Thứ Hai, 4 tháng 2, 2019

CỘNG ĐỒNG MẠNG TQ RẤT HÀO HỨNG VỀ TÌNH HÌNH VENEZUELA


CỘNG ĐỒNG MẠNG TRUNG QUỐC RẤT HÀO HỨNG 
VỀ TÌNH HÌNH VENEZUELA

Trần Đình Thu
Theo tờ trithucvn. net, trong những ngày qua cộng đồng mạng Trung quốc náo nhiệt chưa từng thấy về tình hình Venezuela. Rất nhiều cư dân mạng Trung quốc phấn khích khi lãnh đạo phe đối lập Guaido có những động tác cứng rắn với chính phủ độc tài. Đặc biệt nhiều cư dân mạng vừa mỉa mai vừa khoái chí khi biết rằng chính phủ Trung quốc có nguy cơ mất khoản cho vay.

Mặc dù mạng Waibo bị kiểm duyệt nhưng mức độ hào hứng của cộng đồng mạng Trung quốc rất cao. Nhiều ý kiến bình luận khiến cơ quan quán lý mạng Trung quốc xóa không kịp.

Venezuela là một vị trí quan trọng để Trung quốc phát triển kế hoạch “Vành đai con đường” tại Châu Mỹ Latin. Vì vậy thay đổi ở Venezuela sẽ gây tổn thất lớn cho Trung quốc. Ông Hồ Bình, Chủ biên danh dự của Tạp chí “Mùa xuân Bắc Kinh” phân tích, chính phủ Trung Quốc vô cùng quan tâm đến sự việc xảy ra tại Venezuela, và cũng vô cùng lo lắng. Bởi Venezuela là một căn cứ quan trọng để Bắc Kinh đẩy mạnh “Một vành đai, Một con đường” tại khu vực châu Mỹ La Tinh nhưng tình hình chính trị Venezuela biến đổi, sẽ tạo thành tổn thất to lớn về lợi ích đối với chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên với cộng đồng mạng Trung quốc thì họ không quan tâm đến “Vành đai con đường” mà quan tâm đến vấn đề dân chủ.

Hãy đọc một đoạn bài báo trên trithucvn. net:

“Cư dân mạng tên “Thời Vĩnh” bình luận, không đổ máu, sự thay đổi chính trị của Venezuela có ý nghĩa dân chủ. Maduro, người dân của ông không cần ông nữa, hãy rút lui thôi.

Cư dân mạng tên “Mộc Tượng” cho rằng, toàn bộ quá trình còn chưa quá 30 phút, tất cả đã thay đổi rồi! Thời cơ của người dân Venezuela đã đến rồi, không đổ một giọt máu nào! Thậm chí quân đội và cảnh sát cũng không nổ phát súng nào, chính phủ lưu vong Maduro đã bị rớt đài.

“Nguyên Bảo Bảo” để lại bình luận cho biết, nghe nói cảnh sát và quân đội không nổ phát súng nào, Venezuela ngay lập tức chuyển sang thời đại mới, nếu như vậy, thì cần phải chúc phúc người dân Venezuela những người đã bị làm đến mức lầm than. Đây đúng là luồng khí mới của đầu năm mới.

Cư dân mạng “Bạc Đinh Đốn” chỉ ra, u ác tính cuối cùng vẫn phải cắt bỏ, Venezuela cuối cùng đã phá vỡ độc tài, lấy lại được tự do.”

Như vậy tâm trạng của phần lớn người dân Trung quốc không khác gì người dân Việt Nam. Đó là sống trong một đất nước không có tự do dân chủ nên luôn khao khát tự do dân chủ như những con chim bị nhốt trong lồng khao khát bầu trời cao rộng. 

2 nhận xét :

  1. Người Việt cũng rứa.

    Trả lờiXóa
  2. "Rất hào hứng" vì nhân dân nước này làm một cuộc đổi đời mà mất có vài chục nhân mạng (ít hơn số nhân mạng chết do tai nạn giao thông một ngày, hoặc đi bão nhân một sự kiện thể thao của nước Vịt ngan). Một mô hình hay hơn, êm ái hơn cả cách mạng hoa hồng. Công đoàn Đoàn kết của Ba Lan hay Diễn đàn nhân dân của Tiệp Khắc cũng chuyển đổi ôn hòa để đến với chính thuyết an bằng đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa