Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

GS. Mạc Văn Trang: KHI NHÂN CÁCH Ở MỘT TẦM CAO...


KHI NHÂN CÁCH Ở MỘT TẦM CAO... 

Mac Văn Trang 

Một bà bạn tôi, vốn là giáo viên, người Hà Nội gốc, rất tế nhị, hay ý tứ... Bà băn khoăn bảo tôi: Cái Phù điêu ở Hồ Trúc Bạch, nơi ông John MacCain bị bắt sống, là biểu tượng ta chiến thắng B52 của Mỹ; còn hình ảnh John Mac Cain quỳ gối, giơ hai tay đầu hàng là biểu thị sự thất bại nhục nhã của đế quốc Mỹ... Sao lại đem hoa đến viếng ông ấy ở đấy? Như vậy có làm nhục người ta không?

Theo bà, nên phủ tấm vải đen lên phù điêu và lập Bàn thờ, có ảnh của ông thật đàng hoàng để viếng. Như vậy mới thể hiện sự kính trọng, chân thành tiếc thương một con người đáng kính, một người bạn lớn của nhân dân ta...

Tôi bảo, chị băn khoăn, chị không đặt hoa ở phù điêu ấy, mà đặt hoa trước ảnh ông trang trọng là đúng, vì đó là văn hóa tinh tế của chị. Rất đáng quý.



Nhưng người Mỹ họ suy nghĩ thoáng lắm, nhất là một nhân cách lớn như John MacCain. Sinh thời ông đã đến thăm Hồ Trúc Bach, ngắm tấm Phù điêu nhiều lần và chụp ảnh kỷ niệm. Việc ông bị bắn rơi, bị bắt sống, bị giam cầm ở Hòa Lò... đó là sự thật lịch sử. Chả có gì phải né tránh. Việc người dân lập cái bia kỷ niệm chiến tích là việc của họ, người ta muốn làm thế nào để thỏa mãn niềm kiêu hãnh của họ là tùy họ, chả chấp làm gì!

Ông đã vượt qua tất cả sự thù hận giữa 2 bên, vượt qua những ám ảnh bị tù đầy ở Hỏa Lò, vượt lên tất cả để hàn gắn mối quan hệ Việt – Mỹ; với một tầm suy nghĩ lớn và lòng bao dung, cao thượng, ông khát khao làm nhiều việc để giups cho Việt Nam phát triển lên...

Đến như ông Phạm Quang Nghị sang thăm nhà người ta, mà tặng ông ấy tấm hình “sỉ nhục” đó, ông vẫn cầm lấy tươi cười, thú vị, kia mà.

Nay nhân dân đến tấm bia kỷ niệm bên Hồ Trúc Bạch đặt hoa tưởng nhớ, chắc ông cũng rất hài lòng.

Khi nhân cách đã ở tầm cao rồi, người ta không còn vướng bận vào những điều nhỏ nhặt nữa.

28/8/2018
MVT

9 nhận xét :

  1. Một số kẻ vô học đã và đang làm xấu hình ảnh dân tộc Việt Nam

    Trả lờiXóa
  2. ổi ! thật là 1 tấm lòng cao thượng

    Trả lờiXóa
  3. Vâng. Nhân cách của ông ở tầm cao lắm! Người dân Việt Nam, người dân Mỹ đều ghi nhận và tiếc thương một nhân cách lớn. Ông đâu có bận tâm với những kẻ nhân cách thấp hèn như Phạm Quang Nghị. Những tưởng hạ nhục ông ngay trên đất Mỹ để lấy lòng Tàu cộng. Nhưng sau việc làm ngu xuản đó, ông ta bị mất uy tín với ngay trong nội bộ Đảng. Bằng chứng là khi lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng ông ta đứng bét bảng danh sách BCT.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nghĩ ông Phạm Quang Nghị tự tiện muốn sỉ nhục ông Mc Cain
      khi mang hình ảnh đó qua Mỹ hay sao? Đó là bài bản của BCT.cả
      đấy,đừng đổ oan cho PQN.một thành viên BCT.

      Xóa
  4. Nhân cách người ta ở tầm cao,tầm nhìn của quan ta lại ở dưới gót chân. Rất đúng GS ạ.

    Trả lờiXóa
  5. Một sự thể hiện rất rõ chuẩn mực văn hóa ở tầm cao ( của vĩ nhân ) và tầm thấp ( văn hóa dạng Chí phèo ) .

    Trả lờiXóa
  6. Khi người ta đã là : Đỉnh của Đỉnh . Thì cần gì phải cúi xuống nhìn sâu bọ dưới chân !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là " sâu bọ " dưới chân một vĩ nhân .

      Xóa
  7. Đến bây giờ ,ông PQN đã biết xấu hổ , biết nhục vì chuyện tặng quà này chưa nhỉ . Nói cho chuẩn thì hành vi này mang tội phản quốc .

    Trả lờiXóa