Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2019

SẼ TIẾP TỤC LÀM SUY YẾU TRUNG QUỐC VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI


ÔNG TRUMP SẼ TIẾP TỤC LÀM SUY YẾU TRUNG QUỐC TRONG QUÁ TRÌNH ĐI ĐẾN HÒA ƯỚC

Trần Đình Thu
30.6.2019
Mặc dầu ông đồng ý tạm dừng áp thuế mới nhưng các sắc thuế cũ vẫn giữ nguyên. Ông cũng đã tuyên bố không vội đàm phán.

Với Huawei, thì vẫn kèm theo điều kiện là không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng Mỹ thì mới có thể được mua linh kiện Mỹ. Nghĩa là tất cả vẫn như cũ nên Trung quốc vẫn tiếp tục khó khăn trong quá trình nối lại đàm phán.

So với thời gian ngưng chiến trước đây sau G20 năm ngoái thì bây giờ Trung quốc bị trừng phạt nhiều hơn không chỉ thương mại mà còn nhiều mặt khác, lê chân nặng nhọc hơn vì thương tích trên mình nhiều hơn trên con đường đi đàm phán.

Và Trung quốc sẽ tiếp tục suy yếu hơn.

Hôm qua tôi có hẹn giải thích vì sao nếu đàm phán thành công thì hệ thống XHCN trên toàn thế giới sẽ phải sụp đổ, nay tôi nói ở đây. Thật ra vấn đề này tôi đã nói nhiều lần nhưng có một số người mới theo dõi trang của tôi nên chưa nắm. Lý do là vì nền kinh tế và thể chế Trung quốc hiện tại hoàn toàn không tương thích với việc giải quyết các bất đồng với Mỹ. Do đó họ phải có những cải cách và điều đó dẫn tới việc phải thay đổi toàn bộ thể chế chính trị.

Ở đây lưu ý là trong các điều khoản đàm phán sẽ không nói rõ ra là Trung quốc phải xóa bỏ XHCN, nhưng các đòi hỏi cụ thể sẽ đưa đến tình trạng đó. Lấy thí dụ như Mỹ không chấp nhận Trung quốc tồn tại thành phần kinh tế nhà nước, thì sẽ dẫn đến Trung quốc phải tư nhân hóa hoàn toàn. Như vậy là mất định hướng XHCN. Hoặc các đòi hỏi về pháp lý để đảm bảo Trung quốc không trở lại con đường can thiệp vào kinh tế buộc phải có các tổ chức hội đoàn giám sát chặt chẽ, yêu cầu một số quyền tự do khác là tiền đề dẫn đến đa nguyên chính trị…

Nghĩa là dựa vào lý do phải đảm bảo công bằng trong cạnh tranh thương mại, kinh tế, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ… Mỹ có thể thúc đẩy Trung quốc thay đổi thể chế một cách mềm dẻo linh hoạt.

Chúng ta phải nhớ rằng mục tiêu lớn nhất của ông Trump như ông từng phát biểu ở Liên Hợp Quốc và nhiều nơi khác là xóa bỏ CNXH trên toàn thế giới, nên khi soạn thảo các điều kiện đàm phán, mục tiêu ấy sẽ được lồng ghép vào.

Và như chúng ta cũng đã thấy, nếu không có các điều kiện ấy, thì Trung quốc đã chấp nhận từ lâu chứ không chờ tới bây giờ. Chính vì nhưng điều khoản “thuốc độc” ấy mới làm cho ông Tập chần chừ.

Cuối cùng tôi không thể đoán chắc là đàm phán đến khi nào thì thành công nhưng nếu thành công thì nó sẽ rất tốt cho nhân loại. Và trên quá trình đi đến kết quả đó, ông Trump sẽ tiếp tục làm cho Trung quốc vật vã yếu hèn hơn.
____________

Trần Đình Thu
29.6.2019

HÒA ƯỚC MỸ - TRUNG NẾU ĐƯỢC KÝ KẾT SẼ LÀM SỤP ĐỔ HỆ THỐNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA MỘT CÁCH NHANH CHÓNG

Lúc này có lẽ khá nhiều người đang nghĩ ngược lại với tôi khi đã có kết quả ban đầu ở G20 mà không thấy rằng, ông Trump khát khao điều đó tới mức sẵn sàng ngưng trừng phạt Huawei. Đó là vì hòa ước này nếu được ký sẽ đưa đến một kết quả quá lớn lao là làm sụp đổ hệ thống XHCN đang còn tồn tại trên quả địa cầu này.

Như tôi từng nói nhiều lần, mâu thuẫn giữa 2 nước Mỹ Trung không chỉ là chuyện mua bán hàng hóa lặt vặt mà đó là mâu thuẫn khổng lồ của thế giới tư bản và thế giới XHCN còn lại sau cuộc đại sụp đổ lần thứ nhất 1989 – 1991. Và giờ đây nhiệm vụ ông Trump là làm sụp đổ hoàn toàn hệ thống XHCN còn lại đó.

Cũng bởi vì hòa ước sẽ đưa đến kết quả như vậy nên ông Tập và giới lãnh đạo cao cấp Trung quốc hết sức khó khăn để chấp nhận nó, lần thứ nhất đã phải phá vỡ đàm phán, chịu đựng đòn tấn công khủng khiếp của Mỹ cho đến lúc này. Và về phía Mỹ, ông Trump phải vừa đánh vừa đe dọa mới có thể đưa ông Tập trở lại bàn đàm phán.

Nói một cách tổng quát, vì kết quả hòa ước có ý nghĩa như vậy nên một bên cố né việc ký nó còn một bên cố ép bằng mọi giá.

Lúc khác tôi sẽ phân tích sâu hơn lý do vì sao hòa ước thành công sẽ đưa đến kết quả này. Vì sẽ còn lâu mới đến lúc ký vì giờ đây kết quả ở G20 chỉ mới khiêm tốn ở mức đưa ông Tập quay lại bàn đàm phán mà thôi.

3 nhận xét :

  1. Mong ông Trump giữ vững lập trường kiên định với Tầu, đừng "mủi lòng" trước những lời ngọt nhạt của chúng như một số "đồng chí" mắc phải. Còn nếu ông muốn hiểu rõ bản chất thật của Tầu thì sang hỏi nhân dân VN, người đã "đi guốc" trong bụng chúng cả ngàn năm nay.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi thấy anh Trần Đình Thu viết rất nhiều bài quá lạc quan về cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, anh có nhiều nhận định, đánh giá chưa chính xác. Theo tôi thì TT Trump và nước Mỹ đã mắc quá nhiều sai lầm chiến lược và đã thua sẽ thua cộng sản Trung Quốc (CSTQ):
    1/ Thua về chiến lược:
    - Cả một thời gian quá dài từ năm 1972 - 2018 (gần nửa thế kỷ) nước Mỹ ưu ái, nuôi dưỡng CSTQ lớn mạnh mà không hề biết CSTQ là kẻ thù số một của nước Mỹ và cả nhân loại tiến bộ.
    - Khi TT Trump đã nhận ra một vài điều thì lại không tập trung lực lượng quyết đấu mà lại phân tán lực lượng bằng việc gây sự với Nga, Iran ... là những việc hoàn toàn không nên làm lúc này. Tức là Mỹ chưa xác định được ai là kẻ thù chính.
    - Với CSTQ nếu chỉ tiến hành một cuộc chiến tranh thương mại thì chưa đủ mà nhất thiết phải tiến hành thêm một cuộc chiến tranh quân sự ít nhất là tại Biển Đông và tại Đài Loan. Nhưng những gì cho thấy lâu nay thì TT Trump và nước Mỹ không hề chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh này trong khi CSTQ thì ráo riết chuẩn bị. Cần nói thêm là cuộc chiến tranh quân sự nếu không tiến hành bây giờ thì sau này sẽ không còn cơ hội nữa.
    2/ Thua về phương pháp thực hiện (chỉ riêng về cuộc chiến tranh thương mại):
    - Nói nhiều làm ít, không kiên quyết.
    - Hoà hoãn quá nhiều lần, tức kéo dài cuộc chiến thì đã sa vào bẩy của CSTQ, bởi càng kéo dài cuộc chiến thì CSTQ càng có lợi trong khi Mỹ càng gặp nhiều bất lợi.
    - Đánh thuế 25% tưởng là cao, nhưng kỳ thực là còn quá thấp (đúng ra phải 50%), bởi khi xuất khẩu hàng vào Mỹ thì CSTQ có lãi khoảng 25%, đó là chưa kể số % mà CSTQ bắt người tiêu dùng Mỹ phải gánh chịu.
    3/ Người Trung hoa và nhất là tên Tập vốn mưu mô và nhiều thủ đoạn.
    4/ Sức chịu đựng về kinh tế, quân sự của nền chính trị độc tài man rợ của CSTQ cao hơn nhiều sức chịu của nền chính trị dân chủ văn minh của nước Mỹ.
    Tóm lại là TT Trump và nước Mỹ đã thua và sẽ thua toàn tập.

    Trả lờiXóa
  3. Ông Thu nên đọc 'Chiến tranh thương mại kết thúc và Trung Quốc giành chiến thắng' trên báo mới để sáng mắt ra.

    Trả lờiXóa