Thứ Năm, 16 tháng 5, 2019

ÔNG TRUMP TUYÊN BỐ THỜI KỲ MUA HÀNG TÀU SẼ KHÔNG CÒN NỮA

 
Trần Đình Thu
ÔNG TRUMP TUYÊN BỐ THỜI KỲ MUA HÀNG CỦA TRUNG QUỐC SẼ KHÔNG CÒN NỮA

Trước khi nói về vấn đề này tôi cảnh báo là nhiều báo Việt vẫn đăng những bài viết với kiểu lý luận “chính người dân Mỹ gánh chịu thuế mà ông Trump áp lên Trung quốc chứ không phải nhà sản xuất Trung quốc”. Ẩn dưới nhiều tựa bài khác nhau nhưng vẫn lấy cái gốc như vậy, các báo Việt gây hoang mang lên bạn đọc. Điều này tôi đã có viết rồi, là Mỹ có rất nhiều tờ báo và nhà báo chống Trump và có thể ăn tiền Trung quốc, nên họ viết như vậy không có gì lạ và báo Việt dịch lại cũng không có gì lạ. Tuy nhiên vẫn có người hoang mang và gửi link các báo cho tôi.

Tôi xin nhắc lại một lần nữa, theo quy luật cung cầu của thị trường, thì trừ một tỷ lệ vô cùng nhỏ các mặt hàng quá đặc biệt chưa kịp thay thế mà người tiêu dùng phải mua khi bị tăng giá, thì người tiêu dùng chỉ chọn mua các hàng rẻ nếu có từ 2 chủng loại trở lên cho một mặt hàng. Điều sơ đẳng này ai cũng biết. Nên nếu nhà sản xuất Trung quốc bị áp thuế 25% mà họ tăng giá bán lên 25% họ sẽ mất khách hàng. Nhưng nước Mỹ hóa ra vẫn có những người gọi là “nhà phân tích” nhưng nói lấy được kiểu như cán bộ tuyên giáo Việt Nam, nói vô lý đùng đùng nhưng vẫn nói.

Chuyện tung hỏa mù chống Trump là như vậy, mọi người không bị nhầm lẫn nhé.

Bây giờ tôi nói về thông tin đã đưa ra ở tựa bài này. Đó là việc ông Trump vừa tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng là "thời kỳ phải mua hàng hóa của Trung Quốc sẽ không còn nữa". Đây là một thông điệp vô cùng mạnh mẽ cho thấy quyết tâm hạ đo ván Trung quốc của Trump. Thông điệp này cho thấy ông Trump có thể tiến đến cô lập hoàn toàn nền kinh tế của Trung quốc, biến nước này thành một ốc đảo nếu họ không chịu ký thỏa thuận đầu hàng. Tuyên bố này theo tôi là lót đường cho việc sẽ áp thuế 50%, 70%, 100% hay cao hơn nữa để hàng hóa Trung quốc hoàn toàn biến mất khỏi thị trường Mỹ nếu Trung quốc dám chơi rắn.

Một số liệu vô cùng ấn tượng được công bố kèm theo là trong khi Trung quốc vẫn phải bám vào thị trường Mỹ để sống còn với 600 tỷ USD hàng hóa mỗi năm thì đến nay Mỹ đã chuyển hướng bán hàng qua các nước khác nên chỉ còn bán vào thị trường Trung quốc 100 tỷ USD. Chỉ riêng số liệu này đã cho thấy bên nào sẽ lãnh đủ khi chiến tranh thương mại tăng cường độ.

Song song với tấn công trực diện nền kinh tế Trung quốc thì chúng ta thấy ông Trump cũng đã thỏa thuận được với rất nhiều nước làm căng với Trung quốc bằng các hiệp ước thương mại trong đó có các “điều khoản thuốc độc” như tôi phân tích vào hồi năm ngoái.

Tôi cho rằng đây là giai đoạn 2 của cuộc chiến kinh tế của Mỹ với Trung quốc. Kết thúc giai đoạn này là Mỹ áp xong xuôi toàn bộ 600 tỷ USD hàng hóa Trung quốc với thuế suất 25%. Cuối giai đoạn này nếu Trung quốc không chịu ký hiệp ước đầu hàng thì Mỹ sẽ khởi động giai đoạn 3, tăng thuế suất lên cao hơn 25% nhằm cô lập nền kinh tế Trung quốc.

-----------
Ảnh: Trump chủ trì cuộc họp Hội đồng bảo an LHQ mới đây.

5 nhận xét :

  1. Nếu ông Trump trúng cử nhiệm kỳ 2 thì chắc TQ sẽ bị xóa sổ trên bản đồ thế giới! Hoan hô ông Trump.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu là người dân Mỹ chắc sẽ bầu ông Trump làm TT suốt đời như Tập Cận Bình sửa hiến pháp để làm CT suôt đời; để xem hai ông này chiến đấu với nhau và được xem ông nào quỳ gối đầu hàng.

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi nếu TT Trump không tỉnh táo thì chưa chắc đã thắng lũ CS Trung Quốc vì các lý do sau:
    - Người Trung cộng vốn thâm độc và cao mưu.
    - Sức chịu đựng của chế độ CS độc tài cao hơn sức chịu đựng của chế độ dân chủ đa đảng (dân phản đối, các đảng phái khó thống nhất với nhau).
    - Giá công lao động của Trung cộng thấp, giá thành sản phẩm hạ, cho nên việc áp thuế ở mức 25% nhiều khi lũ Trung cộng còn có lời. TT Trump nếu muốn diệt hàng hoá của Trung cộng thì cần đánh thuế 40 - 50 %.

    Trả lờiXóa
  4. Hoan hô Trump. Một người sáng suốt

    Trả lờiXóa
  5. Hoan hô Trump. Một người sáng suốt

    Trả lờiXóa