Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

CÓ THẬT HÀNG NGÀY TRÊN FB CÓ TỚI 70% BÀI CHỬI BỚI..?



 
CÓ THẬT HÀNG NGÀY TRÊN FB CÓ TỚI 70% BÀI CHỬI BỚI,
NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ ĐẢNG VÀ CHẾ ĐỘ?

Có người nói với Thủ tướng rằng ngày nào họ đọc hàng trăm bài viết trên FB cũng thấy có khoảng 70% số bài nói xấu, xuyên tạc về chế độ và lãnh đạo. Thủ tướng cũng đã tin và công bố. Tôi viết status này nói cho Thủ tướng hiểu đôi chút về FB rồi từ đó thẩm định lại độ chính xác của con số 70% này. Thực tế dân không quá nhớ quá yêu Đảng và Chính phủ vậy đâu! Chỉ sống với người thân với bạn bè cũng không đủ thời gian, lấy đâu ra chuyện suốt ngày chúng tôi nghĩ về các vị để luôn luôn bị stress, mệt óc mệt tim! Dưới đây, tôi lần lượt chứng minh cho Thủ tướng rõ từ hai góc độ kỹ thuật và tâm thế con số 70% đó đều là dựng chuyện.

KHÔNG KHẢ THI, PHI LÝ VỀ KỸ THUẬT THỐNG KÊ

Theo thống kê có hơn 50 triệu người dân Việt Nam tham gia FB. Cứ cho rằng mỗi ngày chỉ có 20% tức khoảng 10 triệu người post bài. Thử hỏi những người báo tin cho Thủ tướng họ đọc bao nhiêu lâu để biết có 70% bài tức 7 triệu bài viết hay chia sẻ xuyên tạc nói xấu Đảng và Chính phủ? Cứ cho là có 10.000 người được Bộ Công an và Bộ Thông tin truyền thông cử ra để đọc thì mỗi người phải đọc 3500 bài/ngày để cho ra kết luận 70% người viết FB chửi, nói xấu và xuyên tạc về Đảng và CP. Nếu đúng là họ không ăn không ngủ đọc FB liền tù tỳ cả một ngày thấy có 245.000 bài nói xấu Đảng và Chính phủ, thì mỗi người chí có khoảng trên dưới 20 giây để đọc 1 bài, mở bài cũng mất 10 giây, còn 10 giây đọc sao có thể nắm được nội dung? Đó là chưa kể FB quy định tối đa mỗi người được kết 5000 người bạn. Mỗi vị trong số 10.000 công an hay cán bộ văn hoá truyền thông đó muốn đọc hết phải kết bạn với 5000 người khi hầu hết đã đầy cơ số. Không khả thi trong việc xâm nhập vào nội dung của ít nhất 90% người chơi FB. Nếu những người công an cán bộ thanh tra FB này họ tự kết bạn với nhau, tự post bài chửi đảng rồi cộng lại báo cáo lấy thành tích thì con số thực tế mà họ có được cũng chưa được khoảng 0,5 %. Lấy đâu ra con số 70% người chơi FB post bài chửi đảng, xuyên tạc bôi xấu Đảng và CP? Đấy là chưa nói về chuyện 10.000 công an, cán bộ tham gia thanh tra FB là con số không bao giờ có. Vì thế Thủ tướng nên nghĩ rằng con số 70% bài viết trên Fb xuyên tạc nói xấu Đảng và Chính phủ là con số bịa đặt của kẻ ngu dốt, cảm tính và coi thường Thủ tướng đến mức không thèm cầm bút mà tính toán con só đó có thể có hay không.

HIỂU SAI LỆCH VỀ TÂM THẾ VÀ VĂN HOÁ NHÂN DÂN

Trên FB mọi người chủ yếu giao lưu với bạn bè, khoe áo mới, thơ mới, tranh mới, lợn gà mới, sáng tác mới, cảm xúc mới, tranh ảnh mới, con rể con dâu mới, cháu nội cháu ngoại mới, kỷ niệm chiến trường xưa, kỷ niệm thời sinh viên, sách hay vừa tìm thấy trong kho, thậm chí cả chuyện uống rượu với bố vợ về đi té re cũng chia sẻ túi bụi, bàn tán vài hôm, cười phe phé, có khi những chuyện kiểu ấy được hơn 70% cư dân FB chia sẻ đấy! Cuộc sống buồn quá Thủ tướng ạ! Cấm nốt chuyện chia sẻ về cảnh ngộ bị té re thì con mấy niềm vui để sống với các vị đây?.v.v. Nghĩa là, FB là nơi nhân dân sống bình thường, lành mạnh, đâu phải như Thủ tướng được báo cáo rằng FB là nơi 100 người thì có 70 người ngồi ngắm Đảng, Chính phủ để bàn tán, khen chê cả ngày. Chết cười vì sự thật thà cả tin của Thủ tướng! Cái thông tin này tôi có thể làm phim hài “70 người ngồi ngắm các quan!’, sẽ rất ăn khách đấy! Thực tế đời sống và hoạt động của cư dân FB đâu phải là như thế?! FB chỉ bàn nhiều về Đảng và CP trong những này có thông tin mới lạ giật gân từ báo chí hay lời đồn về việc lãnh đạo bị ốm như bác Trọng vừa qua, hay lãnh đạo bỏ trốn ra nước ngoài như Võ Kim Cự sang Canada, hay đơn thư tố cáo của người dân trong cuộc về quan chức tham nhũng, dâm dục trẻ em, hay những phát ngôn láo lếu, ngu ngốc, lố bịch dưới mức ngươi ngu bình thường của các quan chức dưới quyền Thủ tướng… Còn lại là những việc sống vui, sống đẹp, sống yêu thương nhau trong sinh hoạt hàng ngày như đã kể trên.

THÁI ĐỘ VỚI LÒ VÀ CỦI KHÁC NHAU 

Trên FB cũng có rất nhiều người viết bài phản biện, mắng mỏ, giễu cợt các quan chức. Nhưng những phản ứng quyết liệt đó của dân chúng lại có ngọn nguồn từ cảm hứng yêu nước thương nòi, trọng đạo lý và dân chủ, thể hiện sự căm ghét thể chế độc tài, lệ thuộc Trung Quốc, “hèn với giặc, ác với dân” nói chung, sinh ra bọn CỦI TƯƠI CỦI KHÔ nói riêng, mong bác Trọng sớm tống chúng vào LÒ. Nếu bọn quan chức đọc FB thấy nhiều bài chửi mình, thấy chia sẻ hàng trăm lần các bài báo vạch mặt mình, tố giác mình thì chúng khó chịu và muốn cấm FB là dễ hiểu thôi! Nhưng những quan chức Đảng trong sạch, công minh và tài giỏi thì lại hoan hô những bài viết mà lòng dân đồng hành cùng bác Trọng. Trước khi CỦI bị chửi trên FB thì CỦI đã bị hàng trăm tờ báo phê phán và hàng triệu người dân đọc báo chửi bọn tham nhũng, hiếp dâm, đòi hối lộ, ngủ gật trong cuộc họp, phát ngôn ngọng nghiụ, bày các chiêu trò móc túi nhân dân qua BOT, qua giá điện và qua việc liên kết với những đại gia Kiểu Massan để định đập chết nước mắm truyền thống của dân nghèo giữ gìn và sản xuất hàng ngàn năm nay v.v. Không biết Thủ tướng có biết và có để tâm không? Những chuyện đó chúng tôi mà có thời gian có thể soạn được một bộ “Từ Điển quan ngu quan tham thời hội nhập” đấy! Nếu không có FB thì người dân mấy chục năm nay vẫn chửi như thế trong quán bia quán rượu, công an có nghe trộm cũng chỉ được vài câu, đâu phải khi đó dân không chửi Đảng và Chính phủ, dù đảng và CP thời bao cấp tử tế vì dân hơn hôm nay gấp trăm lần.

Những ngày báo chí đưa các chuyện như lãnh đạo thanh tra đòi hối lộ nhiều tỷ, hay quan chức dâm ô với trẻ em trong cầu thang.v.v. thì hôm ấy gần như 70% đăng lại và chia sẻ các bài báo ấy, kèm theo bình luận cho rằng những tội phạm ấy đều là con đẻ của thể chế này, thể hiện sự căm phẫn, khinh bỉ không che giấu của người dân với lũ đảng viên quan chức khốn nạn chưa từng thấy. Nhưng lại cũng có hơn 70 % bài mong muốn bác Tổng đốt lò tiếp, diệt trừ bọn người này. Vậy nếu Thủ tướng chỉ bênh CỦI thì có lẽ vì trong số đó có nhiều quan chức dưới quyền mình, nên không thấy FB chửi CỦI là đứng về phía TBT, khẳng định và ca ngợi việc đốt LÒ của bác Trọng. Mong Thủ tướng hãy tin ở sự thông minh, đàng hoàng và sòng phẳng của gần 60 triệu người dân tham gia FB, thể hiện một phần nhỏ những buồn vui, khát vọng, yêu thương, căm giận và hy vong của dân tộc Việt trong sự đại lượng vô điều kiện và vô bờ bến với Đảng CSVN, với thế chế này. Nếu không, thay vì vào FB bày tỏ bức xúc, góp lời xây dựng, họ đã cầm súng kéo nhau lên rừng lập chiến khu làm lại cuộc đời từ lâu rồi.

Những em bé tuổi học trò yêu nước, trong sáng ở Bình Thuận đã phải vào tù vì biểu tình đập phá phản đối Đặc khu trong tâm thế bức xúc vì cảnh ngộ Trung Quốc vào làm dự án nhiệt điện trên mảnh đất quê hương nghèo đói, gây ô nhiễm môi trường, gia đình bị mất đi nghề cá. Chính Thủ tướng đứng đầu cái hệ thống quyền lực tống vào tù những người Việt trẻ tuổi trong sáng nhất, nghèo khổ nhất, nhưng yêu nước mãnh liệt không kém gì những Kim Đồng, Võ Thị Sáu ngày xưa. Không biết có khi nào ôm lãnh đạo Trung Quốc vào lòng Thủ tướng nhớ đến các em bé tử tế nhất của dân tộc đang bị bỏ học, ngồi tù trong đá lạnh vì đã sống đúng như những gì Bác Hồ đã dạy hay không? Đảng và Chính phủ muốn răn đe? Sao không làm cái gì dân thấy là tử tế để răn đe bọn Trung Quốc khi chúng xâm lược Hoàng Sa, Trường Sa? Hãy thả các em ấy ra để chứng tỏ mình là một con người, một người Việt, một người cha, chứ không phải một thứ công cụ hạng hai của bọn Tàu, muốn bán lẻ đất nước mà các em yêu từ khi đi mẫu giáo học những bài hát điệu múa đầu tiên. Đừng nói những lời rẻ mạt vô văn hoá như báo chí và truyền thông lề đảng vẫn nói rằng nhân dân “bị thế lực thù địch xúi giục”. Đấy là câu nói ngu xuẩn nhất, hèn hạ nhất, đểu giả nhất, vô văn hoá nhất, vô ơn nhất, lưu manh nhất, xúc phạm nhân dân nhất. Nhân dân không bao giờ nói lãnh đạo Đảng và Nhà nước “bị Trung Quốc xúi giục”, mà chỉ nói lãnh đạo ta nhu nhược, có chút khôn ngoan nhẫn nhục tương kế tựu kế lợi dụng họ để giữ lấy hoà bình và kiếm tiền phát triển rồi tranh thủ đút túi tý ty. Vậy thôi. Thế là so với Đảng và Chính phủ dân sáng suốt hơn, tử tế hơn, đàng hoàng hơn, rộng lượng hơn và sòng phẳng hơn. Nếu không phải một nhân dân lịch lãm và bao dung như vậy sao có thể sống yên ổn ngần ấy năm với một hệ thống chính trị có quá nhiều người được trao quyền lực lớn nhưng luôn thể hiện như những kẻ rắp tâm bán nước, buôn dân, bất lương, bất nghĩa, tham lam, trộm cắp như đã thấy?

PHẢI NGHE BẰNG 4 TAI 

40 năm trước, ông Lê Đức Thọ từng xuyên nói với tôi và Vĩnh Quang Lê về phương châm sống của ông: “Phải nghe bằng bốn tai!”. Mong Thủ tướng không chỉ nghe bằng 4 tai, mà còn nghe bằng trái tim của người lãnh đạo trong cái thời mà nhân dân Việt Nam có nhiều cơ hội hơn xưa nhưng chịu nhiều đau khổ và bức xúc với Đảng, với chế độ hơn xưa. Với tư cách một nghệ sỹ, tôi đã có dịp làm đạo diễn sự kiện có sự tham gia của Thủ tướng, tôi luôn nhớ và vui về điều đó. Khi Thủ tướng mới lên chức, tôi cũng đã viết một số status ca ngợi một số việc làm của Thủ tướng để động viên. Khi có bạn thân là TS Phan ở Mỹ đang xúc tiến huy động 10 tỷ đô cho việc làm BT sân bay Long Thành tôi cũng nhắn tin chia sẻ thông tin ấy với Thủ tướng. Gần đây, sau một số bài phản biện về Chính phủ liên quan đến nguy cơ Trung Quốc được giao làm Cao tốc Bắc Nam. anh Lê Cảnh Hưng, bạn nói khố chung của tôi và Thủ tướng nhắc tôi mấy lần rằng “Đừng đánh Thủ tướng! Bạn bè vơi nhau cả mà!”. Tôi đã hứa sẽ không viết thêm những status nặng nề ảnh hưởng đến việc lớn của Thủ tướng, trừ khi Thủ tướng vẫn cứ dây dưa với Đặc khu và tìm cách vay tiền TQ để làm cái việc gọi là PHÁT TRIỂN. Status này là sự đối thoại chân tình, sòng phẳng để Thủ tướng có thêm thông tin về mạng xã hội FB trong bối cảnh cách nhìn, cách hiểu và cách đánh giá FB của một số quan chức cao cấp có phần bất cập, thậm chí là méo mó và ác ý do thiếu thông tin.

2 nhận xét :

  1. p. thường dân Nam Bộlúc 15:06 19 tháng 6, 2019

    Còn 30 % nữa thôi . Liệu bài tẩu vi thượng sách !

    Trả lờiXóa
  2. Một thực tế là mạng xã hội chỉ đe dọa và gây bất ổn cho các chính phủ yếu kém, tham nhũng, lười nhác và xa rời đời sống của người dân. Ngay ở PHáp chiến dịch áo vàng Thủ tướng Pháp phải thừa nhận chưa hiểu hết đời sống cùa người dân. Mạng xã hội phát triển nhất ở các nước giàu có như Mỹ, Nhật, Tây âu nhưng có lãnh đạo nào có thái độ thù địch với mạng xã hội đâu. Nếu xã hội ta không có những chuyện lố bịch, tham lam, dối trá của những người cầm quyền thì dân làm sao mà dựng chuyện lên được. Nên TT đừng lo dân nói xấu các quan, mà hãy tự soi các vị đang có chức, cầm quyền có tử tế và xứng đáng là người lãnh đạo của dân không đã?
    Trong gia đình không ai muốn có bố mẹ ngu dốt, đề đóm, cờ bạc đổ đốn, trong xã hội ai cũng mong đất nước có dàn cán bộ lãnh đạo thông minh, sáng suôt, tận tâm vì đất nước và mọi người. Nếu những người không có những phẩm chất như vậy nhưng bằng tiền hoặc quan hệ gia đình mà tót lên ghế lãnh đạo để vơ vét cho gia đình và nhóm lợi ích thì dân họ nói đúng sự thật qua mạng xã hội có gì là xấu thưa Thủ tướng và ông Võ Văn Thưởng

    Trả lờiXóa