Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

NGHĨA TRANG TRONG TP SƠN LA KHIẾN HÀNG VẠN NGƯỜI BẤT AN


Nghĩa trang trong TP Sơn La khiến hàng vạn người dân tâm lý bất an

Tuổi trẻ & Pháp luật
Chủ nhật, 13/12/2018 11:41

TTPL - Hàng vạn người dân tại TP Sơn La cùng hàng nghìn cán bộ, sinh viên trường Đại học Tây Bắc lo sợ khi dự án nghĩa trang xây dựng trong lòng thành phố có nguy cơ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, tâm lý.

Theo tìm hiểu của nhóm PV, ngày 5/12/2018, UBND tỉnh Sơn La ra quyết định điều chỉnh quy hoạch nghĩa trang nhân dân TP Sơn La với diện tích 40ha, nằm tại Khiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La.

Ranh giới theo quyết định: Phía bắc giáp với núi đá; phía nam giáp với đất sản xuất dân cư bản Buổn, phường Chiềng Cơi; phía đông giáp với bãi rác bản Khoang (đã đóng cửa vì ô nhiễm); phía tây giáp với núi đá và đất quân sự tiểu đoàn K4.

Theo Quyết định của UBND tỉnh Sơn La về việc phê duyệt đồ án quy hoạch tổng thể hệ thống nghĩa trang nhân dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2020, tầm nhìn đến năm 2050 có đưa ra các tiêu chí lựa chọn địa điểm phù hợp với tiêu chuẩn quy chuẩn quốc gia.

Cụ thể, nghĩa trang không bố trí trong nội thị, bố trí cuối hướng gió so với khu dân cư. Không bố trí gần nguồn nước, cách công trình khai thác nước >2.500m, cách đường giao thông chính >300m, khoảng cách tối thiểu đến khu dân cư gần nhất: chôn 1 lần 1,500m; chôn theo phương thức mới 500m; cải táng là 100m…
Nghĩa trang TP Sơn La chuẩn bị xây dựng gây nhiều bức xúc và nỗi lo sợ cho hàng vạn người dân và cán bộ, sinh viên trường Đại học Tây Bắc.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, địa điểm xây dựng nghĩa trang TP Sơn La vi phạm về khoảng cách và quy chuẩn về vị trí. Sát với ranh giới nghĩa trang TP Sơn La có 2 gia đình đã và đang sinh sống lâu đời. Ngoài ra, với bán kính <500m có tới chục hộ dân sinh sống tại đây.

Trả lời PV về việc này, ông Quàng Văn Khôn (nhà sát với khu nghĩa trang quy hoạch) cho biết: Mới đây, tháng 10/2018, gia đình bất ngờ khi biết thành phố xây dựng nghĩa trang, có đền bù một phần diện tích đất của gia đình. Ông Khôn cho rằng về khoảng cách phải trên 500m nhưng hàng chục hộ gia đình chúng tôi chỉ cách có hàng rào.

Hôm họp với công ty và TP Sơn La thì họ không cho phát biểu ý kiến gì, chỉ cho trưởng bản phát biểu “các anh làm nếu ảnh hưởng tới khu dân cư thì đừng làm, sau này kiện cáo là phức tạp ra”. Chục năm qua, gia đình ông sử dụng nước chủ yếu là nước giếng khoan, nếu nghĩa trang xây dựng lên thì chắc chắn sẽ không dám sử dụng nước.

Nhiều người dân bày tỏ phản đối về việc xây dựng nghĩa trang tại khu vực giữa trung tâm TP Sơn La. Các gia đình sinh sống tại đây lo sợ nghĩa trang nằm gần khu dân cư còn ảnh hưởng tới tâm lý trẻ em, mầm tương lai của địa phương, đất nước và lo sợ ô nhiễm cùng nhiều nỗi lo khác.

Theo tìm hiểu của PV, nhiều người dân tại tổ 2, phường Quyết Tâm, TP Sơn La đã nhiều lần làm đơn đề nghị các cấp chính quyền xem xét và di chuyển nghĩa trang, không xây dựng tại khu vực Phiêng Khá, bản Buổn, phường Quyết Tâm. Bởi lý do, dự án nghĩa trang nằm giữa trung tâm TP Sơn La, gần trường học THCS, THPT Quyết Tâm, Quyết Thắng, Chiềng Cơi… cách khu dân cư tổ 2 chưa đầy 600m. Điều này ảnh hưởng tới tinh thần và sức khỏe của người dân rất lớn.
Hàng nghìn cán bộ, sinh viên trường Đại học Tây Bắc kêu cứu vì nghĩa trang
xây dựng gần với nhà trường.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, trưởng nhóm dân cư số 5 và 6 cho biết, trước đây, bãi rác TP Sơn La cũng xây dựng tại vị trí trên, cứ có gió là bay hết vào khu dân cư gây bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng sức khỏe của người dân. Nhưng rồi, sau một thời gian người dân phản ánh, bãi rác đã di chuyển đi nơi khác.

Điều đáng nói ở đây, nằm gần với khu nghĩa trang đang chuẩn bị xây dựng là hàng trăm hộ dân tại phường Quyết Thắng và hàng nghìn học sinh, sinh viên, cán bộ giáo viên trường Đại học Tây Bắc sinh sống, học tập và làm việc ngay gần dự án nghĩa trang TP Sơn La chuẩn bị xây dựng với nỗi lo nguy cơ rình rập.

Trước những bức xúc của hàng nghìn cán bộ, học sinh, sinh viên trường Đại học Tây Bắc. Ban Giám hiệu nhà trường đã có đơn gửi Tỉnh ủy Sơn La, UBND tỉnh Sơn La và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Sơn La vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Còn tiếp…

2 nhận xét :

  1. Nhân dân nên đồng loạt yêu cầu xây dựng nghĩa trang gần sát nhà lãnh đạo địa phương hay cạnh các biệt phủ của các đại gia! Hiện nay Và không chỉ vì xây dựng nghĩa trang mà mọi công trình có thể gây ô nhiễm hay nguy hiểm mà người dân đen cả nước đều có thể phải chịu đựng do thói vô cảm, sự tham lam vô độ của nhóm lợi ích gồm doanh nhân muốn kiếm lời hối lộ bằng mọi thủ đoạn và nhóm quan chức bảo kê đứng giấu mặt nhận tiền 1 lần hay nhiều lần và thực chất là 1 nhóm mafia và như thế tiền và quyền có thể làm khổ bất kỳ người dân Việt Nam nào nếu mảnh đất của bạn bị chúng dòm ngó tới.

    Trả lờiXóa
  2. những mảnh đất đẹp có giá được quan chức cắm cho nhà ở lúc sống và lúc chết rùi thì còn chỗ nào cho dân đen!? Nước Việt này nó thế, Ngu thì phải chịu thui còn kêu ca nỗi gì?

    Trả lờiXóa