Thứ Hai, 18 tháng 2, 2019

Phạm Việt Thắng: LƯ HƯƠNG VÀ LÒNG DÂN

Bí thư Quận ủy quận 1 Trần Kim Yến
Trần Kim Yến sinh ngày 03/8/1969 quê quán ở xã Hòa Định Đông, huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Hiện cư trú tại số 27, đường Tân Tiến, Phường 8, quận Tân Bình, TP.HCM.

Phạm Việt Thắng

LƯ HƯƠNG VÀ LÒNG DÂN

Làm việc với ông Nguyễn Thiện Nhân, cấp dưới của ông là bà Trần Kim Yến, bí thư quận 1 nói rằng: Việc thờ cúng nên diễn ra ở đền, chùa, cẩu lư hương là để đặt đúng vị trí. Việc này không có gì là nhạy cảm. Công viên không phải là nơi thờ phụng...

Thưa bà Yến, tượng đài Đức thánh Trần, người “nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa...” được xây dựng từ trước năm 1975. Lư hương được nhân dân dâng hương tưởng vọng Ngài cũng đã có từ lâu (tôi không dám nói có cùng lúc với tượng đài).


Sao hàng chục năm nó không bị cho là sai vị trí, mà đến sáng 17/2/2019, đúng 40 năm ngày Trung Quốc xua quân xâm lược nước ta, thì bà mới thấy sai vị trí, rồi ra lệnh cẩu đi.

Thưa bà Yến, các bà cứ nói là lòi ra cái luẩn quẩn trong lí lẽ. Ví như vườn hoa Lý Thái Tổ ở Hà Nội, có bị cẩu lư hương đi không? Đó cũng là công viên đấy. 

Tưởng nhớ tiền nhân chính là bài học uống nước nhớ nguồn sâu sắc nhất; bài học mà đã là người thì chắc chắn không ai quên. Tưởng nhớ Hưng Đạo đại vương là tưởng nhớ, tự hào và nối dõi hào khí linh thiêng của cha ông; mà một người Việt thực sự nào đều phải nhớ.

Hành động cẩu lư hương của bà và thuộc cấp, không để nhân dân dâng hương tưởng niệm Ngài, là đang đẩy dân vào vòng vong ân bội nghĩa. 

Miệng các bà luôn nói: do dân, vì dân.

Vậy sao bà không hỏi ý dân có nên di dời lư hương khỏi tượng đài tiền nhân cho “đúng vị trí” của bà không?

Thưa bà, lư hương và tượng đài của Anh hùng dân tộc tỷ lệ thuận với lòng Dân và ý quan đấy. “Cưỡng chế” lư hương bà có thể lấy được lòng cấp trên và “đối phương bên kia biên giới”, nhưng chắc chắn sẽ xa lòng Dân.

Dẫu có nghìn lần “cưỡng chế” lư hương, thì muôn nén tâm nhang vẫn cứ được thắp lên trong lòng dân chúng với niềm tôn kính vô hạn!

Và đã là dân thì:

Thương Dân, Dân lập đền thờ
Hại Dân, Dân đái ngập mồ thối xương

_______________


Dời lư hương dưới chân tượng Trần Hưng Đạo: 'Đưa việc thờ phụng về đúng vị trí' 

Tuổi trẻ
18/02/2019 11:27 GMT+7

TTO - Trả lời báo chí sáng 18-2, Bí thư Quận ủy quận 1 Trần Kim Yến nói việc thờ phụng nên được đặt ở đình, đền, chùa sẽ đúng hơn. Đó là việc hết sức bình thường, mình đưa việc thờ phụng về đúng vị trí.

Tu sửa hai tượng đài quen thuộc với người Sài Gòn: Thánh Gióng, Trần Hưng Đạo

Bí thư Quận ủy quận 1 Trần Kim Yến trả lời báo chí sau buổi làm việc - Ảnh: TỰ TRUNG

Tại buổi làm việc sáng 18-2 với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, bà Trần Kim Yến - bí thư Quận ủy quận 1 - báo cáo tóm tắt các nội dung kinh tế xã hội của quận trong năm 2018, trong đó đề cập đến lĩnh vực văn hóa văn nghệ.

Liên quan đến việc dời lư hương trước tượng đài Trần Hưng Đạo về đền thờ trên đường Võ Thị Sáu, bà Yến cho biết ngày 17-2 quận đã trang trí lại khu vực trước tượng đài để phục vụ cho việc tham quan của người dân.

"Còn việc thờ cúng, dâng hương, dâng hoa, thực hiện theo chủ trương, chúng tôi đưa về đền thờ Đức thánh Trần (đường Võ Thị Sáu, phường Tân Định, quận 1). Hôm qua đã hoàn thành, chỉ còn một bước nhỏ là đặt vào đúng vị trí, dự kiến thực hiện vào ngày 16 tháng giêng", bà Yến cho biết thêm.

Trao đổi thêm với báo chí sau buổi làm việc, bà Trần Kim Yến nói rằng một số người có thể cho rằng đó là việc "nhạy cảm" nhưng theo bà, việc này không có vấn đề gì, rất bình thường.

"Công viên không phải là nơi thờ phụng, mà việc thờ phụng này nên được đặt ở đình, đền, chùa sẽ đúng hơn. Đó là việc hết sức bình thường. Mình đưa việc thờ phụng về đúng vị trí" - bà Yến nói.

Trước đó, ngày 17-2, trên mạng xã hội xuất hiện tấm hình khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo không còn lư hương khiến nhiều người đặt câu hỏi về lý do di dời.

MAI HOA - TIẾN LONG

12 nhận xét :

  1. Bà Yến mới có 50 tuổi, kể cả tuổi mụ là 51! Trẻ quá! Tiếc thật! Buồn thay!

    Trả lờiXóa
  2. Tột cùng của sự khốn nạn

    Trả lờiXóa
  3. Bà Yến sẽ bị quả báo nếu không mau chóng khắc phục và tạ lỗi Ngài!!!

    Trả lờiXóa
  4. Tượng Đài quảng trường + Lư hương thờ tự là một sáng tạo của điêu khắc Việt Nam thời hiện đại. Đó là sự kết hợp giữa phong cách điêu khắc quảng trường châu Âu và tục dâng hương thờ tự của truyền thống phương Đông. Cũng không rõ ai là người đầu tiên nghĩ ra việc này còn cứ như khảo sát của cháu về tượng cổ Việt Nam thì cổ truyền, các bức tượng tròn đều ở trong không gian có mái che ấm cúng. Hình như tâm thức người Việt, để thánh thần phơi nắng phơi sương là điều bất nhẫn hay sao ấy. Sự sáng tạo hiện đại trên thấy cũng hay hay.

    Trả lờiXóa
  5. Trả lời báo chí sáng 18-2, Bí thư Quận ủy quận 1 Trần Kim Yến nói việc thờ phụng nên được đặt ở đình, đền, chùa sẽ đúng hơn. Đó là việc hết sức bình thường, mình đưa việc thờ phụng về đúng vị trí. Đúng, nó cũng rất bình thường như việc mọi người kêu gọi dừng ngay các tượng đài ngàn tỷ. Đập tan các lư hương trước hàng trăm tượng đâị trên cả nước này đi. Bố tổ cái con ngu này. Thằng nào con nào bầu con ranh này làm bí thư vậy. Tao cũng là Đảng viên đây.

    Trả lờiXóa
  6. Tại sao cứ nghe đến tiếng " bí thư " là người dân muốn phỉ nhổ vào mặt họ , tôi thì cứ buồn nôn . Các vị " đỉnh cao trí tuệ " trả lời cho DÂN đi !!!

    Trả lờiXóa
  7. Chính quyền HCM mà cụ thể là nguyễn thiện nhân và trần kim yến đã làm một việc hèn hạ, ô nhục mất nhân tâm. Bộ mặt của đảng ngày càng lem luốc bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn bà Yến đã tự ý chường mặt.
    Tôi đang muốn biết tên tuổi, nhân thân, chức vụ... đứa khốn kiếp nào ra lệnh.

    Trả lờiXóa
  9. Vấn đề ở chỗ , tại sao con bí thơ này lại chọn đúng ngày 17 -2 để chuyển lư hương đi chỗ khác ?

    Trả lờiXóa
  10. Tượng Đức Thánh Trần và lư hương là một tổng thể kiến trúc đã tồn tại hàng chục năm nay . Muốn thay đổi một công trình kiến trúc mang tính lịch sử không phải là vấn đề đơn giản , phải có hội đồng xem xét cấp Thành phố và ý kiến của các Bộ , ngành TW ... Cấp quận không đủ thẩm quyền .
    Vậy nên , hành động đột ngột chuyển lư hương dưới chân tượng Đức Thánh Trần là việc làm thô thiển , ngu dại , hết sức bậy bạ .

    Trả lờiXóa
  11. Ok ngu và hơi lưu manh

    Trả lờiXóa