Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019

HOÀN CẦU THỜI BÁO ĐE DỌA VIỆT NAM VÌ ĐÃ “THEO PHE MỸ”


Trần Đình Thu

Tin nóng: HOÀN CẦU THỜI BÁO ĐE DỌA VIỆT NAM 
VÌ ĐÃ “THEO PHE MỸ”

Hôm qua, 29/8, tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung quốc đăng bài viết nhằm đe dọa Việt Nam sẽ lãnh đủ nếu theo phe Mỹ. 

Bài báo nói việc Việt Nam loại Huawei ra khỏi danh sách tham gia xây dựng mạng 5G là “hành động chọn phe” giữa Trung Quốc và Mỹ và ám chỉ rằng hành động này chứng tỏ Việt Nam đã theo phe Mỹ.

Vì vậy Hoàn Cầu đe dọa:

“If Vietnam bans Huawei because of geopolitical considerations, the Vietnamese economy will be hit harder by such action than the Chinese one”.

(Nếu Việt Nam cấm Huawei vì những cân nhắc về địa chính trị, nền kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với Trung Quốc bởi hành động như vậy).

Vì sao Hoàn Cầu nói rằng Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nặng nề trong khi Việt Nam chỉ mới không sử dụng Huawei mà chưa có các động thái gì khác? Tôi cho rằng đây là một lời đe dọa, ngụ ý rằng Trung quốc có thể tiến tới cắt đứt giao thương, thậm chí cấm vận Việt Nam để trả đũa.

Bài báo ngắn nhưng có đến 2 lần đe dọa. Ở phần cuối bài báo viết:

“If Vietnam excluded Huawei from its 5G rollout because of geopolitical considerations, it will be seen as a signal that Vietnam is choosing sides between China and the US. Such actions will hit its industrial cooperation with China. Frankly speaking, Vietnam can't afford that. The country will lose the opportunity offered by the China-US trade war”.

(Nếu Việt Nam loại Huawei khỏi danh sách tham gia 5G vì những cân nhắc về địa chính trị, đây sẽ được coi là một tín hiệu cho thấy Việt Nam đang chọn phe giữa Trung Quốc và Mỹ. Những hành động như vậy sẽ đánh vào hợp tác công nghiệp với Trung Quốc. Thẳng thắn mà nói, Việt Nam không đủ khả năng. Đất nước này sẽ mất cơ hội do cuộc chiến thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ đưa ra).

Để tăng hiệu quả lời đe dọa này, Hoàn Cầu phân tích rằng kinh tế Việt Nam giờ đây đã quá phụ thuộc vào Trung quốc, mặt khác Việt Nam chỉ có 95 triệu người, quá nhỏ để có thể tự thành lập một chuỗi cung ứng như đã thành lập ở Trung quốc. Vì vậy Việt Nam khó lòng tách khỏi Trung quốc.

Như vậy, tờ báo chính thức của Đảng cộng sản Trung quốc đã bày tỏ quan điểm trước hành động được coi như là đã chọn phe của Việt Nam.

9 nhận xét :

  1. Vậy VN bây giờ phải giữ vững phương hướng của mình, mặc kệ "cho cứ sủa, đoàn người cứ đi"!

    Trả lờiXóa
  2. Đây mới thực sự là cơ hội để Vn được là chính mình! Thà bị ảnh hưởng về kinh tế, ... còn hơn phải sống lệ thuộc! Chỉ cần có những người lãnh đạo tử tế, dân sẽ đồng lòng, khó khăn đến mấy rồi cũng sẽ qua đi. Nhất định phải thoát tầu! Đả đảo lũ lưu manh tầu cộng! đả đạo bọn bành trướng bắc kinh!

    Trả lờiXóa
  3. Mọi người hãy nhìn cho rõ. Những nhà thầu như Huawei đã thi công hệ thống mạng của trụ sở bộ Công an trên đường Phạm văn Đồng. Hậu quả là, toàn bộ tòa nhà đã bị cài máy nghe trộm. Đến nỗi bộ Công an không dám chuyển trụ sở chính và cơ quan An ninh về đó. Chúng ta không phản đối hợp tác làm ăn với Trung Quốc. Nhưng phải trên cơ sở tôn trọng và không được chơi xấu và đe dọa nhau. Hèn lắm!

    Trả lờiXóa
  4. Bọn quan chức TQ còn chọn phe Mỹ để cất giấu tài sản và cho con cái học hành. Việt Nam cũng cảnh cáo chúng mày đấy nhé

    Trả lờiXóa
  5. Gần trăm triệu nhân dân Việt nam sẽ đứng lên chống Tàu, giống cha ông ta đã từng nhiều đánh tan quan xâm lược phương Bắc.Sợ gì!

    Trả lờiXóa
  6. Thật buồn cười, Thế VN tao phải chọn chơi và kết nghĩa vời bọn cướp nư chúng mày à? Bọn Tầu nói một đằng làm một lẻo, lại bắt VN thân thiện với nó. Trong khi đó bọn quan chức, nhà giầu Tàu lại thích có thẻ định cư ở Mỹ. Mỹ là gì sao lũ bay lại thích? VN chọn chơi với người quân tử, không thể chơi với kẻ tiểu nhân. Bảo giờ Tàu xóa đường lưỡi bò thì VN sẽ kết bạn với Mày.

    Trả lờiXóa
  7. Tồn tại hay ko tồn tại chính là lúc này.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi mong Đảng CSVN hãy dũng cảm, đừng quan tâm lời đe dọa đó. Nếu được như vậy thì chắc chắn nhân dân sẽ đồng hành cùng Đảng CSVN.

    Trả lờiXóa
  9. Bấy lâu chơi dại với bay
    Bay lột còn mỗi khố dây che..."đồ"
    Bây giờ bay dọa chi mô
    Phải chăng muốn vét nốt"đồ" tao ư?

    Trả lờiXóa