Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019

Mạc Văn Trang: "ĐỘT NHẬP" VÀO NHÀ GIÁO SƯ NHẬT


Mạc Văn Trang

"ĐỘT NHẬP" vào nhà GS NHẬT

GS TSKH Phan Đăng Nhật gốc họ Mạc, là cháu gọi nhà Cách mạng Phan Đăng Lưu bằng bác ruột. Giờ Cụ “tự chuyển hóa” thành Phan MẠC Đăng Nhật. Sáng nay gọi điện hỏi thăm Cụ, mấy lần gọi, chuông ĐT reo mà không ai nghe máy. Hay có chuyện gì rồi? Phải đến xem sao...

Chị giúp việc bảo Cụ ở trên tầng 3. Cụ vẫn lên xuống cầu thang được... Ôi giời, Cụ 90 tuổi mà thế thì tuyệt quá. Lên tầng 3 thấy phòng mở toang cửa, Cụ đang may ô, quần đùi, ngồi đếm tiền. Chà, có máy điều hòa kia, nhưng Cụ chả dám dùng. Nghi là Cụ xót tiền điện giá "cắt cổ". Cụ đồ Nghệ, “cá gỗ” mà! Bước vào trong phòng, chào Cụ 4 câu, mức cứ to dần, Cụ vẫn mải mê vì tiền! Đến sát tận nơi, Cụ cũng không hay biết. Chụp hình Cụ đang đếm tiền, Cụ cũng chả biết gì... Vỗ vào vai, Cụ mới giật mình, nhìn ra...


Kéo tay mình ngồi xuống giường, rồi Cụ lật đật đi tìm máy trợ thính, đeo vào tai, bảo, giờ nghe được rồi... Cụ bảo, tiền chuẩn bị chiều nay NXB nó đến lấy, tái bản cuốn “NHÀ MẠC BA THỜI KỲ”, mình bổ sung nhiều tư liệu mới hay lắm, quý lắm... Mình hết lòng, hết sức chiêu tuyết cho Tổ tiên, khẳng định những giá trị của Nhà Mạc ba thời kỳ... Có sách tôi sẽ gửi cho anh... Làm quyền sách phải thu thập, nghiên cứu bao nhiêu tư liệu... Vậy mà có đứa nó cứ đi nói mình thế này, thế nọ. Lắm lúc buồn bực quá anh ạ...

- Cụ ơi, cũng như trên Facebook đấy, mình viết thẳng, viết thật, nhiều người ưng, nhưng cũng có đứa chửi bới, nói mình chả ra gì. Kệ nó Cụ ạ. Mình thấy cái gì đúng lương tâm mình, thấy có ích thì cứ viết...

- Ngày nào tôi cũng đọc FB của anh đấy. Nhiều bài đúng và có ích cho xã hội, nhưng chạm nọc chính quyền là nó bắt đấy. Tôi lo cho anh lắm. Ngày xưa là nó bắt rồi đấy...

- Khổ quá, Cụ vẫn hãi suốt từ ngày CCRĐ đến bây giờ! “Đảng ta” bây giờ đang “Đổi mới lần 2” rồi. Lần 1 là đổi mới kinh tế, năm 1986, nay phải đổi mới Chính trị, dân chủ hóa, thực hiện Quyền con người, xã hội dân sự dần dần chứ, không thế, xã hội sao phát triển được, giao lưu quốc tế làm sao. Mình viết góp phần “khai dân trí, chấn dân khí” tí tẹo, có gì sai Hiến pháp, Luật pháp đâu mà sợ?

- Anh vẫn ngây thơ quá! Nó chả có lý lẽ, luật pháp gì đâu. Nó thích bắt ai là bắt; thích vu ai tội gì thì có tội ấy! Nó không chừa một ai đâu! Trước nó thế. Bây giờ bản chất nó vẫn thế!...

Tôi lặng người đi, nghe những lời gan ruột từ vị GS đáng kính 90 tuổi, mà thấy xót xa. Có phải nỗi ám ảnh từ vụ CCRĐ đấu tố, hành hạ ông nội là Phan Đăng Dư đến chết, vẫn ám ảnh GS không nguôi? Hay bản chất “Đảng ta” vẫn y như ngày xưa? Buồn nhỉ! Làm sao đây?

25/6/2019
Mạc Văn Trang

1 nhận xét :