thế nào thì “chấp hành” rất nghêm chỉnh, không hề lật lọng. Thậm chí còn không cho dân biểu tình phản đối những hành động ngang ngược của phía TQ. Tất cả vì lý do “để giữ gìn hòa bình, ổn định và an ninh Khu vực”.

Tuy nhiên, VN càng nhún nhường, nhẫn nhục thì TQ càng lấn tới, càng tưởng rằng VN quá sợ hãi bởi thân phận nhỏ bé của mình!

Vụ Dàn khoan 981, người dân VN ở một số thành phố lớn, bất chấp sự ngăn cản của Chính quyền vẫn liều mình xuống đường phản đối. Và Chính phủ buộc phải có những tiếng nói mạnh mẽ hơn với phía TQ. Tuy nhiên, hồi tháng 7/2017 và tháng 3/2018 khi có tin tức nói TQ đã đe dọa quân sự nếu VN không chịu ngừng khai thác dầu khí trong các khu vực “tranh chấp” ở biển Đông, thì VN đành nhắm mắt rút các tàu của mình về. Thực ra khái niệm “tranh chấp” là do TQ bịa ra, chứ anh vào nhà tôi tự tiện lục soát, tôi đuổi, anh lại bảo là “tranh chấp”, thì thật lạ lùng. Năm ngoái, với sức ép của TQ, VN đã phải bỏ Dự án khai thác dầu mỏ với hãng năng lượng Repsol của Tây Ban Nha trong vùng đặc quyền kinh tế của mình, chịu mất trắng 200 triệu USD…

Lần này, cuộc đối đầu tại Bãi Tư Chính từ 3/7 cho đến 17/7, phía VN vẫn nhũn nhặn. Chủ tịch Quốc hội vẫn sang thăm TQ; UV BCT-Trưởng ban TGTƯ vẫn sang TQ hội thảo về lý luận (!). Đến khi cuộc đối đầu ngày càng căng thẳng, VN mới lên tiếng “yêu cầu tàu NƯỚC NGOÀI phải rút khỏi vùng đặc quyền lãnh hải của VN”. Nhưng cho đến ngày 18/7, nghĩa là vừa tròn nửa tháng, người phát ngôn ngoại giao Lê Thị Thu Hằng mới chính thức nhấn mạnh rẳng, TQ đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN, “yêu cầu TQ ngay lập tức rút mọi tàu khảo sát và tàu hộ tống khỏi vùng biển VN”. Sau đó, Bộ Ngoại giao VN đã chính thức công khai gửi phản đối tới các cơ quan liên quan của TQ và kêu gọi sự ủng hộ Quốc tế dành cho mình. VN cũng tuyên bố, sẽ tiếp tục khai thác chung với Nga ở khu vực này. Và lần này, 'VN không đàm phán qua các kênh hậu trường như cách mà hai bên đã làm trong quá khứ để lắng dịu các sự cố trên biển' (Vn Youtuber).

Có thể nói, ít nhất những hành xử mạnh mẽ như vậy khiến người dân yên tâm hơn. Nhân dân VN rất mong muốn hòa bình, nhưng cũng luôn mong mỏi Nhà nước có những hành xử kịp thời, thỏa đáng trước những hành động bắt nạt quá đáng của TQ, coi thường pháp luật Quốc tế. Đó cũng là hành động cần thiết để khẳng định tính chính danh về chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN đối với phần lãnh hải đã được pháp luật quốc tế công nhận.

Hôm 6/8, trên mục “Góc nhìn”, báo VnExpress đăng bài “Những kẻ bắt nạt” của ông Jesse Peterson, một giáo viên người nước ngoài ở Việt Nam. Với chủ đề bài viết, tác giả đã đưa ra nhiều câu chuyện ngụ ngôn, trở thành bài học trường đời.

Thật ấn tượng khi Peterson viết: “Tôi từng có một con ngựa xấu tính, sẵn sàng đá vào mặt tôi bất cứ lúc nào. Bố đã dạy tôi bước tới, không sợ hãi, và quát nó thật to…

Những câu chuyện ngụ ngôn của Jesse Peterson chắc chắn không phải đăng cho vui, mà nó là một thông điệp chuyển đến những người có trách nhiệm của đất nước về cách ứng xử thỏa đáng với Bắc Kinh.

Trong bài bình luận có tựa đề “Cũng là Tư Chính, vì sao lần này Việt Nam cứng rắn hơn?” trên trang VN Youtuber ngày 8/8/2019 có đoạn: “Lẩn tránh hay nhượng bộ không bao giờ yên thân được. Muốn hết bị bắt nạt thì chỉ có cách là phải chống lại kẻ bắt nạt. Hoặc là ít nhất phải làm điều gì đó để cho kẻ bắt nạt biết rằng, nếu đụng vào ta thì sẽ gặp rắc rối”.

Chắc chắn, việc rút các tàu ra khỏi Bãi Tư Chính vừa qua không phải là thái độ thiện chí của Bắc Kinh, càng không phải sự “sự chiến thắng” của chúng ta như ai đó huênh hoang. Đó chỉ là sách lược “rút củi đáy nồi”. Khi mưu đồ xâm lược của Bắc Kinh đã là bản chất thì trước sau họ cũng chưa ngơi “cơn khát” biển Đông trong vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Vì thế, việc chuẩn bị Hồ sơ để kiện TQ ra Tòa án quốc tế theo tôi, vẫn cần phải xúc tiến và sẽ thực hiện vào một thời điểm thích hợp. Dân tộc Việt Nam dù nhỏ bé, nhưng truyền thống bất khuất trước kẻ xâm lược thì lịch sử nghìn năm đã ghi nhận, cả thế giới đã đã nhiều lần nghiêng mình, ngưỡng mộ.

Đầu tháng Tám/2019
Nguyễn Ngọc Dương

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét