Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Vụ BV Hòa Bình: BS LƯƠNG BỊ TRUY TỐ "VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI"

Bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên sơ thẩm lần 1 - Ảnh: TAND TP.Hòa Bình.
Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố tội 
‘Vô ý làm chết người’

Một Thế giới
07/12/2018 15:49 

Viện KSND tỉnh Hòa Bình vừa ra cáo trạng truy tố các bị can trong vụ chạy thận làm chết người xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố tội “Vô ý làm chết người”. Bị truy tố cùng tội danh còn có Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh).


Bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm các bị can: Trần Văn Sơn (Cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế - BVĐK tỉnh Hòa Bình), Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng vật tư thiết bị y tế, nay là Dược sỹ - Chuyên khoa I, công tác tại Khoa Dược – BVĐK tỉnh Hòa Bình), Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc, nguyên Trưởng khoa hồi sức tích cực – BVĐK tỉnh Hòa Bình).

Cùng bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” có bị can Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) và Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn).

Theo cáo buộc, Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quá trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc. Trong lúc thực hiện đã để tồn dư một lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Trần Văn Sơn bỏ bê công việc khi là người được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình làm nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Về bị can Hoàng Công Lương, nội dung cáo buộc cho rằng Hoàng Công Lương là người được đào tạo về kỹ thuật lọc máu cơ bản, được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn nên buộc phải nhận thức rõ trách nhiệm được giao. Theo đó, bị can Hoàng Công Lương là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sữa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28.5.2017.

Với trình độ, nhận thức, vai trò, trách nhiệm được giao, bị can Lương phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của trưởng khoa. Tuy nhiên, sáng 29.5.2017, khi mới nghe điều dưỡng viên nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong thì Lương đã không kiểm tra lại, không báo lại với trưởng khoa mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người tử vong.

Đối với bị can Trần Văn Thắng, cáo trạng cho rằng bị can với trách nhiệm được giao đã buông lỏng, không sâu sát trong quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở cấp dưới trong một thời gian dài. Ngoài ra, bị can cũng không làm hết trách nhiệm tham mưu, đề xuất với giám đốc bệnh viện ban hành văn bản quy định cụ thể đối với việc quản lý, sửa chữa, sử dụng các thiết bị y tế nói chung và hệ thống RO nói riêng.

Theo cáo trạng, với chức vụ Phó giám đốc, phụ trách 13 khoa, phòng (trong đó có phòng Vật tư thiết bị y tế và kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực) bị can Hoàng Đình Khiếu là người chịu trách nhiệm về chất lượng nước sử dụng trong lọc máu nhưng đã buông lỏng trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, giám sát đối với cấp dưới để xảy ra tình trạng trong một thời gian dài.

Với vai trò đứng đầu bệnh viện, bị can Trương Quý Dương đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài.

Bị can Đỗ Anh Tuấn là người điều hành kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, chịu trách nhiệm trước HĐQT và trước pháp luật về các vấn đề của công ty, là người ký hợp đồng liên kết khai thác hệ thống máy chạy thận nhân tạo phục vụ điều trị bệnh nhân suy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Cáo trạng cũng nêu rõ, Đỗ Anh Tuấn là người ký hợp đồng và thanh lý hợp đồng với Trương Quý Dương, là người ký Biên bản thương thảo hợp đồng và Hợp đồng số 315 với BVĐK tỉnh Hòa Bình, là người yêu cầu Bùi Mạnh Quốc tiến hành kiểm tra hệ thống RO số 2 và báo giá cho công ty Thiên Sơn.

Sau khi ký hợp đồng 315, bị can Tuấn là người chỉ đạo nhân viên gọi và yêu cầu Quốc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Kể tử khi giao cho Quốc thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng, bị can Tuấn đã không thực hiện đúng và đủ trách nhiệm của mình, bỏ mặc Quốc tự mua hàng hóa; không nhắc nhở, cảnh báo…

Nhã Thanh

3 nhận xét :

  1. Nếu không có báo chí vào cuộc vụ này thì mấy tên tội phạm đầu sỏ đã lọt lưới.
    Những người trong cơ quan CSĐT BCA và các cá nhân cơ quan CSĐT thuộc CA tỉnh Hoà Bình và Kiểm sát viên tham gia vụ án, cũng phải bị xử lý về tội bỏ lọt tội phạm

    Trả lờiXóa
  2. " Nếu khg có bao chí vào cuộc thì mấy tên tội phạm đầu sỏ đã lọt lưới " .Ôi cái nước mình nó thế .Pháp luật có cũng như không bởi cái hệ thống này nó đang bị ung thư giai đoạn cuối .

    Trả lờiXóa
  3. Cứ chờ xem chính quyền và ngành Tòa án Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam xét xử vụ này như thế nào?! Lâu như vậy rồi mà chẳng ra ngô ra khoai gì cả? Không biết là do trình độ hay là do cái vấn đề gì?

    Trả lờiXóa