Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2019

GIÁM ĐỐC HUAWEI BỊ BA LAN BẮT VÌ LÀM GIÁN ĐIỆP CHO TQ


Ba Lan bắt một quan chức Huawei người TQ
vì 'tình nghi gián điệp'

BBC
11-2-2019

An ninh Ba Lan bắt một quan chức đại diện tập đoàn Huawei ở nước này vì 'nghi vấn gián điệp', theo truyền thông châu Âu sáng hôm 11/01/2019.

Một cựu nhân viên của chính Cục An ninh Quốc gia (ABW) là người Ba Lan cũng bị bắt trong cùng vụ việc.

Tin này được Phó Giám đốc Cục An ninh ABW, Maciej Wasik xác nhận với báo chí.


Theo Đài truyền hình Quốc gia Ba Lan (TVP), người Trung Quốc bị bắt là Weijing W., giám đốc một bộ phận của tập đoàn Huawei tại Ba Lan.

Người Ba Lan bị bắt là Piotr D. cựu nhân viên an ninh cao cấp và hiện đang làm việc trong ngành viễn thông.

Đài TVP đưa tin "Piotr D" rời ABW sau khi có cáo buộc tham nhũng, nhưng ông ta chưa bao giờ bị truy tố.

Bộ Nội vụ Ba Lan cho hay hai người này bị bắt hôm 8/1 và đã bị tòa ra lệnh tạm giam ba tháng chờ điều tra. Nếu bị kết tội làm gián điệp, họ sẽ chịu án tù 10 năm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một thông cáo rằng họ "hết sức lo ngại" về vụ bắt người này.

TVP đưa tin Cục An ninh Quốc gia khám văn phòng Huawei ở Ba Lan, cũng như văn phòng của Orange Polska nơi ông "Piotr D" được cho là đang làm việc.

Trong một thông cáo, Huawei nói hãng "tuân thủ tất cả các luật lệ và quy định ở các quốc gia mà hãng hoạt động, và chúng tôi yêu cầu tất cả các nhân viên tuân thủ luật lệ và quy định ở những nước họ làm việc."

Hãng dịch vụ viễn thông Orange nói trong một thông cáo rằng lực lượng an ninh Ba Lan đã thu thập thông tin có liên quan đến một nhân viên, nhưng hãng không rõ liệu cuộc điều tra có liên quan tới công việc chuyên môn của nhân viên đó hay không.

Stanislaw Zaryn, người phát ngôn của Cục An ninh Ba Lan, nói với BBC rằng nhà riêng của cả hai người đàn ông đều đã bị lục soát trong cuộc điều tra.

Năm ngoái, Orange Polska cộng tác với Huawei để triển khai mạng mobile 5G ở Ba Lan.

New Zealand, Australia và Mỹ đã cấm Huawei tham gia vào phát triển mạng 5G của họ.

Có ý kiến cho rằng Trung Quốc có thể dùng Huawei để do thám các quốc gia đối thủ.

Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc hãng này có liên hệ bí mật với chính phủ Trung Quốc.

Giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, bị bắt ở Canada hồi tháng 12 năm ngoái vì cáo buộc vi phạm trừng phạt của Mỹ với Iran.

Xem thêm về Huawei:
Huawei: TQ nổi giận vụ Mạnh Vãn Chu bị bắt
Bộ trưởng Quốc phòng Anh quan ngại về Huawei
TQ: Công viên giải trí Thần Nông ủng hộ Huawei
_____________

Giám đốc Huawei bị Ba Lan bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Tuổi trẻ
11/01/2019 18:57 GMT+7

TTO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức bày tỏ quan ngại sâu sắc sau khi một giám đốc quốc gia Huawei tại Ba Lan đã bị cơ quan an ninh quốc gia Ba Lan bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh.

Reuters : Huawei 'quan hệ mờ ám' với 2 công ty bình phong ở Iran, Mauritius
Huawei phạt nặng 2 nhân viên xài iPhone chúc tết
Huawei đối diện khó khăn ở châu Âu
.
Truyền thông Ba Lan khẳng định nghi phạm Trung Quốc là giám đốc - Ảnh minh họa

"Hai người này bị bắt giữ vì làm việc cho an ninh Trung Quốc và gây thiệt hại cho an ninh quốc gia Ba Lan" - hãng thông tấn AFP dẫn lời người phát ngôn lực lượng đặc vụ Ba Lan Stanislaw Zaryn xác nhận.

Hiện vẫn chưa rõ danh tính người bị bắt, tuy nhiên, truyền thông Ba Lan khẳng định nghi phạm Trung Quốc là một trong các giám đốc Huawei tại Ba Lan.

Người này đã bị bắt cùng với một người Ba Lan khác hôm 8-1 nhưng sự việc chỉ mới được xác nhận vào hôm nay 11-1. Công dân Ba Lan bị bắt là cựu nhân viên Cục phản gián Ba Lan và hiện đang làm việc cho nhà mạng viễn thông Orange của Pháp.

Đài truyền hình Telewizja Polska còn tiết lộ một thông tin chấn động về nghi phạm Trung Quốc. Theo đó, người này từng theo học một trong những trường về tình báo hàng đầu của Trung Quốc. Nghi phạm cũng từng có thời gian làm việc cho lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Gdansk, phía bắc Ba Lan.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh vụ Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu - giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei theo yêu cầu của Mỹ - vẫn chưa dàn xếp xong xuôi.

Chính quyền Ba Lan không xác nhận cũng chẳng phủ nhận nghi phạm Trung Quốc vừa bị bắt làm việc cho Huawei.

Hãng thông tấn nhà nước PAP của Ba Lan dẫn lời ông Maciej Wasik, phó lãnh đạo cơ quan đặc vụ quốc gia Ba Lan, chỉ nói chung chung rằng nghi phạm "là một doanh nhân đang làm việc cho một tập đoàn điện tử lớn".

Ngay sau vụ bắt giữ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc.

"Chúng tôi yêu cầu các quốc gia liên quan phải giải quyết sự việc một cách công bằng, thượng tôn pháp luật và trung thực bảo vệ quyền lợi chính đáng của những người liên quan" - hãng tin AFP dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Tập đoàn Huawei của Trung Quốc đang đối mặt với ánh mắt nghi kỵ và dò xét từ nhiều nước phương tây. Mỹ, Nhật Bản và Úc đã thẳng thừng nói không, thậm chí cấm tiệt Huawei tham gia vào việc xây dựng mạng lưới 5G của các nước này.

BẢO DUY

1 nhận xét :