Vụ GS Chu Hảo: Có bao giờ tầng lớp trí thức chân chính và tử tế ở Việt Nam lại bị gạt ra bên lề như thế này không?
Quách Hạo Nhiên
Viet-Studies
6-11-2018
1. Lên tiếng về việc GS Chu Hảo bị UBKT Trung ương Đảng xem xét “kỷ
luật” vì “tội” tổ chức dịch và xuất bản những quyền sách “trái với cương
lĩnh, đường lối của Đảng”, mới đây GS Cao Huy Thuần có bài viết tuy
ngắn nhưng vô cùng sâu sắc. Ông gọi sự kiện này là một “nỗi đau” về
một “vấn đề không mới” – vấn đề “lạc hậu về văn hóa” của người Việt
trong thời đại tri thức. Quả đúng như vậy, đây thật sự một là “nỗi đau” không
chỉ đối với tầng lớp trí thức chân chính, tử tế (vốn rất hiếm hoi ở xã
hội VN hôm nay) mà còn là nỗi đau chung của một dân tộc với bề dầy văn
hóa 4000 năm lịch sử. Riêng tôi, sau khi đọc bài viết của GS Cao Huy
Thuần thấy cũng cần thiết phải đặt ra thêm một câu hỏi: có bao giờ tầng lớp trí thức chân chính và tử tế ở Việt Nam lại bị xúc phạm và gạt ra lên lề như thế này không?
2. Cách đây mười mấy năm, để củng cố và duy trì sự độc quyền lãnh đạo
của Đảng, ông Nông Đức Mạnh – nguyên Tổng bí thư lúc bấy giờ đã ký và
ban bố “sắc lệnh”: toàn dân thực hiện phong trào“học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh”cho
phù hợp với xu thế và tình hình mới của đất nước – xu thế cấu kết và
bắt tay giữa các “nhóm lợi ích” nhằm lủng đoạn chính sách và “ăn không
chừa một thứ gì của dân”. Phong trào này kéo dài cho đến tận hôm nay và
kết quả cụ thể của nó như thế nào hẳn mọi người đã nhìn thấy. Thật oái
oăm làm sao, càng ra sức “học tập và làm theo Bác” thì các đồng
chí đảng viên của chúng ta hôm nay (nhất là giới quan chức, lãnh đạo
cấp cao) càng tệ hại và suy đồi hơn. Đến nỗi quần chúng nhân dân mỗi khi
nhắc đến tên nếu không ngậm ngùi, ngao ngán cũng xổ toẹt, khinh khi,
thậm chí nguyền rủa trong sự cay nghiệt, bất bình.
Vậy nên, dù ghi nhận tinh thần chống tha hóa và suy thoái của Đảng
ta, nhưng cũng phải trung thực mà nói rằng, phong trào này là một “đỉnh
cao của sự dối trá” (vì đã mang Bác ra làm tấm bình phong để tiếp tục mỵ
dân cũng như để che đậy tất cả những yếu kém và tệ hại của mình). Không
những vậy, nó còn là cái tát đau đớn vào mặt những kẻ lúc nào cũng ra
rả về chuyện xây dựng“Nhà nước pháp quyền XHCN”. Vì thực tế, không có một Nhà nước pháp quyềnnào
trên thế giới lại đề ra những giải pháp vừa cải lương vừa duy ý chí như
thế để quản lý xã hội và đất nước. Nói đến nhà nước pháp quyền là nói
đến tinh thần thượng tôn pháp luật và sự bình đẳng của mọi công dân chứ
không phải là chuyện “nêu gương” hay “phê và tự phê” một cách gượng gạo
và đầy giả trá. Nhà nước pháp quyền cũng không bao giờ có chuyện nếu cán
bộ cấp cao mà vi phạm pháp luật đến khi ra tòa thì bản án đã được Đảng
dàn xếp trước theo một quy trình hoàn toàn khép tín và bí mật. Hay nói
khác đi, nhà nước pháp quyền hoàn toàn không có chuyện một đảng phái
chính trị lại ngang nhiên cho mình cái quyền ngồi xổm trên Hiến pháp và
pháp luật trong vấn đề xử lý cán bộ cấp cao vi phạm.
3. Chân thành và khách quan mà nói, nhìn lại cuộc đời hoạt động của
Chủ tịch Hồ Chí Minh, hoàn toàn có thể xem ông như một “trí thức dấn
thân” giàu trí tuệ và đầy bản lĩnh. Ở khía cạnh này, dù sao Hồ Chí Minh
vẫn rất xứng đáng là một tấm gương để những người Việt hôm nay nhìn vào
đó và soi lại mình. Vì cách đây hơn một thế kỷ, trong hoàn cảnh nước mất
nhà tan, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành khi ấy vừa tròn 20 tuổi
nhưng đã một mình bôn ba sang tận các nước phương Tây với một khát vọng
và ý chí rất mãnh liệt:“tôimuốn đi ra ngoài, xem nước Pháp và các nước khác, sau khi xem xét họ làm như thế nào, sẽ trở về giúp đồng bào ta”.
Nhắc lại điều này để thấy, khi ấy, tuy còn rất trẻ nhưng Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã có thái độ và nhận thức rất đúng đắn về những hạn chế và lạc
hậu của chính bản thân ông cũng như của dân tộc Việt Nam. Nghĩa là, để
có thể giải cứu dân tộc thoát khỏi áp bức và xiềng xích nô lệ thì nhất
định phải“sang nước Pháp và các nước khác” để quan sát và học
hỏi. Vì muốn chiến thắng kẻ đang cai trị mình thì nhất định phải tự nâng
mình lên từ bằng hoặc hơn họ. Cho nên, ở giác độ văn hóa, có thể nói
hành trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói cho cùng, đó
là hành trình đi tìm tri thức, tìm đến ánh sáng văn minh và tiến bộ của
nhân loại. Nói khác đi, đó hành trình khai minh, khai sáng cho bản thân
và dân tộc. Chỉ riêng điều này thôi đã cho thấy Hồ Chí Minh là người rất
thức thời chứ không bảo thủ, giáo điều.
Trong cái nhìn như vậy, thật sự tôi không hiểu sao những kẻ luôn miệng bảo toàn dân ra sức“học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh” lại
có thể kỷ luật và kết tội GS Chu Hảo? Nếu như trước đây Chủ tịch Hồ Chí
Minh mất mấy mươi năm ra nước ngoài để học tập cái hay, cái tiến bộ của
nhân loại sau đó trở về “giúp đồng bào giải phóng dân tộc” thì trong
thời đại tri thức hôm nay, GS Chu Hảo và các cộng sự của mình đã tổ chức
dịch và xuất bản những quyển sách (vốn cũng được xem như một kho tàng
tri thức của nhân loại) nhằm khai sáng cho quần chúng nhân dân thì xét
về bản chất cả hai sự việc này chẳng có gì khác nhau cả. “Ông vua”
Nguyễn Phú Trọng hẵn là người đang ngày đêm học tập và làm theo tấm
gương của Bác nhưng lẽ nào ông lại không hiểu những gì Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã nói, nhất là về vấn đề “tự chuyển hóa” trong hành trình nhận
thức của con người như một lẽ tất yếu:
“Tình hình khách quan thay đổi hàng
giờ, hàng phút, một chủ trương của ta hôm nay đúng, hôm sau đã không hợp
thời, nếu ta không tỉnh táo kiểm điểm những tư tưởng, hành vi của ta để
bỏ đi những cái quá thời, sai hỏng, nhất định ta sẽ không theo kịp tình
thế!” – (“Hồ Chí Minh toàn tập”, NXB Chính trị quốc gia, H.2011, t.4,
trang 28).
Rõ ràng, nếu ông Trọng và các thuộc cấp của
ông ta thật sự học, hiểu và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh thì những
việc làm của GS Chu Hảo lẽ ra phải được biểu dương và khen ngợi chứ
không có lý do gì lại kết tội người ta. Trong thời đại tri thức mà lại
kỷ luật “đồng chí” mình vì cái tội xuất bản những cuốn sách mang tầm tư
tưởng của nhân loại thì những kẻ kết tội hoặc là đã thật sự bị đứt sợi
dây thần kinh xấu hổ, đang tự đưa tay lột cái mặt nạ bảo thủ, giáo điều
của mình xuống; hoặc là đang mắc chứng tự kỷ rất nặng nên lúc nào cũng
lo sợ, nhìn đâu cũng thấy kẻ thù. Càng xấu hổ hơn nữa, khi đất nước có
hàng trăm, hàng nghìn GS, TS tự nhận là “hậu duệ”, hay học trò xuất sắc
của Mác nhưng lại lo sợ trước lý lẽ của những học giả trên thế giới khi
họ lên tiếng phản biện chủ nghĩa cộng sản cách đây gần một thế kỷ. Mà
nếu cho rằng những người phản biện chủ nghĩa cộng sản là sai trái thì
sao không đứng lên tranh luận, đối thoại lại một cách sòng phẳng trong
tư cách của những trí thức chân chính mà lại hành xử như vậy?
Than ôi, không biết sau khi biết tin GS Chu
Hảo bị kết tội “suy thoái” vì đã xuất bản những cuốn sách (thuộc hàng
kinh điển và tinh hoa của nhân loại) bạn bè quốc tế sẽ nghĩ gì về những
người cộng sản Việt Nam hôm nay? Có buồn cười không nếu ai đó có suy
nghĩ khác về chủ nghĩa cộng sản đều bị xem là “suy thoái về tư tưởng và đạo đức lối sống”?
Thế kỷ 21 rồi, thời đại “cờ mờ bốn chấm không” rồi sao lại còn cái
“cương lĩnh” hay “tư tưởng” gì kỳ cục vậy? Nếu thế thì hàng tỉ người
trên thế giới này đã và đang bị “suy thoái” hết chỉ có số ít đảng viên
cộng sản như ông Trọng và thuộc cấp trung thành của ông ta là tốt đẹp
hay sao?
Vậy nên, tiếp lời GS Cao Huy Thuần, tôi xin được mạo muội bổ sung thêm: việc kỷ luật GS Chu Hảo vừa qua rõ ràng còn hơn cả một “nỗi đau”. Nó là một nỗi nhục! Có lẽ nào, “đường về nô lệ”của dân tộc này đang ở rất gần!?
- Có bao giờ tầng lớp trí thức chân chính và tử tế ở Việt Nam lại bị gạt ra bên lề như thế này không?
Trả lờiXóa- Có. Từ lúc tôi còn rất bé đã nghe người lớn nói
'TRÍ PHÚ ĐỊA HÀO, ĐÀO TẬN GỐC TRỐC TẬN RỄ'
Tôi được chứng kiến cuộc giảm tô, rồi cải cách ruộng đất, rồi Nhân văn Giai phẩm, cải tạo tư bản (sản) tư doanh.
Tôi tốt nghiệp phổ thông năm 1963 (cùng khóa với ông Trọng ) . Lúc tôi học phổ thông , người ta còn dạy cả khẩu hiệu của Đảng thời Xô viết Nghệ an : " trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ " . Bây giờ mới thấy hãi hùng cái khẩu hiệu này ( vì cảm thấy nó rất phản động ) .
Trả lờiXóaCâu ấy là trong cương lĩnh đảng CS đầu tiên do Traanf Phú soạn thảo đấy
Trả lờiXóa