Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

NGUYỄN HỮU LINH BỊT MẶT KHI RA TÒA TRÌNH DIỆN

Hình ảnh được cho là của ông Nguyễn Hữu Linh đeo kính và khẩu trang đến toà
vào sáng ngày 27/5/2019 


Ông Nguyễn Hữu Linh đeo khẩu trang đến toà

RFA 
2019-05-27

Cựu Phó viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh hôm 27/5 đã đến toà án nhân dân quận 4, thành phố Hồ Chí Minh để nhận quyết định triệu tập liên quan đến vụ án “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Truyền thông trong nước hôm 27/5 đưa tin và các hình ảnh ông Linh đeo khẩu trang và kính mát khi đến toà vào buối sáng cùng ngày.


Ông Nguyễn Hữu Linh là nhân vật được dư luận chú ý và lên án trong suốt gần 2 tháng qua sau khi hình ảnh camera an ninh cho thấy ông đã có hành động dâm ô đối với một em gái trong cầu thang máy ở một chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh vào hôm 1/4.

Lên tiếng sau khi hành động dâm ô bị phát giác, ông Linh cho biết ông chỉ có ý nựng em gái.

Nhiều người dân đã bày tỏ sự bức xúc của mình trên các trang mạng xã hội đòi các cơ quan liên quan phải điều tra và truy tố ông Linh về tội dâm ô với trẻ nhỏ.

Hình ảnh của ông Linh và nhà của ông tràn ngập trên báo chí và các trang mạng xã hội trong suốt nhiều tuần qua.

Ngày 22/5 vừa qua, Viện Kiểm sát Nhân dân quận 4 đã ký quyết định truy tố ông Nguyễn Hữu Linh với tội “dâm ô với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015, với khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù.

Tuy nhiên, theo truyền thông trong nước, ông Nguyễn Hữu Linh được Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ vì phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Thông tin về khả năng ông Linh sẽ được giảm nhẹ án và có thể chỉ phải chịu mức án treo đã khiến người dân bức xúc vì cho rằng ông Linh là người đã từng hoạt động trong ngành kiểm sát thì đáng nhẽ phải bị phạt nặng hơn để có tính răn đe.
________________

Nguyễn Hữu Linh bịt mặt tới tòa trình diện

Tiếng Dân

28-5-2019

Sáng 27/5/2019, bị can Nguyễn Hữu Linh đến tòa nhận quyết định liên quan vụ sàm sỡ bé gái, báo trong nước đưa tin. Ông Linh đã đến trụ sở TAND quận 4, thành Hồ, để nhận các quyết định triệu tập vụ án sàm sỡ bé gái trong thang máy. Ông Linh đội mũ, đeo khẩu trang và mắt mang kính mát, để tránh bị người dân nhận diện.

Báo Thanh Niên cho biết, sau khi thụ lý hồ sơ, đến nay TAND quận 4 đã phân công thẩm phán thụ lý vụ án. Theo cáo trạng, ông Linh sẽ được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ là: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. 

Nguyễn Hữu Linh bịt kín mặt khi tới tòa. Ảnh cắt từ clip

Nhà báo Mai Quốc Ấn cho rằng, tiếng nói của cư dân mạng đã phát huy tác dụng. Ông Ấn viết: “Ví dụ về tên ấu dâm Nguyễn Hữu Linh phải che mặt lại khi xuất hiện tại nơi công cộng cho thấy ‘bản án công luận’ vẫn có tác dụng nhất định. Chỉ cần sử dụng đúng luật, đúng quyền con người thì bạn có quyền đưa những kẻ gây tội ác nói chung ra ánh sáng một cách văn minh và an toàn nhất”.

Chuyện Nguyễn Hữu Linh bịt mặt tới tòa, nhà văn Lê Thiếu Nhơn cho rằng, may mà không có mặt Dương Trung Quốc! Ông Nhơn viết: “Vì sao là may? Vì cũng giống như việc dùng thơ Hồ Chí Minh ‘trong tù không rượu cũng không hoa’ để phản đối dự luật chống tác hại của rượu bia, ông Dương Trung Quốc sẽ cao hứng bảo vệ hình ảnh đồng chí Nguyễn Hữu Linh đeo kính đen và bịt khẩu trang bằng thơ Hồ Chí Minh!

Thật may, khi ông Dương Trung Quốc không bênh vực đồng chí Nguyễn Hữu Linh theo lối trích dẫn ‘Nhật ký trong tù’, rằng: ‘Tuy bị tình nghi là gián điệp/ mà như khanh tướng vẻ ung dung’!
***
Zing có bài: Chánh tòa tối cao lý giải việc chưa lên tiếng vụ Nguyễn Hữu Linh. Phóng viên các báo “lề đảng” hỏi rằng, liệu vụ cựu cán bộ VKS Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy ở TP HCM có trở thành án lệ để có căn cứ xử lý những vụ việc tương tự, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho rằng nếu là án lệ lại là một quy trình khác.

Ông Bình nói: “Chánh án TAND tối cao nói gì về vụ án khi đang điều tra, chưa xét xử là vô tình can thiệp vào quá trình tố tụng, nên tôi không thể nói được. Phải tuân thủ độc lập từ sơ thẩm. Chúng ta bàn với nhau khi chưa có hồ sơ là không nên”.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết thêm, dự thảo của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao vừa qua, hướng dẫn áp dụng một số điều liên quan đến hành vi dâm ô, đang được lấy ý kiến và đây chưa phải là bản cuối cùng.
_____


Mời đọc thêm:  Ông Nguyễn Hữu Linh bịt kín mặt tới tòa nhận quyết định vụ dâm ô bé gái (VNN). – Ông Nguyễn Hữu Linh “nguỵ trang” kín mít khi đến tòa nhận quyết định triệu tập vụ dâm ô bé gái (TTT). – Vụ dâm ô bé gái trong thang máy: Cấm Nguyễn Hữu Linh đi khỏi nơi cư trú (DT). – Vụ ông Nguyễn Hữu Linh: Chưa xét xử nên chưa thể xem xét đưa làm án lệ (TN). – ‘Sờ vào cổ, bụng… có dâm ô không còn phải lấy thêm ý kiến’ (TT).

Bị can Nguyễn Hữu Linh đến toà án nhận các quyết định triệu tập (LĐ). – Nguyễn Hữu Linh bịt khẩu trang kín mít đến tòa nhận quyết định liên quan vụ “nựng” bé gái trong thang máy (PNSK). – Vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em có là án lệ hay không? (TP). – Vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô: Chưa xét xử nên không thể biết thành án lệ hay không (Thanh Tra). – Chánh án TANDTC: Vụ án Nguyễn Hữu Linh chưa thể nói án lệ hay không án lệ (LĐ). – Sao lại giảm nhẹ trong khi cần tăng nặng? (PLVN).

3 nhận xét :

  1. Bản án " Nghìn năm bia miệng hãy còn trơ trơ " mới là bản án nặng nề nhất .

    Trả lờiXóa
  2. Yêu nhau như thế bằng 10 hại nhau . Nếu pháp luật nghiêm minh thì ông Nguyễn hữu Linh chẳng trở thành bị cáo . Mà nếu vi phạm pháp luật , ông Linh cũng bị điều tra , xử lí nghiêm minh thì dư luận cũng không phái sôi lên , bản thân bị cáo và gia đình cũng đỡ khổ .

    Trả lờiXóa
  3. Linh à! Sao không đeo mặt nạ mà lại đeo khẩu trang vậy?

    Trả lờiXóa