Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2019

Mạc Văn Trang: THĂM BẠN NGUYỄN ĐĂNG QUANG


Mạc Van Trang

THĂM BẠN NGUYỄN ĐĂNG QUANG

Mấy ngày Tết phải trực ở nhà, nay mới đến thăm ông bạn Quang. Ông bị ảnh hưởng sau phẫu thuật u não, gần đây tái phát di chứng khá nặng ở chân phải, tay phải, nên đi lại, di chuyển rất khó khăn! Vậy mà đã mấy lần ông đến thăm mình! Nhân tiện định rủ ông về thăm Cụ Lê Đình Kình và bà con xã Đồng Tâm vốn ông rất thân thiết như người nhà. Nhưng ông bảo, dịp này chưa đi được, vì lực lượng vũ trang và an ninh được lệnh “đề cao cảnh giác” (cấm trại), đề phòng bất trắc cao độ từ trong Tết cho đến hết tháng 3/2019, nên không nên đi vào thời điểm này, vì có thể sẽ bị quấy rầy, gây cản trở, làm mất vui... Mình định hỏi, sao ông biết họ canh giữ, nhưng chợt nhớ, ông từng là Đại tá tình báo cơ mà!


Lạ nhỉ, “Sự kiện Đồng Tâm” diễn ra từ giữa tháng 4/2017, đến nay đã gần 2 năm, mọi sự đã rõ, sao chính quyễn Hà Nội vẫn chưa hòa giải với dân cho an lành? Hỏi ra mới biết mấy việc sau đây:

1/. Diện tích 59 ha đất nông nghiệp ở cánh đồng Sênh, các “nhóm lợi ích” mới chỉ tạm thua, chứ họ đâu chịu thua hẳn! Họ không chứng minh được đó là “đất quốc phòng” cũng như tìm ra bằng chứng để nói đấy là đất đã có quyết định thu hồi để “sung công”! Như một động thái phản ánh mâu thuẫn nội bộ các nhóm lợi ích với nhau, vừa qua, Lữ đoàn 28 của Quân chủng Phòng không-Không quân được giao nhiệm vụ bảo vệ và quản lý Sân bay quân sự Miếu Môn, ngày 31/3/2018 đã cho lính đào hào, phân định ranh giới đất quốc phòng với 59ha đất nông nghiệp của dân. Người dân Đồng Tâm coi đây như là thắng lợi bước đầu của họ. Diễn biến này như một thông điệp báo cho người dân Đồng Tâm cứ yên tâm canh tác trên mảnh đất này như họ đã từng canh tác trên nửa thế kỷ qua!
Song người dân nơi đây rất thiện chí, họ tuyên bố: Nếu Viettel hay bất cứ doanh nghiêp kinh tế nào muốn sử dụng khu đất này thì phải đến thương thảo tử tế với dân, thuận mua vừa bán, trên cơ sở 2 bên thỏa thuận, người dân sẵn sàng ưu tiên... Còn định cướp trắng mảnh đất này, ắt sẽ đổ máu!

2/. Bản cam kết 3 điểm viết tay, giấy trắng mực đen của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung trước người dân xã Đồng Tâm hôm 22/4/2017, đến nay vẫn treo đấy, chính quyền Thành phố Hà Nội chưa hề thực hiện hiện điểm nào cả! Họ coi như chưa hề đã cam kết, nếu không muốn nói là họ đã làm ngược lại!

3/. Bốn sỹ quan đánh, gây thương tich suốt đời cho cụ Lê Đình Kình đến nay vẫn giữ im lặng, chưa dám xuất hiện và đến nhận lỗi và tạ lỗi với cụ và gia đình! Còn Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc CA Hà Nội, trước diễn đàn Quốc Hội, lại ngang ngược tuyên bố: Cụ Kình thương tích là do con cháu của cụ xông vào chống đối, giằng kéo với lực lượng thi hành công vụ, khiến cụ bị gẫy xương đùi, vỡ xương hông, chứ hoàn toàn không phải do CA gây ra. Thật không sao có thể tưởng tượng nổi!

Mình bảo, sao chính quyền Hà Nội không giải quyết cho êm chuyện, mặc dù người dân Đồng Tâm đã tỏ thiện chí, cứ để người dân ở đây mấy năm nay sống như trong vùng “tạm chiếm” thời giặc Pháp chiếm đóng ấy nhỉ?

Ông Quang thở dài, tại chính quyền của ta chẳng khi nào nhận sai, chẳng chịu hòa giải với dân, luôn tìm mọi cách thắng dân, không khi nào chịu thua dân, mà nếu họ có thua dân, thì đâu có gì là xấu? Tệ thế đấy..., phải không anh?

Mồng 4 Tết Kỷ Hợi.
MVT.

2 nhận xét :

  1. Đọc câu chuyện bác Mạc Văn Trang thăm bạn Nguyễn Đăng Quang lại đề cập đến vết thương đang rỉ máu của nhân dân xã Đồng Tâm đang có nguy cơ bùng phát rồi nhìn toàn cảnh xã hội Việt Nam đang được lãnh đạo với một chính quyền duy nhất một đảng cộng sản “Do Dân và Vì Dân” mà thấy buồn, đau cho dân tộc VIỆT NAM. Có lẽ thế giới chưa có một dân tộc nào có một chiều dài lịch sử trường kỳ chống giặc ngoại xâm đến nhân lực, tài lực suy kiệt mà đến khi hòa bình xây dựng đất nước mà dân lại khốn khổ như Việt Nam.
    “Sánh vai với các cường quốc năm châu bốn biền”chỉ là câu hát ru người dân vào giấc ngủ. Người dân, đơn giản chỉ cần bình đẳng trước pháp luật, được tôn trọng, có quyền tự do dân chủ thực sự để xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, cùng cả nước phát triển theo trào lưu văn minh của thế giới . Đơn giản thế thôi. Không biết bao giờ chính quyền mới thức tỉnh hay chờ trả giá.
    Cảm ơn bác Mạc Văn Trang

    Trả lờiXóa
  2. Chính quyền đúng là từ dân mà ra, cán bộ chính quyền là con cháu của dân, nhưng bảo rằng chính quyền này "vì dân" thì đó là chuyện không hề có.

    Trả lờiXóa