Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

Huỳnh Ngọc Chênh: MỘT BUỔI THUYẾT TRÌNH VÔ CÙNG LÝ THÚ


AI TẠO RA SỰ SỐNG
Huynh Ngoc Chenh
14.5.2019
Sáng nay tình cờ được dự buổi thuyết trình khoa học tại Hà Nội vô cùng lý thú.

Không chỉ tôi mà hơn 40 người khác phần lớn là những nhà khoa học, hầu hết đều lớn tuổi, đã im phăng phắt trong 3 giờ đồng hồ, chú ý lắng nghe về đề tài sinh học do một giáo sư toán học trình bày.

Giáo sư Phạm Việt Hưng trở về từ Úc đã thu hút chúng tôi qua đề tài tưởng như khô khan nhưng vô cùng hấp dẫn: "Nguồn gốc sự sống dưới ánh sáng của Định lý Godel"

Godel là một định lý toán học cho rằng: Không có hệ logic nào có thể chứng minh ra NGUỒN GỐC của nó.

Từ định lý toán học khô khan đó, cùng với những thành tựu khoa học khác như định luật Entropy, định luật bất đối xứng Pasteur, định luật tạo sinh, lý thuyết xác xuất, lý thuyết thông tin về mã DNA... giáo sư đã dẫn dắt mọi người đi dần đến kết luận: Thuyết nguồn gốc sự sống của Darwin cho rằng sự sống bắt nguồn từ vật chất vô sinh là không đúng.

Vấn đề Dawin đúng hay sai đã gây ra bao tranh cãi từ trước đến nay chưa ngã ngủ, điều tôi muốn nói ở đây là lập luận của gs Hưng đã khơi gợi ra nhiều để tài. 

Qua bài thuyết trình của giáo sư, tôi ngộ ra rằng, vũ trụ không phải chỉ hình thành từ 2 yếu tố là vật chất và năng lượng, mà bởi ba yếu tố: vật chất, năng lượng và thông tin. Điều nầy làm tôi thích thú vì phù hợp những suy nghĩ của tôi trong một stt viết cách đây một năm về khoa học mà ít ai chú ý đến. Trong stt đó tôi cho rằng nếu có đấng toàn năng tạo ra vũ trụ nầy thì đấng đó chỉ ném ra một nhúm hạt cơ bản (vật chất), phà vào đó một chút hơi ấm (năng lượng) và cho chúng một quy luật vận hành. 

Quy luật vận hành đó chính là thông tin. 

Chính thông tin đã buộc các hạt kết hợp lại thành nguyên từ, thành phân tử, thành các khối, thành các sao, các hành tinh...và các hành tinh quay quanh các sao theo những quỹ đạo cố định...

Những gì giáo sư trình bày với nguồn tư liệu dồi dào được chuẩn bị kỹ đã khơi mở ra một chân trời khoa học, kích thích tư duy người nghe, gợi mở biết bao nhiêu đề tài nghiên cứu khoa học cho các bạn trẻ. Rất tiếc buổi thuyết trình của giáo sư chỉ có một vài bạn trẻ tham dự.

Cay đắng là tôi và những người được đi nghe giáo sư Phạm Việt Hưng thuyết trình khoa học lại được nhận phong bì mỗi người 100.000 đ, mà lẽ ra chúng tôi phải trả từ vài triệu trở lên để được nghe một đề tài khoa học lý thú như vậy.

Và lẽ ra những người như giáo sư phải được trả tiền thật cao để mời về các viện nghiên cứu, các trường đại học để thuyết trình cho sinh viên và những người nghiên cứu khoa học nghe.

Trung cộng đạt được thành tựu như ngày hôm nay là từ thập niên 60, 70 khi nội bộ đảng còn đấu đá quyết liệt vẫn có chủ trương mời các nhà khoa học, các giáo sư Hoa kiều khắp nơi trên thế giới về nghỉ hè rồi trả tiền để các vị đó thỉnh giảng tại các trường đại học một số giờ. Chính những chú ong phương xa đó đã góp nhặt mật hoa từ khắp thế giới về cho đất mẹ để Trung cộng vươn lên ngang tầm với thời đại như ngày hôm nay về mọi mặt.

Đáng tiếc mấy ông cộng sản VN chưa biết làm điều nầy, ngay cả hiện nay.

Bao nhiêu nhân tài VN ở khắp thế giới đang bị bỏ phí. Hình như chế độ nầy chỉ cần Việt kiều gởi kiều hối về là đủ.

2 nhận xét :

  1. Tôi là người làm khoa học ở nước ngoài đã gặp nhiều các quan to VN ở cả nước ngoài ở cả VN và ở nước ngoài, cả ở đại sứ quán, họ không cần người VN giỏi hơn họ để đóng góp. Họ chỉ cần trí thức khi cần đánh bóng một phong trào gì đó, hay hội nghị gì đó. Ví dụ bây giờ là lá cờ họ phất là "cách mạng công nghiệp 4.0", trong khi họ không hiểu hay hiểu rất hời hợt về cụm từ đó.

    Bộ giáo dục đã phí phạm rất nhiều học bổng của một số chính phủ nước ngoài cho VN, thay vì cử người có thể học được, họ đã cử những người không có khả năng để nhận những học bổng đó (tôi không kiểm chứng được nhưng có tin nói những người được nhận học bổng phải trả phí bôi trơn).

    Còn về TQ thì đúng vậy, tôi đã được một số ĐH TQ mời, và được trả tiền vé máy bay, ăn ở và cả lương.

    Kinh nghiệm là không nên tin các quan VN nếu muốn đóng góp gì đó.

    Trả lờiXóa
  2. "Những người được đi nghe giáo sư Phạm Việt Hưng thuyết trình khoa học lại được nhận phong bì mỗi người 100.000 đ" (trích). Sao lại như thế cho được? Cay - đắng - chua - chát đến như thế sao?

    Trả lờiXóa