Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2019

THẢM QUÁ ! NỀN GIÁO DỤC PHỔ THÔNG XỨ ĐÔNG LÀO !

Có đời thuở nào thi vào lớp 10 mà căng thẳng,
hãi hùng hơn cả thi vào đại học?

Sương Nguyệt Minh

Tốt nghiệp lớp 9 có nghĩa là đủ điều kiện để học lớp 10. Lớp 10 vẫn là lớp phổ thông. Phổ thông thì cứ đủ điều kiện là vào học, chứ sao phải thi cử như tuyển sinh vào đại học.

Năm nay, Hà Nội có 86 000 học sinh thì vào lớp 10. Dù thi như thế nào thì chắc chắn 23.000 học sinh cũng bị loại khỏi hệ thống trường công. 23.000 học sinh trượt cũng có nghĩa là 23.000 trẻ rơi nước mắt, 23 000 gia đình sống trong buồn nản, chán chường và dớm lệ. Cả Sài Gòn nữa, cả nước thì sẽ có bao nhiêu cháu khóc, bao nhiêu gia đình buồn thê lương? Các năm trước, các năm sau nữa, bao nhiêu trẻ em người lớn khóc vì cái sự nhà nước không lo đủ trường lớp cho thế hệ mầm non. Nếu không có hệ thống trường dân lập thì số học sinh này thất học à?


Thôi đi những cụm từ mĩ miều "Thủ đô hòa bình", "Thành phố đáng sống", "Thành phố xanh, sạch, đẹp", "Quốc gia hạnh phúc...vv. Hãy lo cho bệnh viện khỏi nằm ghép ba, bốn bệnh nhân; hãy lo trường lớp đủ cho các em đi học.

Có phải Hà Nội thiếu trường Trung học Phổ thông nên mới ra nông nỗi 23 000 học sinh phải đi tìm cửa học khác?

Có đời thuở nào thi vào vớp 10 mà căng thẳng, hãi hùng hơn cả thi vào đại học? Có lẽ chỉ bây giờ, và chỉ ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.?

Các anh lãnh đạo Hà Nội, Sài Gòn đừng quá nhiệt tình với xây nhà cao 50 tầng, 70 tầng trong nội thành, đừng quá hăm hở xây các khu đô thị mới, mà nên dành quỹ đất để xây bệnh viện và trường học.

 

7 nhận xét :

  1. GD Việt Nam có bao giờ được như bây giờ không? Nhờ sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của ai?

    Trả lờiXóa
  2. Năm nào cũng vậy : chạy vào lớp 10 công lập ở Hà Nội cũng khó khăn như chạy vào Đại học ở Hà giang, Sơn La, Hòa Bình,...

    Trả lờiXóa
  3. Tôi mới được biết Mỹ miễn học phí đến hết lớp 12. Tôi lạc hậu quá. Cứ tưởng họ còn sát khí với học sinh hơn "ta".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn có nhiều quốc gia khác lo cho học sinh học miễn phí đến năm 18 tuổi. Họ cũng không cần tuyên truyền là Nhà nước của họ "vì dân" gì cả, họ làm cho dân vì đó là trách nhiệm công việc của họ.
      Cái thứ mà tối ngày chỉ biết tuyên bố là Nhà nước của họ "vì nước - vì dân" thì thật ra chỉ là trò mỵ dân, thật ra thì đám quan lại trong Nhà nước đó chỉ biết đến quyền lợi riêng và bè nhóm lợi ích của họ mà thôi. Thối!

      Xóa
  4. Đáng lẽ ông BTGD phải làm đơn xin từ chức trước nhân dân rồi, bao nhiêu chuyện bê bối trong GD, còn nhớ năm ngoái khi tổng kết kỳ thi Đh ông tuyến bố một kỳ thi tốt đẹp và nhẹ nhàng đến nay mới lòi ra chuyện quan chức bỏ tiền tỷ chạy điểm cho con, và hàng chục người đang được nghỉ mát tại khách sanh Hilton.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai lên thì cũng mang tên là Vũ như Cẫn thôi mà !

      Xóa
  5. Đã là chương trình giáo dục phổ thông thì tất cả học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở (học xong lớp 9) thì đều được vào học lớp 10 để học hết chương trình phổ thông trung học. Khi ấy các cháu đủ 18 tuổi, cháu nào học được sẽ học tiếp Đại học, cháu nào học kém sẽ học nghề hoặc làm công việc thích hợp.Như vậy đỡ tạo áp lực cho các cháu và gia đình.

    Trả lờiXóa