Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

ĐỀ THI NGHIÊN CỨU SINH NGÀNH QUAN HỆ QUỐC TẾ NĂM NAY


Đinh Kim Phúc

Đề thi Nghiên cứu sinh
Môn: Quan hệ quốc tế
Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian đọc và chép đề)

Đề bài:

Tại lễ khai mạc Đại hội đảng Cộng sản lần thứ 19 ở Bắc Kinh, trong diễn văn dài 3 giờ 23 phút để tuyên bố về một "kỷ nguyên mới" trong nền chính trị Trung Quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng việc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa là một trong những thành quả chính mà Tập đạt được trong suốt 5 năm cầm quyền của ông ta. 

Và trong Toàn văn Thông cáo chung giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc ngày 14/1/2017có đoạn viết:

Phía Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng thành công tốt đẹp của Hội nghị Trung ương 6 khóa 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc; đánh giá cao những tiến triển to lớn mà Trung Quốc đạt được trong các lĩnh vực từ sau Đại hội 18 đến nay; chân thành chúc và tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo kiên cường của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân, Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân các dân tộc Trung Quốc nhất định sẽ thúc đẩy hài hoà xây dựng toàn diện xã hội khá giả, đi sâu cải cách toàn diện, quản lý đất nước theo pháp luật toàn diện, quản lý Đảng nghiêm minh toàn diện, thực hiện thắng lợi mục tiêu phấn đấu “hai 100 năm” là xây dựng toàn diện xã hội khá giả, xây dựng Trung Quốc trở thành quốc gia hiện đại xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hoà; chúc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thành công tốt đẹp.

Bằng tất cả các kiến thức đã được học, Anh (Chị) hãy làm sáng tỏ mối quan hệ hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Ghi chú:
-Cán bộ coi thi không được giải thích đề thi.
-Thí sinh được phép sử dụng tài liệu khi làm bài.

.

13 nhận xét :

  1. Nghiên cứu sinh làm bài có thể đúng và sâu , xong rồi xếp cất lên kệ làm cảnh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BẠN NÀO CÓ KHẢ NĂNG Xin làm bài thi này theo quan điểm một người không chuyên ngành QHQT, nhờ Tễu đăng lên để cùng chia sẻ! Rất cám ơn.

      Xóa
  2. Cái "Thông cáo chung VN-TQ" nầy cũng nên được ghi vào lịch sử cho con cháu đời sau được thấy, nội dung nó cũng giống như cái công hàm 1958 của ông Thủ tướng của nước VNDCCH bấy giờ, khi Trung cộng thông qua bản tuyên bố về chủ quyền của vùng biển đông của nước VN ta.
    Nếu ai quên thì nên đọc lại nội dung sau đây:

    "Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc nay tuyên bố:

    (1) Bề rộng lãnh hải của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc là 12 hải lý. Ðiều lệ này áp dụng cho toàn lãnh thổ nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, bao gồm phần đất Trung Quốc trên đất liền và các hải đảo ngoài khơi, Ðài Loan (tách biệt khỏi đất liền và các hải đảo khác bởi biển cả) và các đảo phụ cận, quần đảo Penghu, quần đảo Ðông Sa, quần đảo Tây Sa (Hoàng sa), quần đảo Trung Sa, quần đảo Nam Sa (Trường sa), và các đảo khác thuộc Trung Quốc."
    ...................
    Và đây là của văn bản của nhà nước Việt Nam do Phạm Văn Ðồng ký gởi cho Chu Ân Lai vào ngày 14/9/1958 để ủng hộ cho lời tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên như sau:

    "Thưa Đồng chí Tổng lý (Thủ tướng),

    Chúng tôi xin trân trọng báo tin để Đồng chí Tổng lý rõ:

    Chính phủ nước Việt-nam Dân Chủ Cộng Hoà ghi nhận và tán thành bản tuyên bố , ngày 4 tháng 9 năm 1958, của Chính phủ nước Cộng Hoà Nhân dân Trung-hoa, quyết định về hải phận của Trung-quốc.

    Chính phủ nước Việt-nam Dân Chủ Cộng Hoà trọng quyết định ấy và sẽ chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung-quốc, trong mọi quan hệ với nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa trên mặt bể.

    Chúng tôi xin kính gửi Đồng chí Tổng lý lời chào rất trân trọng.

    Hà-nội, ngày 14 tháng 9 năm 1958
    PHẠM VĂN ĐỒNG
    Thủ tướng Chính Phủ
    Nước Việt-nam Dân chủ Cộng Hòa"

    Còn chế độ nào yêu nước, chế độ nào bán nước thì đời sau sẽ phán xét một cách công bằng !

    Trả lờiXóa
  3. -Thí sinh được phép sử dụng tài liệu khi làm bài."

    Kể cả cái gọi là "Công Hàm Phạm Văn Đồng"?

    Trả lờiXóa
  4. Quá ư là hóc búa. Đề ra khó gấp mấy lần đề tài TS : Nghệ thuật trang trí bao bì SP trong cơ chế thị trường định hướng XHCN.

    Trả lờiXóa
  5. Đề rất được, xứng đáng làm luận án Tiến sỹ. hoan hô người ra đề

    Trả lờiXóa
  6. Thời gian trôi nhanh thật. Mới ngày nào mà Liên Xô năm nay đã vừa tròn hai 50, đảng CS TQ và đảng CS VN năm nay cũng gần hai 50. Thời gian trôi nhanh thật.

    Trả lờiXóa

  7. Vớ vẩn! Thiếu gì đề tài thi cho nghiên cứu sinh lúc này mà phải đưa cái đề tài 'nâng bi' này!




    Trả lờiXóa
  8. Đề thi khó bao nhiêu đi chăng nữa cũng đều vượt qua nếu như có phong bi dày. Viện Khoa học XH còn đào tạo 5 ngày 4 Thiến sĩ thì sao .

    Trả lờiXóa
  9. Giáo dục vong bản hay không nó thể hiện ngay ở cái Đề thi Nghiên cứu sinh Môn: Quan hệ quốc tế; coi Tập cận bình như là cụ cố tổ của loài người, như lãnh tụ của loài người không bằng?.
    ĐLMcs !

    Trả lờiXóa
  10. Một đề thi hay!

    Trả lờiXóa
  11. Nghe nói có một thí sinh nộp bài với vỏn vẹn hai câu:
    Thương nữ bất tri vong quốc hận
    Quá giang do xướng Hậu đình hoa!
    Bị đuổi thi và nộp cho CA!

    Trả lờiXóa