Thứ Tư, 29 tháng 5, 2019

SAU HUAWEI, D.TRUMP SẼ XỬ TẬP ĐOÀN ĐƯỜNG SẮT TRUNG QUỐC


Trần Đình Thu

SAU HUAWEI, ÔNG TRUMP SẼ XỬ TIẾP TẬP ĐOÀN ĐƯỜNG SẮT KHỔNG LỒ CỦA TRUNG QUỐC

Ngành đường sắt của Trung quốc được cho là ngành thứ 2 sau ngành viễn thông Trung quốc được ông Trump nhắm đến. Ngành này có một ông lớn là Tập đoàn đường sắt CRRC đang làm ăn ở Mỹ và rất nhiều nước khác.

Theo tờ Nikkei Asian Review , được biết hiện 4 thượng nghị sĩ Mỹ đang trình dự luật trong đó cấm hợp tác với bất kỳ đơn vị ngành đường sắt nào có sở hữu hoặc liên quan đến tài chính quốc gia của những nước có nền kinh tế phi thị thường mà thực chất là nhắm đến Trung quốc và Tập đoàn đường sắt khổng lồ CRRC của Trung quốc.


CRRC chuyên phát triển tàu điện ngầm và tàu cao tốc, hiện có mặt ở nhiều nước trên thế giới.

Tại Mỹ, CRRC đã phát triển quan hệ làm ăn rất sâu sắc với nhiều địa phương. Năm 2014, CRRC đã ký được hợp đồng trị giá 566 triệu đô la để xây dựng ở Springfield một nhà máy chế tạo tàu điện ngầm cho Boston. Từ đó, các đơn hàng ở Mỹ với CRRC ngày càng nhiều. Thành phố Philadelphia đặt mua 45 tàu hai tầng với giá 137 triệu đô la, Los Angeles đặt mua 64 tàu gần 180 triệu đô la...

Tại châu Âu, Châu Á thì CRRC cũng giành được nhiều hợp đồng ở nhiều nước. Chẳng hạn hợp đồng trị giá hơn 10 tỷ USD tại Malaysia mới đây vừa ký xong hoặc dự án 7 tỷ USD ở Lào.

Và dường như CRRC cũng từng nhắm đến Việt Nam trong một dự án nhiều tranh cãi mấy năm về trước về đường sắt cao tốc mà sau đó Việt Nam đã phải hủy bỏ do dư luận phản ứng gay gắt.

Trung quốc trong nhiều năm qua đã tập trung phát triển ngành đường sắt lên rất mạnh. Hệ thống đường sắt cao tốc nước này hiện dài nhất thế giới với trên 28 ngàn km. Và phần lớn đều do CRRC chịu trách nhiệm.

CRRC cũng đã tạo ra được nhiều mẫu tàu cao tốc có khả năng cạnh tranh với tàu cao tốc của nhiều nước.

Mới đây CRRC vừa trình làng mẫu tàu cao tốc chạy với vận tốc nhanh gần bằng đi máy bay là hơn 600 km/h để di chuyển giữa Bắc Kinh và Thượng Hải bằng đệm từ.

Ban lãnh đạo CRRC đã đề ra mục tiêu doanh thu xuất khẩu đạt 15 tỉ đô la vào năm 2020.

Như vậy nếu ông Trump xử CRRC thì tình hình cũng như Huawei, tập đoàn này sẽ rơi vào khó khăn rất lớn và không chỉ bị cấm cửa ở Mỹ.

Mặt khác một mình Trung quốc cũng không thể cung cấp đủ các thiết bị cho ngành đường sắt mà phải nhờ vào sự hỗ trợ của nhiều đơn vị, nhiều nước và trong tình hình như vậy, đòn trừng phạt của Mỹ cũng sẽ có tác dụng lớn như với Huawei.

Ảnh: Một người Trung quốc

1 nhận xét :

  1. Lo gì! Cứ qua Việt Nam làm ... đường cũng đủ no!

    Trả lờiXóa