Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

MỐI CHÚA - CUỐN TIỂU THUYẾT ĐẦU TIÊN VỀ DÂN OAN


Luật sư Trần Vũ Hải

Cám ơn Cục Xuất bản đã quảng cáo cho Mối Chúa, của Tạ Duy Anh. Biết đâu nhờ sự kiện này, sẽ có một nhà văn Việt nam đầu tiên đạt giải văn học Nobel về một tác phẩm thể hiện "hiện thực XHCN ở Việt nam"?

Tạ Duy Anh, sinh năm 1958, một nhà văn nổi tiếng, có nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có tiểu thuyết "Bước qua lời nguyền", vừa được Cục Xuất bản quảng cáo không công về tác phẩm Mối Chúa, qua văn bản 914/ CXBIPH-QLXB ngày 13/9/2017


"Văn bản nói trên số 914/CXBIPH-QLXB do ông Chu Văn Hòa - cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin - truyền thông) - ký, văn bản cũng yêu cầu sau khi thẩm định phải báo cáo kết quả về cục trước ngày 29-9-2017.

Cục Xuất bản nêu rõ ý kiến về cuốn sách này như sau:
"Nội dung cuốn sách phản ánh những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay.

Qua đó, tác giả đã vạch trần những tiêu cực và bất công trong xã hội. Tuy nhiên, phần lớn các nhân vật trong tác phẩm từ thấp đến cao đều đen tối, vô vọng, đau đớn.

Qua lời kể của các nhân vật, hiện lên những thế lực hắc ám, một xã hội hầu như được chỉ huy bởi những kẻ ngu dốt, tham lam, thủ đoạn.

Toàn bộ hệ thống bộ máy chính quyền bộc lộ sự tàn nhẫn, vô đạo, đàn áp nông dân, giết hại lẫn nhau, giết người chống đối chỉ vì tiền.

Một số chi tiết được viết với giọng điệu giễu nhại sâu cay, miêu tả tiêu cực có phần tô đậm và có tính khái quát khiến cho hiện thực trở nên đen tối, u ám (trang 38, 43, 74, 129, 140, 141, 158, 161, 173, 198, 251…)

Các trang viết về chính quyền cưỡng chế nông dân trong việc thực hiện các dự án được miêu tả một cách cường điệu, coi đó như hai lực lượng thù địch, chính quyền đàn áp như một trận đánh được chuẩn bị kỹ lưỡng từ vũ khí đến lực lượng bí mật (trang 113, 115, 124, 167, 168, 207, 209, 220, 248…)

Mối chúa là cuốn tiểu thuyết mới ra đời của nhà văn Tạ Duy Anh, bằng một bút danh mới toe: Đãng Khấu, do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn liên kết cùng Công ty Văn hóa và truyền thông Nhã Nam xuất bản.

Nội dung cuốn sách tái hiện những vấn đề nóng bỏng của xã hội đương thời: công nghiệp hóa và sự tan vỡ của nông thôn, hình ảnh những bố già quyền lực, thế lực bóng tối, lòng tham và sự bất chấp pháp luật, đạo lý, thân phận của những người nông dân thấp cổ bé họng… "

Tiểu thuyết Mối chúa còn dành nhiều trang tìm kiếm ly kỳ nhân vật quyền lực đứng đằng sau tất cả các dự án động trời, các hợp đồng béo bở...

Nhà văn Tạ Duy Anh từng có tác phẩm sau 15 năm bị cấm lưu hành được xuất bản trở lại. Hy vọng, với công văn Quảng cáo trên, Cục Xuất bản nhằm đánh động dư luân, cũng nhằm nghe dư luận, sau khi nhận được phản hổi từ cộng đồng sẽ không đến nỗi dại dột cấm lưu hành Mối Chúa!

Cá nhân tôi, tuy chưa đọc Mối Chúa, nhưng sau khi đọc lời "giới thiệu" của Cục xuất bản, với tư cách là luật sư cho hàng ngàn dân oan trong khá nhiều vụ thu hồi đất bất công, bất minh ở khắp ba miền Bắc Trung Nam xác nhận rằng nội dung phản ánh trong tác phẩm Mối Chúa là "hiện thực xã hội chủ nghĩa" ở Việt Nam.




Cám ơn Cục Xuất bản đã quảng cáo cho Mối Chúa, của Tạ Duy Anh. Biết đâu nhờ sự kiện này, sẽ có một nhà văn Việt nam đầu tiên đạt giải văn học Nobel.

Dù thế nào tôi cũng sẽ tìm đọc tác phẩm này, và hy vọng các bạn cũng sẽ tìm đọc. Nếu tác phẩm bị cấm (không mua được), tôi sẽ trả tiền tương đương giá trị sách được bán (trước khi bị đình chỉ lưu hành) trực tiếp cho tác giả, nếu có cơ hội tiếp cận nội dung Mối Chúa!

Thay mặt hàng nghìn dân oan (đã hoặc đang là thân chủ của tôi), xin cám ơn nhà văn Tạ Duy Anh và ông Cục trưởng Cục Xuất bản.

http://tuoitre.vn/dinh-chi-phat-hanh-tieu-thuyet-moi-chua-c…
https://laodong.vn/…/tieu-thuyet-cua-ta-duy-anh-duoc-tai-ba…

35 nhận xét :

  1. Ông Cục trưởng Chu Văn Hòa mới là người tài giỏi. Phê phán trực diện cái xã hội thổ tả này một cách đàng hoàng, có dấu son của chính quyền xác nhận. Thế mới biết nước Nam ta thời nào cũng có người tài giỏi ! ?

    Trả lờiXóa
  2. Sách dày bao nhiêu trang in trên khổ giấy bao nhiêu? giá cả thế nào, hiện có bán ở đâu?.
    Tễu giới thiệu cho tôi mua 1 cuốn.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi sẽ tìm mua cho bằng được. Hơn 10 năm nay tôi chẳng thèm đọc bất kỳ tiểu thuyết được in trên giấy

    Trả lờiXóa
  4. "Bước qua lời nguyền" là truyện ngắn (dày 13 trang A4), tên chung của tập truyện gồm 25 truyện ngắn chọn lọc của Tạ Duy Anh.Cty xuất bản Nhã Nam mới làm tuyển tập 2014

    Trả lờiXóa
  5. Tôi muốn mua tác phẩm này (đương nhiên là chui).

    Trả lờiXóa
  6. Về sau, khi VN đã là xã hội dân chủ, chúng ta sẽ có rất nhiều tác phẩm viết về giai đoạn ngột ngạt hôm nay.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu sách in ra không được "cục xuất bản" cho phép lưu hành thì đề nghị nhà văn đưa lên mạng để chúng tôi được mua, giá gấp đôi cũng mua. Chúng tôi muốn được đọc cuốn sách này bởi qua lời giới thiệu của "cục xuất bản" thì đây là một tác phẩm đáng xem.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi cũng xin được đọc với.

    Trả lờiXóa
  9. Đọc hành văn của nhà xuất bản về cuốn Mối chúa. Thiết nghĩ tôi cũng phải tìm mua để đọc xem Tạ Duy Anh có hiện thực phê phán trong bối cảnh hiện nay không. Và tôi tin rằng sẽ có rất nhiều nhà văn như cụ Ngô Tất Tố, cụ Vũ Trọng Phụng...của thế kỷ trước trong thời buổi nhiễu nhương này.

    Trả lờiXóa
  10. Rất đồng ý với luật sư Trần Vũ Hải. Sáng nay tôi trực tiếp đến nhà xuất bản Hội nhà văn để chia sẻ với nhà văn Tạ Duy Anh và nhận họ hàng. Thật vui thấy có vài bạn văn đến chúc mừng, trong đó có ông Lại Nguyên Ân mà tôi có biết danh tính. Tỗi đã viết mấy lời bình phán khi nhận được tin vui là 'Cục gì' đã quảng cáo. Tạ Duy Anh được quảng cáo sách mà không phải trả tiền. Ước gì mình có sách mà 'Cục nọ' ra lệnh thu hồi.

    Trả lờiXóa
  11. Tạ Duy Anh hãy hy sinh bản quyền đưa Mối Chúa lên mạng cho cả làng xem sẽ đạt kỷ lục về số người đọc đấy.

    Trả lờiXóa
  12. Rồi sẽ không cái daiij nào giống cái dại nào đâu bộ 4T ạ

    Trả lờiXóa
  13. Thế mà mồm leo lẻo cởi trói Văn nghệ

    Trả lờiXóa
  14. Xư Ngô Tất Tố viết Tắt Đèn không sao. Giờ Mối Chúa bị cấm. Thật là tươi đẹp

    Trả lờiXóa
  15. Tôi cũng muốn mua một quyển

    Trả lờiXóa
  16. Tôi là một Đảng viên. Tôi rất cám ơn những nhà văn, nhà báo có những tác phẩm hiện thực phê phán như Mối chúa. Cần nói thẳng, nói thật thì tác phẩm sẽ được nhân dân nhiệt tình đón đọc. Ngược lại, thời nay mà chỉ mị dân, nói quanh, nói toàn chuyện vô bổ để cố làm cho người dân quên đi thực tại thì bạn đọc sẽ quay lưng và những nhà văn, nhà báo dạng này trước dân tộc, trước nhân dân coi như đã chết.

    Trả lờiXóa
  17. Tin nóng: Xin phép "chen ngang" vào "Mối chúa" một chút, vì tin này cũng "nóng" ngang với "Mối chúa": Chính phủ CHLB Đức tuyên bố tạm thời đình chỉ đối tác chiến lược với VN và trục xuất thêm một nhân viên ĐSQ VN tại Berlin vì vụ Trịnh Xuân Thanh. Lý do, vì chính phủ VN phớt lờ những yêu cầu của phía Đức nêu ra quanh vụ này.
    Rứa là hết! Kiếm củi ba năm thiêu một giờ!

    Trả lờiXóa
  18. Đúng thế! Đã có bao nhiêu cuốn sách vốn chưa có nhiều người biết, nhưng nhờ CẤM mà được phát hành hàng vạn, điển hình như "Chuyện kể năm 2000" của Bùi Ngọc Tấn.
    Tác phẩm của bác Tạ Duy Anh chắc cũng sẽ được in (lậu - dĩ nhiên) không dưới con số vạn,

    Trả lờiXóa
  19. Cái tên tác phẩm rất ý nghĩa: Mối Chúa. Ai cũng biết con mối nó ăn mục ruỗng bên trong và chỉ còn cái vỏ ngoài. Mối ăn mục hết rường cột, làm sập nhà. Đất nước này cũng mục ruỗng cả rồi, không biết sập lúc nào. Và con mối chúa là con nào đã làm mục ruỗng đất nước này?

    Trả lờiXóa
  20. Cấp phép, rồi lại cấm phát hành. Thời buổi này chẳng ai cấm được người đọc đâu. Trước đây đã thu hồi "thời của thánh thần", ấy vậy mà ai muốn đọc vẫn đọc được. Không sách in thì đọc sách mạng. Chắc chắn "mối chúa" nếu lại bị cấm phát hành thì mọi người cũng sẽ đọc được. Nhà văn viết cách này gần 20 năm. Hiện thực "XHCN" đã và đang phơi bày đúng như nội dung tiểu thuyết. Hiện thực còn đen tối hơn, phũ phàng hơn, đểu giả hơn những gì nhà văn đã viết. Đó là bức tranh về tính cách, thủ đoạn của những con người quyền lực "đảng cử dân bầu" với núp dưới danh xứng "đầy tớ" nhân dân.

    Trả lờiXóa
  21. Nghe sách cấm thì biết ngay đây là sách nên đọc, đáng đọc. Đầu tiên do không biết Đăng Khẩu là ai nên tôi cũng nghi ngờ. Giờ biết đó là Tạ Duy Anh, mà lại viết về dân oan thì khẳng định càng nên đọc. Cấm làm sao được trong thế giới phẳng này.

    Trả lờiXóa
  22. tác phẩm sẽ đoạt giải Nô ben

    Trả lờiXóa
  23. Làm sao được đọc đây , ai đó cho lên mạng thì hay quá !

    Trả lờiXóa
  24. Nếu bị cấm phát hảnh thì làm thế nào để đọc được? Tôi và rất nhiều người muốn đọc tiểu thuyết này. Chúng tôi sẵn sàng trả kinh phí theo cách nào đó để được đọc. Đề nghị luật dư nghĩ cách để sách đến được với người đọc. Cám ơn LS, cám ơn tác giả!

    Trả lờiXóa
  25. Tôi muốn được đọc tác phẩm MỐI CHÚA.

    Trả lờiXóa
  26. Đề nghị các trang bloc đăng tải toàn bộ cuốn Moi Chua cho mọi người thường làm ,cùng đọc .Cảm ơn ///

    Trả lờiXóa
  27. Làm sao mua được Mối Chúa hả anh Hải

    Trả lờiXóa
  28. Không biết mối nào là chúa đây hở trời?

    Trả lờiXóa
  29. Nếu có sách in bán thì cả làng tôi cùng đăng ký mua

    Trả lờiXóa
  30. Mối chúa ơi, mối chúa
    Mi đục ruỗng nước rồi
    Bây giờ tao phải bắt
    Cho được mày kỳ thôi

    Trả lờiXóa
  31. 'lâu' lắm, hôm nay mới gặp LS Trần Vũ Hải. tuy chưa khi nào gặp ông ngoài đời nhưng độc giả 'biết' Ông, từ vụ Đồng Tâm. thế là độc giả bắt đầu cuộc 'truy tìm'. qua cách 'hành xử của một công dân có trách nhiệm với đất nước/cách phản hồi với những người không cùng chính kiến ... mang tính rất đẳng cấp, công bằng khi đánh giá mọi vấn đề ... hơn tất cả, ông luôn đồng hành cùng với những Người có số phận mỏng manh ...! xin gửi tới ông (Ls Trần Vũ Hải) lời quí trọng nhất. kính chúc Ls khỏe mạnh, bình an!

    Trả lờiXóa
  32. Đề Nghị cuốn sách "Mối Chúa" dịch ra nhiều thừ tiếng để chia xẻ với bạn bè quốc tế!

    Trả lờiXóa
  33. MỐI CHÚA là tác phẩm văn chương cần chuyển thể sang Phim Nhựa, chuyển thể qua nhạc kịch...v..v..

    Trả lờiXóa
  34. kính chúc luật sư trần vũ hải và gia đình luôn sức khỏe

    Trả lờiXóa
  35. Xin tình nguyện làm độc giả cho tác phẩm này.

    Trả lờiXóa