Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2018

DỰ ĐOÁN CHIẾN THUẬT KHÔN NGOAN CỦA TRUMP TẠI G20


Dự đoán chiến thuật khôn ngoan của Trump tại G20:

MỸ HOÃN TĂNG THUẾ, TRUNG MUA ĐẬU TƯƠNG MỸ VÀ MỸ VẪN CHỐNG TRUNG TRÊN CÁC MẶT TRẬN KHÁC
 
Tác giả Trần Đình Thu

Tôi phải dùng từ khôn ngoan là vì Trump có làm gì thì cũng sẽ là có lợi cho Mỹ trong chiến thuật chống Trung quốc chứ không phải là lùi lại mọi người nhé.

Tờ Wall Street Journal của Mỹ vừa đưa ra dự đoán nói trên. Nhưng đây chỉ là dự đoán của Wall Street Journal chứ không phải là một quan chức nào tuyên bố.

Dự đoán cũng phần nào có lý. Tôi thử phân tích dự đoán này.


Chúng ta đã biết hiện nay Mỹ đã áp lên Trung quốc 3 gói thuế, gói thứ nhất 34 tỷ, gói thứ hai 16 tỷ và gói thứ ba 200 tỷ và đang chờ gói cuối cùng 267 tỷ. Ngược lại Trung cũng áp lên Mỹ 3 gói thuế, gói thứ nhất 34 tỷ, gói thứ hai 16 tỷ và gói thứ ba 60 tỷ.

Với gói thứ ba, Mỹ mới áp 10% thuế và theo lộ trình định sẵn thì tới 1/1/2019 này sẽ tăng lên 25%.

Về phía Trung quốc, gói 60 tỷ đáp trả gói 200 tỷ Mỹ với 2 mức 5% và 10%. Nhưng trong gói này Trung đã áp một phần lên nông sản Mỹ trong đó có đậu tương với mục đích gâp áp lực lên nông dân Mỹ. Việc này có làm cho Mỹ chút bối rối do ảnh hưởng đến một số nông dân Mỹ. Hiện nay đậu tương hay còn gọi đậu nành của nông dân nhiều vùng Mỹ không bán được. Dù ông Trump có chuẩn bị gói 12 tỷ USD hỗ trợ nông dân Mỹ nhưng xem ra nhiều nông dân vẫn không yên tâm.

Theo Wall Street Journal, giải pháp đưa ra tại G20 là Trung sẽ dở bỏ áp thuế nông sản Mỹ để nông dân Mỹ giải tỏa hàng hóa, đổi lại ông Trump sẽ dời áp thuế 25% tới ngày 1/4/2019.

Riêng gói áp thuế 257 tỷ không thấy nói. Có lẽ vẫn sẽ tiếp tục.

Dự đoán đó sẽ là kết quả đàm phán thương mại tại G20. Ngoài ra không có gì hơn.

Tôi cho rằng phương án này dễ được 2 bên chấp nhận.

Với Mỹ, nếu áp dụng giải pháp này, sẽ có 2 cái lợi. Trước hết, thực sự thì Mỹ cũng không muốn áp thuế nhanh quá, sẽ gây sốc thị trường Mỹ. Chính vì sợ gây sốc nên gói 200 tỷ Mỹ phải chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 chỉ áp 10% và giai đoạn 2 mới tăng lên 25%. Và cũng chính vì sợ gây sốc cho nên mới chia làm 4 gói, gói đầu tiên 34 tỷ, gói thứ hai 16 tỷ, gói thứ ba 200 tỷ và gói cuối cùng 267 tỷ. Nếu không sợ gây sốc, Mỹ sẽ áp luôn 1 lần là 517 tỷ luôn chứ không chia ra 4 lần.

Còn lý do gây sốc như tôi có phân tích trước đây là do chưa có nhà cung cấp thay thế trong một thời gian quá ngắn nên Mỹ buộc phải giãn các gói áp thuế ra.

Với gói 200 tỷ đã được áp 10%, theo lộ trình thì sẽ tăng 25% vào ngày 1/1/2019 này. Nhưng ông Trump có lẽ chưa muốn tăng vào 1/1 tới vì thực tiễn thị trường Mỹ có lẽ vẫn đang thiếu hụt nguồn cung, rất dễ bị sốc. Nhưng ông Trump sẽ giải quyết bằng cách ông lấy cái điểm yếu của thị trường Mỹ ra mà ra giá cho ông Tập, bảo với ông Tập rằng thôi, tôi sẽ chậm tăng thuế cho ông, bù lại ông phải bỏ áp thuế nông sản cho tôi.

Về phần ông Tập, đang lo ngay ngáy nếu Mỹ áp thuế lên 25% thì các doanh nghiệp sẽ tê liệt, nên khi ông Trump đưa giải pháp hoãn tăng thuế, chả khác gì sắp chết đuối vớ được cái cọc nho nhỏ, thôi cứ nắm cái đã.

Mặt khác, việc Trung quốc áp thuế lên 60 tỷ để trả đũa Mỹ, nhất là áp lên nông sản Mỹ là chơi trò sĩ diện chứ còn thực chất nó là con dao 2 lưỡi. Vì việc này sẽ làm cho ngành chăn nuôi Trung quốc điêu đứng. Nhiều ý kiến ở Trung quốc đã phê phán ông Tập ở điểm này rồi. Bảo là ông Tập ngu. Nên bây giờ ông Tập đồng ý bỏ áp thuế nông sản Mỹ thì vừa cứu được ngành chăn nuôi trong nước vừa được giãn áp thuế 25%, lại giải tỏa được việc bị trong nước phê phán là ngu, mai mốt về nước huênh hoang một chút, coi như là được ăn được nói được gói mang về thì sướng quá rồi còn gì.

Nếu dự đoán của Wall Street Journal là đúng, thì có thể coi như là 2 bên tạm đình chiến thương mại một thời gian để đỡ thiệt hại. Trong chiến tranh việc tạm đình chiến là bình thường. Còn toàn bộ cuộc chiến Trung quốc trên mọi mặt trận không thay đổi.

Lưu ý đây chỉ là giải pháp do Wall Street Journal đưa ra và tôi phân tích theo chứ không phải tôi đưa ra và cũng chưa hẳn là điều này sẽ xảy ra. Và dù có xảy ra thì Trung quốc cũng sẽ lên bờ xuống ruộng trên các mặt trận khác ngay sau G20. 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét