Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

NHIỀU LÁI XE CONTATNER NÓI PHẢI SỬ DỤNG MA TÚY ĐỂ TỈNH TÁO

Kỹ sư Lê Văn Tạch (ảnh nhỏ). 

Kỹ sư Lê Văn Tạch: Nhiều lái xe container nói phải sử dụng ma túy để tỉnh táo

Hoàng Đan
Soha
04/01/2019 00:00

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, nhiều lái xe container chia sẻ với ông do thường phải lái xe thâu đêm, nhiều tiếng liên tục trên đường nên để tính táo họ đã dùng các chất kích thích, cụ thể là ma túy.

Bộ trưởng Giao thông nói gì về vụ tai nạn thảm khốc ở Long An?
Tai nạn kinh hoàng tại Long An: Khẩn cấp kiểm tra ma túy trong máu giới tài xế
Hệ thống phanh xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An hoạt động bình thường

Cơ quan công an đã tiến hành khởi tố vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, đồng thời tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, lái xe container gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Long An) để điều tra.


Trao đổi với PV vào chiều 3/1, kỹ sư Lê Văn Tạch, một chuyên gia về ô tô cho hay, ông có theo dõi thông tin trên báo chí và được biết, tại cơ quan điều tra, tài xế Hiếu khai nguyên nhân là do xe mất phanh.

Tuy nhiên, theo kỹ sư Tạch, khả năng xe container bị mất phanh trong trường hợp vụ tai nạn này là rất khó, thậm chí không thể.

"Xe container sử dụng hệ thống phanh khí nén, hay còn gọi là phanh hơi (thuật ngữ phanh locke) tức dùng khí mở hoặc đóng phanh.

Lực phanh đã được bố trí trước còn tài xế chỉ cần đóng mở các van. Nếu mất phanh thì chẳng lẽ hỏng cơ cấu khí trên xe... Do đó tôi nghĩ không thể có chuyện mất phanh được.

Phanh chỉ bị mất nếu không đủ hơi nén mà nếu không đủ hơi phanh sẽ bó lại không mở ra nên xe không chạy được. Hơi được nén trên các bình tích áp sẵn rồi nên thao tác rất dễ và chỉ khi đủ hơi, má phanh mới nhả ra để xe container di chuyển", kỹ sư Tạch nói.


Hiện trường vụ tai nạn.

Cũng theo kỹ sư Tạch, nếu trường hợp container mất phanh, tài xế có thể xử lý các hệ thống khác để "hãm" xe lại qua đó tránh được thảm họa.

"Ngoài phanh chân trên xe còn có nút phanh khẩn cấp và nó rất dễ thao tác vì nó chỉ là nút đóng mở van thôi, không có gì khó khăn cả", kỹ sư Tạch cho hay.

Vị kỹ sư này thông tin thêm, nếu so sánh, thậm chí, phanh của xe container còn thao tác dễ hơn là phanh xe nhỏ sử dụng phanh dầu.

"Vì vậy, ở đây theo tôi chủ yếu do lỗi của con người, cụ thể là lái xe thao tác sai hoặc nguyên nhân nào đó sẽ được cơ quan chức năng điều tra, xác định", ông Tạch nêu rõ.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết thêm, thực tế, các lái xe container hay lái xe tải đường dài đều là lái thuê cho các chủ xe. Trong đó, nhiều chủ xe, thường bắt lái xe phải lái nhiều giờ hay đi thâu đêm dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi.

"Tôi tiếp xúc với nhiều anh em lái xe container, xe tải đường dài cho biết, thường phải lái xe thâu đêm, nhiều tiếng trên đường và để duy trì, đảm bảo tỉnh táo, họ đã dùng đến các chất kích thích, cụ thể là ma túy.

Điều này rất nguy hiểm bởi khi sử dụng chất kích thích, ma túy, nếu quá liều lượng sẽ khiến tài xế khó làm chủ được tay lái và phản ứng nhanh với tình huống.

Do đó, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý vấn đề này và yêu cầu các chủ phương tiện không được bắt lái xe container chạy quá nhiều giờ, thâu đêm...", ông Tạch nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cũng đánh giá, dịp Tết Dương lịch vừa qua, tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, tình hình sử dụng rượu bia, vi phạm nồng độ cồn là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

"Liên quan đến điều kiện quản lý kinh doanh vận tải, quản lý sức khỏe lái xe trong những tháng đầu quý 1/2019 sẽ tăng cường tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong nước tiểu của tất cả các tài xế.

Trước tiên tập trung vào lái xe khách, lái xe container để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những người điều khiển phương tiện dương tính với ma túy, phòng trừ nguy cơ gây tai nạn giao thông", ông Hùng nêu rõ.

.


4 nhận xét :

  1. Cảm ơn kỹ sư Lê Văn Tạch. Ông nói không thể đúng hơn được nữa. Vấn nạn của mọi vấn nạn là đó: không quý trọng Con Người. Các chủ xe tìm mọi cách bóc lột lái xe tới tận xương tủy. Người lao động vì cơm áo đành phải cam chịu..."Con người ơi, hãy thương lấy con người" (Trần Đăng Khoa)...

    Trả lờiXóa
  2. Lại thêm 1 chuyện không giống ai của Việt Nam. Xứ người phải chấp hành luật lệ chứ không được làm theo luật rừng như ở quê ta và rượu bia còn không dám uống, chứ dùng ma túy thì coi như hết đời! Mà vì sao vì chủ ép mà lại phải đi rồi dùng thuốc phiện nhỉ! Ở các nước nghiêm túc như Châu Âu (hay ở Châu Á có Singapur) chủ còn bắt lái xe phải ngủ, nghỉ cho đủ mới được phép lái. Và đi đường dài phải bố trí lái thay nhau, vì không thể tiết kiệm dựa trên sức khỏe và tính mạng của lái xe được!

    Trả lờiXóa
  3. Nhà xe ngoài việc phải nộp thuế vào ngân sánh nhà nước lại còn phải tuân theo những luật rừng của xứ thiên đường này . Cúng phòng thuế, cúng thanh tra , cảnh sát giao thông , cúng đăng kiểm , cúng BOT , cúng xã , phường , cúng...và ...cúng . Bởi thế , xe phải chạy liên tục , chở quá tải để có ăn . Đấy là những nguyên nhân xã hội và đương nhiên sau đó là ý thức của chủ xe , lái xe , chất lượng đào tạo lái xe v...v.... Thương cho dân mình , thương cho cả mấy bác tài .

    Trả lờiXóa
  4. Nếu mất phanh tài xế sẽ cho xe lao vào đuôi các xe khác chứ không nhào đâm vào những người đang đứng chờ đèn xanh. Tài xế này rõ ràng là bị lâm vào tình trạng mất kiểm soát bản thân rất ăặng nề.
    Nói thêm, khẩu hiệu "Đã uống rượu bia thì không lái xe" là khá "luộm thuộm". Khi đã say xỉn, gnười ta càng tin vào "tay lái lụa" của mình, mà lúc đó ai còn nhớ khẩu hiệu này nọ chứ?
    Đúng ra phải là "(những người khác) Không cho người say xỉn lái xe!"

    Trả lờiXóa