Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2019

MẠNG XH KHÔNG CHẤP NHẬN THÌ SAO CHẤP NHẬN NHỮNG CÁI KHÁC


Trần Đình Thu

MẠNG XÃ HỘI CÒN KHÔNG CHẤP NHẬN THÌ SAO CHẤP NHẬN NHỮNG CÁI MỚI KHÁC ĐƯỢC

Nhiều tờ báo hồ hởi đồng loạt dẫn câu nói ấn tượng của ông Bộ trưởng truyền thông thông tin Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019 vừa được tổ chức là “Chúng ta chấp nhận cái mới thì công nghệ mới của thế giới sẽ về, người tài trên toàn cầu sẽ về, nền công nghiệp mới sẽ xuất hiện, nhưng phải là sự chấp nhận sớm hơn người khác”.


Tôi vô cùng đồng ý câu này với ông bộ trưởng và cho rằng đó là câu nói rất tuyệt. Tuy nhiên phải chăng lời nói của ông bộ trưởng không đi đôi với việc làm vì trong khi ông nói được câu nói đó thì ông lại muốn đi ngược tiến bộ nhân loại trong việc đối xử với mạng xã hội, với mạng facebook. Trong khi cả thế giới người ta chấp nhận mạng xã hội từ đời nào thì ông lại muốn đẩy đuổi nó khỏi Việt Nam.

Trong thời gian qua, xuất phát từ sự chỉ đạo của Bộ TTTT của ông, nhiều báo công kích facebook dữ dội, đăng liên tục hết bài này tới bài khác tưởng chừng như nếu đóng cửa được trụ sở facebook tại Mỹ thì ông bộ trưởng cũng ra lệnh đóng cửa.

Ông là một người làm công nghệ nhưng tôi có cảm giác ông nằm trong nhóm những người căm ghét mạng xã hội nhất quả đất. Công kích trên báo chưa đủ, tại buổi gặp mặt đầu năm của Bộ TTTT có cả thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông ra sức bày tỏ lòng căm thù ấy với thủ tướng, ông coi mạng xã hội như là kẻ thù không đội trời chung của tiến bộ xã hội, ông yêu cầu báo chí phải tấn công mạng xã hội, ông nói rằng “mạng xã hội là một trận địa không thể bỏ trống”, báo chí phải “lấy tích cực át tiêu cực” tức báo chí chính thống là phía tích cực còn mạng xã hội là phía tiêu cực nên báo chí phải đánh tan mạng xã hội.

Một sự đối xử với mạng xã hội như thế, làm sao dân chúng tin rằng ông có thể chấp nhận cái mới, chấp nhận những gì không phải thuộc những thói quen cũ, lề thói cũ, suy nghĩ cũ. 

“Chúng ta chấp nhận cái mới thì công nghệ mới của thế giới sẽ về, người tài trên toàn cầu sẽ về, nền công nghiệp mới sẽ xuất hiện, nhưng phải là sự chấp nhận sớm hơn người khác” - Câu nói của ông nghe mê quá nhưng việc làm của ông thì tôi thấy buồn quá.

Chúng tôi đã quá quen với những lời nói không đi đôi với việc làm của quan chức Việt rồi, họ nói chỉ để nói mà thôi. Ông cũng là quan chức Việt, tuy nhiên ông có khác chút về xuất phát điểm là lãnh đạo một đơn vị công nghệ, nên khi ông được điều về làm bộ trưởng TTTT thì chúng tôi hy vọng ông sẽ có cái nhìn khác người tiền nhiệm về mạng xã hội. Vì người tiền nhiệm của ông có cuốn “Chống diễn biến” còn ông thì không. Nhưng ông ơi hóa ra người không viết cuốn sách ấy lại còn “chống diễn biến” gấp trăm lần người viết cuốn sách ấy nữa. 

Hóa ra ở đời này nói vậy mà không phải vậy nhỉ?

Cuối cùng tôi nói thế này: Nếu ông Bộ trưởng bảo rằng ông ủng hộ cái mới, thì ông thử đề xuất hoãn thi hành Luật an ninh mạng và đề xuất sửa đổi lại những điều khoản phi lý trong đó thì dân chúng mới tin ông. Việc đề xuất này phù hợp với chức năng nhiệm vụ của bộ ông đó, vấn đề là ông có muốn đề xuất hay không mà thôi.

1 nhận xét :

  1. Bài cần những đề mục nhỏ để tách bạch và nhân mạnh các ý... hơn là nói liền tù tì một lèo

    Trả lờiXóa