Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2017

LS Ngô Anh Tuấn: BÀ LAN

 
Bà Lan đọc bản cam kết của Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Tp Hà Nội.

LS Ngô Anh Tuấn
15 Tháng 12 lúc 15:16 ·

Bà Lan

Ở Đồng Tâm, người cán bộ gần dân và được dân tin tưởng nhất trong giai đoạn khó khăn nhất đó là bà Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Nguyễn Thị Lan.

Trong những ngày đỏ lửa ở Đồng Tâm, bà Lan là một trong số ít những người “có tiếng nói” góp phần làm dịu hoá những cái đầu nóng và là một cầu nối hết sức quan trọng giữa chính quyền các cấp với người dân. Trong buổi đối thoại cuối cùng để trao trả các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động được người dân giữ lại, sau khi mọi việc bàn bạc ổn thỏa, chính bà Lan là người được giao đọc bản cam kết của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung. Tôi nghe giọng đọc dõng dạc, mạnh mẽ, thuyết phục của bà trong từng câu chữ nhấn nhá. Sau buổi họp đó, bà còn đại diện xã dẫn đại diện chính quyền thành phố đi thăm một số công trình phúc lợi xã hội của nhân dân xã Đồng Tâm...

Cơn bão nóng ở Đồng Tâm đã tạm qua đi, đáng ra những người như bà Nguyễn Thị Lan cần được tín nhiệm, trọng dụng. Nhưng thực tế thì:

- Ngày 17/10/2017, Huyện ủy Mỹ Đức ra quyết định số 403/QD-HU để kỷ luật bà với hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

- Ngày 13/12/2017, thường trực HĐND xã Đồng Tâm đã làm tờ trình số 02/TTr-HĐND để HĐND xã Đồng Tâm bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND xã đối với bà trước sự phản đối mạnh mẽ của rất nhiều người dân - Như vậy, chức vui cuối cùng mang tính đại diện cho nhân dân, cho tới thời điểm này coi như đã bị vô hiệu hoá hoàn toàn. Bà Lan chỉ còn là người dân thường.

Nhiều người dân không tin đây là chỉ đạo của Chủ tịch thành phố vì họ hiểu ông Chung không chấp vặt và nhỏ mọn như vậy; họ còn cho rằng phía chính quyền thành phố nên cảm ơn bà Lan vì những gì bà đã làm - phải chăng đây là quyết định đơn phương từ phía huyện Mỹ Đức vì không muốn nhìn thấy sự tồn tại của cái gai trong mắt khi mà bà Lan công khai đứng ra bảo vệ nhân dân Đồng Tâm trong các sự kiện đã qua?


Theo quan điểm của cá nhân tôi, cần thiết phải có những người thẳng thắn, dám đứng lên để nói tiếng nói của dân, dù tiếng nói ấy, trong một thời điểm nhất định nó chưa được thừa nhận, xem xét. Chúng ta cần phải biết lắng nghe và gạn lọc ý tốt từ những lời nói trái tai. Xã hội sẽ tốt lên nhờ những tiếng nói phản biện chứ không tốt lên vì những lời tung hô. Do đó, nên giữ những cán bộ như bà Lan thay vì “trừng phạt” họ. Tôi nghĩ rằng, trong thời điểm này, khi mà các vấn đề của Đồng Tâm còn chưa giải quyết xong, khi mà mâu thuẫn giữa người dân nơi đây và một bộ phận lãnh đạo của chính quyền vẫn còn thì việc giữ bà lại như là một cầu nối giữa hai bên là một việc làm hết sức cần thiết. Chúng ta đang muốn giải quyết dứt điểm trên cơ sở ôn hoà, hoà hợp lợi ích giữa nhà nước và người dân hay muốn đẩy người dân sang thế bị cô lập, phải đối đầu? Câu hỏi ấy những người lãnh đạo đương nhiên hiểu được cách trả lời xác đáng - những bậc chính nhân quân tử trước đây chưa hề lựa chọn đối đầu với dân để thiết lập lại trật tự xã hội.

Đồng Tâm giờ như là từ được đưa vào danh sách những câu chữ bị hạn chế sử dụng, ít ai dám dùng nhưng tôi vẫn sử dụng thường xuyên; tôi không ái ngại, lo sợ vì điều đó bởi tôi nói vì lẽ phải mà không phụ thuộc vào bất kỳ ai - tôi hy vọng một tương lai tốt đẹp hơn, nhân văn hơn trên đất nước này. Tôi đã nói và tiếp tục sẽ nói dù người ta yêu hay ghét mình...

8 nhận xét :

  1. Đảng khai trừ, chính quyền tước chức CTHĐND, vậy mà khi tước chức bà Lan thì nhân dân mang hoa đến chúc mừng chào đốn bà. Phai chăng nhân dân Đồng Tâm là bọn phản động? Đề nghị Ủy ban KT TƯ vào kiểm tra lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mừng bà Lan nay đã được trở lại làm người.

      Xóa
  2. Chính quyền không muốn đối thoại mà chỉ muốn đối đầu với dân! Điều này là thực tế vì lợi ích của nhà nước đối lập với lợi ích người dân, đây là hiện tượng rất lạ so với hầu hết các nhà nước trên thế giới! Bằng chứng là nước ta có quá nhiều dân oan mất đất trong khi các nước còn lại trong vùng còn chưa có thuật ngữ dân oan!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi ngu ngơ, có phần dốt nên không tự giải thích được chuyện này. Bà Lan chỉ bị mất chức chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm sau khi biểu quyết. Vậy trước đó bà Lan vẫn là chủ tịch, bà phải hoàn thành chức trách của mình điều hành phiên họp bất thường này. Ai đó thô bạo tước quyền của bà trước có vi phạm pháp luật. Đúng ra đoành hoàng, cứ để bà Lan điều hành và các đại biểu cứ chất vấn, buộc lỗi. Nếu bà Lan sai, bà sẽ lấm lưng trắng bụng. Đảng, cấp trên làm như thế thì dân 'tâm phục khẩu phục', hệ thống vững vàng. Tiếc thay cứ làm ngược đời. Suy nghĩ nông cạn như thế cứ viết ra đây. Đó là một chuyện.
    Với tôi, năm 2001 được chứng kiến một chuyên tương tự, nhưng ở cấp rất cao. Một siêu VIP bị bắt lỗi, nhưng chưa đến hồi kết. Trong một phiên khai hội, anh chàng hãnh tiến được người có thế lực chống lưng điều khiển đã bất nhã ngăn cản biểu cảm của siêu VIP nọ vẫn đương quyền. Có người không kiềm chế được đã thẳng thẳn lên tiếng. Anh chàng hãnh tiến 'tõn tè'. Bây giờ viết 'mờ ảo' như thế, có cơ hội sẽ nói rõ với các bạn

    Trả lờiXóa
  4. Cách chức bà Lan là một sai phạm lớn nhất về lòng tin? Lấy nhân xử thế xưa nay vẫn dùng sao không nhớ nhỉ?
    " Đem đại nghĩa để thắng hung tàn/ Lấy trí nhân để thay cường bạo!" (Nguyễn Trãi)

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn thái độ của nhân dân, chính quyền xem lại mình đang ở đâu trong mắt dân?

    Trả lờiXóa
  6. Nhân dân xã Đồng Tâm lên bầu ra ban lãnh đạo xã mới, đối lập với ban lãnh đạo cũ

    Trả lờiXóa
  7. Xét một cách toàn diện/ cục , việc đảng ủy và Hội đồng nhân dân Mỹ Đức khai trừ đảng và chức chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm của bà Lan là hành động chặt đứt hoàn toàn mối quan hệ hữu cơ giữa đảng với nhân dân nói chung và với nhân dân Đồng Tâm nói riêng. Hành động này sẽ đẩy mâu thuẫn hiện nay giữa nhân dân Đồng Tâm với đảng và chính quyền địa phương đến chỗ đối đầu với nhau. Đây là sai lầm lớn nhất của đảng và chính quyền Mỹ Đức - HN và nút thắt ngày càng khó gỡ trong những ngày sắp tới. Biết đâu lại có một chính quyền do chính nhân dân Đồng Tâm bầu lên đối lập với chính quyền do đảng dựng lên như ở Trung quốc ?

    Trả lờiXóa