Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Thư giãn cuối tuần: MỐI CHÚA


Chu Mộng Long

CAFE CUỐI TUẦN: MỐI CHÚA

Sáng nay, ông hàng xóm dỡ nhà để sửa. Ông chạy sang tôi xin chỗ trống để tôn, gỗ và vật liệu. Tôi hỏi:

- Nhà đang đẹp thế, sao lại dỡ hết ra? Thừa tiền quá há...

- Thừa đéo gì? Bọn mối nó leo lên lúc nào ăn nát từ gỗ dưới sàn lên tận mái - Ông càu nhàu.

Tôi cười và khuyên:

- Sao không đập hết ra làm lại từ đầu cho nó chắc. Sửa chắp vá như vậy đã tốn kém lại không khéo làm mồi cho bọn mối lần nữa. Nhà mà đã có mối, không diệt tận gốc thì nó lại tiếp tục phá nát. 

Ông hàng xóm nhíu mày:

- Nói cũng phải, nhưng diệt bằng cách nào? Tôi đã dùng thuốc diệt mối, nhưng mua phải toàn thuốc đểu, có diệt được tận gốc đâu?

- Anh mua phải thuốc Tung Của rồi - Tôi nói.
 
 - Thuốc của bọn này chỉ diệt được mối con nhưng lại kích thích mối chúa sinh sản nhiều hơn.

Ông hàng xóm á đù và chửi bọn Tung Của một tràng. Ông hỏi có cách nào diệt mối chúa được không. Tôi bảo biết nó ở chỗ nào mà diệt. Nó béo núc, trông có vẻ lú nhưng rất ranh ma. Nó thường ở rất sâu trong cung điện của nó, có quân canh lính gác, khó lắm. Nó không chỉ phá nát nhà ông mà còn phá cả làng. Sinh thời bố tôi kể đã từng chứng kiến cả làng bị phá nát vì mối nhưng cả làng chịu thua. Chỉ có cách làm sao cho đàn mối con kia không còn có gì ăn được, đến lúc chúng nổi loạn đánh nhau loạn xạ và kéo nhau làm thịt mối chúa thì mới tiệt nòi. Cho nên tốt nhất ông đừng làm nhà bằng gỗ nữa.

Ông hàng xóm trố mắt: thế a! Tôi bảo, nói khe khẽ thôi. Phạm húy đấy. Mối chúa có đức thù vặt và thù dai. Nó mà nghe được thì nhìn đâu cũng thấy thù địch và rất hung hăng. Chờ khi ông chết rồi nó vẫn còn đeo bám theo để ăn cả cỗ quan tài lẫn xương khô của ông đấy!

----------

P/S: Một bạn hiến kế: Hay là mang sách giáo khoa làm mồi cho bọn mối thợ. Biết đâu mối thợ ăn xong rồi chịch mối chúa, mối chúa bị ngộ độc mà chết?

6 nhận xét :

  1. Cái tài của lũ mối là ở chỗ một căn nhà đồ sợ chúng ăn rỗng hết cả cột, kèo, rui, mè mà căn nhà vẫn giữ nguyên hình dạng. Chỉ đến khi "dọn" xong, lũ mối bỏ đi thì ngôi nhà mới sập.
    Xã hội Việt Nam ta hiện nay có giống căn nhà kia không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Truyện này rất hay, gọn mà.... thâm đó nha thầy Châu

    Trả lờiXóa
  3. Tổ mối gỡ xuống cho gà cho cá được bữa no nê !

    Trả lờiXóa
  4. Đọc xong thấy rất "đau...nòng", có lẽ phải đi khám ở "nam khoa" thôi ! Mối ơi "nà" mối ! Chúng mày hại tao rồi !

    Trả lờiXóa