Thứ Hai, 17 tháng 6, 2019

LS. Lê Luân: ĐÊM HỒNG KÔNG

Người dân Hồng Kông xuống đường biểu tình đêm qua. Photo: Twitter Lalakiki

Đêm Hồng Kông

LS Lê Văn Luân
17-6-2019
Khoảng hơn 2 triệu nhân dân Hồng Kông đã xuống đường biểu tình vào đêm nay, gần một nửa số dân vùng lãnh thổ này đã đồng lòng cùng nhau bày tỏ sự phẫn nộ khi họ đã bị làm cho tổn thương bởi đạo luật dẫn độ tới Trung Quốc. Cả thành phố rực sáng và tất cả đều đã chật kín những dòng người.

Chỉ vì một đạo luật gây tổn thương cho nền dân chủ và đe doạ tới các quyền tự do của nhân dân Hồng Kông, chính quyền đã phải đối mặt với một cơn giận dữ chưa từng có của dân chúng.

Phải chăng nhân dân Hồng Kông nghèo đói và ít học, đến mức họ phải bỏ thời gian và sức khoẻ lẫn sinh mệnh của mình để biểu tình phản đối chính quyền?

Phải chăng nhân dân Hồng Kông là đám vô công rỗi nghề và không yêu nước, và đang muốn làm loạn xã hội?

Không! Họ đang thực hiện quyền làm chủ quyền lực và làm chủ chính quyền – chính quyền phải sợ họ và bị quyết định bởi họ – nhân dân mới là người quyết định đến việc thiết lập, sự tồn tại hay bị phế truất đối với một chính quyền, một nhà nước, trong đó có các chức vị chính trị trong hệ thống.

Nếu thực hiện quyền làm chủ quyền lực và làm chủ đất nước mà bị coi là những kẻ ngu dốt và rảnh việc, thì những nước văn minh và phát triển hàng đầu thế giới hẳn đã suy vong từ lâu trong lịch sử chứ không phải đứng đầu nhân loại như hiện tại.

Nhân dân Hồng Kông và Đài Loan đều có nguồn gốc là người gốc Hoa (Trung Quốc), nhưng chính họ lại từ chối sự sáp nhập hoặc là một sự liên quan, bị chi phối hay chỉ là gây ảnh hưởng từ nhà nước cộng sản Trung Quốc. Họ đấu tranh đến cùng để được độc lập và sống chung với thế giới văn minh chứ không muốn dính dáng tới một chính quyền tội phạm man rợ bậc nhất trong lịch sử loài người.

Gần 100 triệu dân Việt Nam có nên chửi rủa nhân dân Hồng Kông là đám ngu dốt và nghèo đói hay không, khi đã ngày này qua tháng khác tới năm nọ đã không lo tập trung làm ăn mà chỉ đi biểu tình, nhất lại là khi chỉ vì một đạo luật “chẳng có gì nghiêm trọng lắm” bởi nó chẳng gây hại cho ai cả (nếu tư duy theo kiểu phổ biến của người Việt)?

Đêm Hồng Kông, như đêm giao thừa trước thềm năm mới. Với họ, mỗi ngày là một bước ngoặt: hoặc là một tương lai mới mở ra, hoặc là đêm tăm tối bao trùm lên cuộc đời họ và con cháu họ sau này. Và họ lựa chọn – bây giờ và ngay tại những đêm nay.

9 nhận xét :

  1. Bạn nhìn về Hồng công , Tôi nhìn về Hồng công , Mọi người cùng nhìn về Hồng công , ngọn lửa văn minh sẽ cháy lên .

    Trả lờiXóa
  2. Không phải, nhân dân Hồng Koong đã bị " thế lực thù địch " lôi kéo, xúi dục chống chính quyền đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Dân HK chỉ có 100 năm lịch sử , không dám đánh nhau với bất kỳ nước nào chứ đừng nói là thắng 3 đế quốc . Vậy mà dám đứng lên chống lại bố già TQ với 1/3 dân số ( tới 2 triệu ) ra đường biểu tình đòi quyền tự quyết về vận mệnh trên pháp luật ... xem ra dân HK mới đủng là RA ĐƯỜNG GẶP ANH HÙNG còn VN thì vô mùng gấp anh hùng ???.

    Trả lờiXóa
  4. Thật ngưỡng mộ đất nước và nhân dân Hồng Kong. Dù mang dòng máu Trung Hoa, nhưng tinh thần thì khác xa dân Đại Lục. Đủ thấy Hồng Kong và Đài Loan chán ghét cái thể chế cai trị gian manh tàn bạo của cs Bắc Kinh là quá rõ.

    Trả lờiXóa
  5. Dân trí của người HK cao quá , còn dân VN thì được thuần hoá quá lý tưởng .

    Trả lờiXóa
  6. Trên mạng có nhắc câu Kiều :

    Trông người mà nghĩ đến ta
    Ngậm ngùi nước mắt , mưa sa trong lòng .

    Trả lờiXóa
  7. Thời còn là "thuộc địa" của Anh, Hong Kong ít khi có các cuộc biểu tình quy mô như thế này. Người dân hài lòng với cuộc sống đầy đủ, dân chủ và văn minh.
    Chỉ từ khi Tầu cộng thâu tóm thì người Hong Kong mới "nổi loạn". Tập Cận Bình cũng nên dằn vặt mà tự hỏi:Tại sao?

    Trả lờiXóa
  8. Đài Loan không bao giờ thòng thêm đuôi Trung Quốc. Thậm chí họ coi Đại lục là lãnh thổ của họ bị cs chiếm

    Trả lờiXóa