Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

TRUNG QUỐC DỐC TÚI XÂY ĐƯỜNG SẮT ĐỂ TỰ GIẢI VÂY

Đường sắt cao tốc ở Trung Quốc - Ảnh: Internet

Trung Quốc dốc túi xây đường sắt để giải vây trong chiến tranh thương mại với Mỹ
 
Một Thế giới
07/01/2019 07:43

Trung Quốc đã phê duyệt các dự án đường sắt mới trị giá hơn 125 tỉ USD vào tháng trước trong nỗ lực đẩy mạnh chi tiêu tài khóa để chống lại sự suy giảm kinh tế. Động thái này có thể giúp Bắc Kinh nới thêm không gian thở trong cuộc đối đầu thương mại với Washington.

Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia, cơ quan lập kế hoạch hàng đầu của Trung Quốc, đã phê duyệt các dự án đường sắt đô thị ở 8 tỉnh thành với tổng trị giá 860 tỉ nhân dân tệ (125,3 tỉ USD) vào ngày 5.12.2018, theo báo cáo chính thức được F.T trích dẫn.

Trung Quốc sẽ xây thêm 6.800km đường sắt (bao gồm 3.200km đường sắt cao tốc) trong năm nay 2019, tăng 40% so với số tiền được đầu tư vào năm ngoái, Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc cho biết.

Sự gia tăng các dự án được phê duyệt trái ngược hoàn toàn với hồi đầu năm 2018, khi Bắc Kinh đột ngột hủy dự án các tuyến tàu điện ngầm ở một số thành phố để làm giảm gánh nợ cho chính quyền các địa phương.

Bắc Kinh đã phát đi tín hiệu nới lỏng nỗ lực thắt lưng buộc bụng trong những tháng gần đây, sau khi tăng trưởng đầu tư vào bất động sản giảm xuống mức đáy và tăng trưởng chi tiêu bán lẻ chững lại với tốc độ chậm nhất trong 15 năm qua.

Cheng Shi, trưởng phòng kinh tế tại ngân hàng quốc tế ICBC của Trung Quốc, dự đoán ​​sẽ có bốn đợt cắt giảm riêng đối với các yêu cầu dự trữ ngân hàng trong năm nay. "Năm 2019, chính sách tài khóa sẽ thay thế chính sách tiền tệ để trở thành công cụ chính giúp quản lý nhu cầu ngắn hạn", ông nói.

ING dự đoán Bắc Kinh sẽ giải phóng một gói kích thích tài khóa 4.000 tỉ nhân dân tệ trong năm nay, với hy vọng sẽ giúp giảm áp lực từ cuộc chiến thương mại với Washington.

Một phần lớn sẽ được sử dụng để trả nợ và cho vay tái đầu tư, phần còn lại sẽ dành cho các dự án cơ sở hạ tầng, hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, ngay cả khi chiến tranh thương mại với Mỹ tiếp tục leo thang, chuyên gia ngân hàng Iris Pang phân tích.

Trong số các dự án được phê duyệt, Thượng Hải sẽ bổ sung 6 tuyến tàu điện ngầm và 3 tuyến đường sắt liên thành phố có giá 298 tỉ nhân dân tệ. Thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc sẽ bổ sung 4 tuyến tàu điện ngầm và 4 tuyến liên thành phố có giá 147 tỉ nhân dân tệ

Tỉnh Giang Tô ở duyên hải phía đông Trung Quốc sẽ được chi 218 tỉ nhân dân tệ để xây dựng đường liên thành phố kết nối với các đô thị vệ tinh có dân số trên 200.000 người.

Tuy nhiên, có những cảnh báo Trung Quốc không nên mơ mộng các tuyến đường sắt này sẽ giúp họ hái ra tiền trong tương lai. Trung Quốc trong thập niên vừa qua đã xây dựng một số cơ sở hạ tầng tiên tiến nhất thế giới - bao gồm mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất so với bất kỳ quốc gia nào, trải dài hơn 25.000km. Điều này đồng nghĩa là các dự án trong tương lai sẽ phải đối mặt với lợi nhuận giảm dần.

Thực tế, trong khi Trung Quốc chiếm 30% chiều dài đường sắt đô thị toàn cầu, thì họ chỉ chiếm một phần tư lượng hành khách, một dấu hiệu cho thấy một số tuyến đã ít được sử dụng, theo Hiệp hội Giao thông công cộng quốc tế. Nói cách khác, nhu cầu đường sắt của Trung Quốc đã dần bão hòa nhưng họ vẫn tiếp tục chi tiền tấn đầu tư. Liệu đó có là canh bạc?

A.T (theo F.T)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét