Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2018

Cà phê Thứ 7: VÕ SĨ ĐẠO - LINH HỒN CỦA NHẬT BẢN


CHƯƠNG TRÌNH CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI
Võ sĩ đạo - Linh hồn của Nhật Bản
 
Vào lúc 14:30 chiều thứ 7, 03/11/2018
Quán CÀ PHÊ THỨ BẢY, 03 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, HN.

Cà phê Gặp gỡ & Đối thoại
với NNC Nguyễn Quốc Vương
Chủ đề : VÕ SĨ ĐẠO-LINH HỒN CỦA NHẬT BẢN
Chủ trì : TS ĐINH HỒNG HẢI

 

Đó là tựa đề cuốn sách của NITOBE INAZO (1862-1933), một học giả nổi tiếng người Nhật, viết bằng tiếng Anh, xuất bản tại Mỹ năm 1900 do Lê Ngọc Thảo dịch sang tiếng Viêt, và NXB Tri thức ấn hành tháng 9 năm 2018.


Tác giả đã trình bày Võ Sĩ Đạo như là một hệ thống quy phạm đạo đức của tầng lớp quý tộc tinh hoa Nhật Bản thời phong kiến- giai cấp Võ sĩ, nói rõ nguồn gốc cuả Võ Sĩ Đạo, và giải thích vì sao nó là linh hồn của dân tộc Nhật. Qua từng chương sách tác giả đã cho chúng ta hiểu nội dung cốt lõi của bày Võ Sĩ Đạo là gì, nó tiếp biến giáo lý Khổng giáo ra sao và được thực hành trong xã hội như thế nào?

Để hiểu thêm về Võ Sĩ Đạo, diễn giả sẽ trình bày trong lời dẫn đề sự khác nhau giữa Tín ngưỡng và Tôn giáo; các định nghĩa khác nhau về Tôn giáo; cũng như sức mạnh của Tâm linh.

Về diễn giả:

Nguyễn Quốc Vương từng là Nghiên cứu sinh nhiều năm tại Nhật Bản trong lĩnh vực : lịch sử giáo dục và giáo dục lịch sử Nhật Bản sau 1945. Hiện là giảng viên khoa lịch sử, Đại học Sư phạm Hà Nội. Tác giả của những cuốn sách về giáo dục như : Môn Sử không chán như em tưởng, Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản...

1 nhận xét :

  1. Nước Nhật quá đặc biệt, tuy họ thật văn minh tiến bộ, trình độ công nghiệp kỹ thuật rất cao, nhưng họ lại hết sức quý trọng và cố gắng bảo tồn di sản lịch sử của họ. Các đền đài, chùa chiền, đồ cổ, tranh ảnh, hoặc nhà, trại, vật dụng của thường dân thời xưa, đều được gìn giữ coi là báu vật quốc gia. Người Nhật văn minh, lễ phép, tự trọng, siêng năng. Tôi có dịp trò chuyện với một kỹ sư trẻ, tôi nói tôi rất cảm phục cách người Nhật gìn giữ các di sản quốc gia như vậy, em nói em cũng hãnh diện về điều đó và khi còn học ở trường học sinh thường được nhà trường đưa đi thăm các di tích lịch sử. Em cũng nói về tình hình năng lượng của Nhật sau tai nạn sóng thần, và em nói trong tương lai phải cố gắng xây dựng một hệ thống năng lượng sạch và không nguy hiểm. Nói chung tôi thấy tinh thần thanh niên nước Nhật mạnh mẽ, tiến bộ, tự tin, hiền hoà, thân thiện tôi mừng cho nước Nhật. Thanh niên Việt Nam mình thật ra đâu có kém nhưng rõ ràng họ bị thể chế chính trị kềm hãm không cho tiến bộ. Tôi nhận thấy điều này thật rõ ràng khi làm quen nói chuyện với vài người Nhật trẻ tuổi và thấy thương dân mình quá. Tinh thần võ sĩ đạo thật đáng quý, và đó là tinh thần dân tộc của Nhật, nước Nhật tiến bộ nhờ họ gìn giữ tinh thần này trong cùng lúc tiếp thu các nền văn minh khác của thế giới.

    Trả lờiXóa