Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2019

PHONG TRÀO TẨY CHAY 5G HUAWEI ĐANG LAN RỘNG

 

PHONG TRÀO TẨY CHAY 5G HUAWEI ĐANG LAN RỘNG 
TRONG CÁC NƯỚC ĐỒNG MINH CỦA MỸ

Trần Đình Thu

Đầu tiên là Nhật bản. Không chỉ là SoftBank mới đây từ chối Huawei để chọn Nokia và Ericsson làm nhà cung cấp thiết bị mạng 5G mà trước đó đã có 3 nhà mạng Nhật bản quyết định không dùng 5G của Huawei là Docomo, KDDI và Rakuten.
 
Hiện chính phủ Nhật bản cũng đang tiến tới việc loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm của Huawei, ZTE ra khỏi thị trường nước này. Vào hồi năm ngoái, chính phủ Nhật đã cấm sản phẩm của 2 đơn vị này trong mua sắm công.

Tại Canada, trong khi chính phủ nước này cũng đang cân nhắc một lệnh cấm toàn diện với sản phẩm 5G của Huawei thì mới đây, Phó chủ tịch công ty viễn thông Rogers của Canada đã kêu gọi ngừng hợp tác với Huawei vì vấn đề an ninh quốc gia. Lãnh đạo nhà mạng này cho rằng do Huawei có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung quốc nên họ sẽ nhận lệnh từ chính phủ Trung quốc để gây ra những mối nguy hiểm với an ninh quốc gia Canada.

Người này lập luận rằng sau vụ bắt giữ bà Mạch Vãn Chu thì nhà nước Trung quốc đã phản ứng quá mạnh mẽ cho thấy mức độ liên quan giữa chính phủ Trung quốc và Huawei là rất mật thiết.

Lời kêu gọi của vị lãnh đạo nhà mạng Canada này sẽ góp phần tác động thêm với thủ tướng Canada vì ông Justin Trudeau vẫn đang phân vân. Và theo Bloomberg thì thủ tướng Canada Justin Trudeau và phó tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến sẽ có cuộc gặp để thảo luận về Huawei tại Ottawa tuần này.

Ở Anh quốc, Hội đồng An ninh quốc gia Anh tháng trước đã họp và đưa ra quyết định chỉ cho Huawei tham gia các phần không cốt lõi của mạng 5G của nước này, tuy nhiên Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton cho biết ông đang thuyết phục chính phủ Anh ngừng hẳn việc hợp tác với Huawei và ông Bolton rất tin tưởng vào việc này.

Đó là 3 đồng minh quan trọng nhất của Mỹ.

Hai đồng minh khác là Úc và New Zealand hiện đang cấm một phần Huawei với mạng 5G.

Ở Hà Lan, Công ty viễn thông lớn nhất của Hà Lan, KPN, hạn chế phần cốt lõi với Huawei và chính phủ nước này đang cân nhắc thêm với Huawei.

Như vậy là việc tẩy chay mạng 5G trong các nước đồng minh thân cận của Mỹ đang có nhiều thuận lợi và có thể sẽ chưa dừng lại ở các nước nói trên. Hiện nay với xu thế Mỹ tiến hành chiến tranh công nghệ với Trung quốc thì áp lực lên Huawei càng lớn hơn. Vì vậy trong tương lai gần, mạng 5G của Huawei sẽ gặp rất nhiều trở ngại khi triển khai.
 
 

3 nhận xét :

  1. Thực tế các nước phương Tây rất độc lập với Mỹ. Nên việc họ tẩy chay Huawei không phải họ nghe "lệnh" Mỹ, mà do họ thấy sự nguy hiểm nhất định nào đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu không có Ông TT Trump ra tay trước thì họ vẫn còn lao vào HUAWEI

      Xóa
  2. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Cần quy hoạch để một bộ phận sinh con thứ 3'.
    LẠI CÓ VIỆC CHO BÁC TỄU BÌNH LUẬN VỀ CÂU PHÁT BIỂU NGỚ NGẨN NHẤT TRONG NĂM RỒI ĐÂY.

    Trả lờiXóa