Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

KIẾN NGHỊ TỔNG KIỂM TRA VIỆC BỔ NHIỆM CÁN BỘ TOÀN QUỐC

Chủ nhiệm Ủy ban Tư Pháp Lê Thị Nga - Ảnh: Nguyễn Nam
 
Kiến nghị tổng kiểm tra bổ nhiệm cán bộ toàn quốc

Người lao động
19/09/2017 17:04

(NLĐO)- Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tổng kiểm tra công tác bổ nhiệm cán bộ trên toàn quốc để trả lời dư luận, cử tri về tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định, lãnh đạo nhiều hơn công chức, bố trí người thân ở vị trí dễ phát sinh tham nhũng.

Ngày 19-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp cho ý kiến báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017.

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư Pháp (UBTP) Lê Thị Nga cho biết cơ quan thẩm tra đồng tình với đánh giá của Chính phủ về những kết quả đã đạt được trong việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng.

Song UBTP cũng thẳng thắn đánh giá một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng còn hình thức, hiệu quả thấp.

Nổi lên là việc trong năm 2017 số lượng bản kê khai tài sản của cán bộ là rất lớn, nhưng chỉ xác minh đối với 77 người/1.113.422 người đã kê khai (chiếm 0,007%) và kết quả xác minh phát hiện 3 trường hợp vi phạm, giảm nhiều so với các năm trước.

Điều đáng nói là từ phản ánh của báo chí, cử tri cho thấy còn có nhiều trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực nhưng không được phát hiện, xử lý; việc giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm trong một số trường hợp còn chưa hợp lý, thậm chí phản cảm, gây bức xúc trong dư luận.

Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga nêu thực tế việc tặng quà để giải quyết công việc, hối lộ bằng hình thức tặng quà vẫn còn diễn ra rất phức tạp, dưới nhiều hình thức. Việc nộp lại quà tặng hầu như chỉ được thực hiện sau khi có phát hiện sai phạm.

"Từ một số vụ án xét xử gần đây, dư luận rất bức xúc trước việc tặng quà của Ngân hàng Oceanbank hay chi hoa hồng cho bác sỹ của Công ty CP VN Pharma… Đây là vấn đề lớn, liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và PCTN cần được Chính phủ đánh giá, nghiên cứu để có quy định ngăn chặn tình trạng này"- Chủ nhiệm Lê Thị Nga nhấn mạnh.

Theo đó, trong vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty CP VN Pharma, các bị cáo khai nhận đã chi tiền "hoa hồng" cho bác sĩ tại nhiều bệnh viện lên tới 7,5 tỉ đồng để được bác sĩ kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Trong vụ đại án xảy ra tại Oceanbank, ông Ninh Văn Quỳnh đã thừa nhận và nộp lại 20 tỉ đồng đã nhận của Nguyễn Xuân Sơn. Cơ quan điều tra đã thu giữ tại nhà Nguyễn Trường Duy, cán bộ Hải quan TP HCM 64 phong bì với tổng cộng gần 1 tỉ đồng, là số tiền hối lộ của các doanh nghiệp.

UBTP cũng nêu lên thực trạng ý thức, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế; việc nhũng nhiễu, tiêu cực, đòi hối lộ trong quá trình giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp vẫn còn xảy ra; một bộ phận cán bộ chính quyền còn hành động gây tai tiếng cho bộ máy do tham nhũng, "lợi ích nhóm".

"Một số cán bộ, công chức còn có dấu hiệu tiếp tay, bảo kê cho doanh nghiệp. Nếu như trước đây, tình trạng "lợi ích nhóm", "sân sau" mới chỉ là nghi ngờ của dư luận cử tri nhưng qua một số vụ án lớn được đưa ra xét xử gần đây, qua kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho thấy những nghi ngờ của dư luận cử tri là có căn cứ" – báo cáo thẩm tra nêu rõ.

Trước tình hình trên, UBTP kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần xây dựng quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của mọi người trong toàn xã hội; tiếp tục hoàn thiện các quy định về minh bạch, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, nhất là các nội dung kiểm tra, giám sát, xác minh việc kê khai, tránh nhiệm giải trình việc tăng, giảm tài sản, các khoản chi tiêu, giao dịch có giá trị lớn; quy định rõ chế tài xử lý đối với người kê khai tài sản không trung thực.

Đặc biệt, UBTP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tổng kiểm tra về công tác bổ nhiệm cán bộ trong phạm vi cả nước để trả lời dư luận cử tri về tình trạng bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đúng quy định, bổ nhiệm lãnh đạo nhiều hơn công chức, bố trí người thân vào những vị trí dễ phát sinh tham nhũng./. 

Bảo Trân

7 nhận xét :

  1. Thực ra những kiến nghị của UBTP cũng chỉ là giải pháp tình thế thôi , bịt cái này nó sẽ thòi cái khác ra không thể bịt được nếu không cải cách triệt để , cứ luẩn quẩn thế này biết bao giờ mới khá được , là người dân nhìn thấy tình trạng thế này cũng sốt ruột và sót xa lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cần gì phải kiểm tra đâu, chỉ có đui mới không thấy tệ nạn đưa COOCC vào làm lãnh đạo từ địa phương đến Trung ương.

      Xóa
  2. kết quả kiểm tra là đúng quy trình 99%, chỉ còn 1% không chịu chung chi thì là vi phạm, rút kinh nghiệm, cùng lắm thì cách chức NGUYÊN của mấy thằng về hưu hoặc đã lên chức khác to hơn

    Trả lờiXóa
  3. Kiểm tra thế nào đây bà Lê thị Nga ơi ! Làm thế khác nào đem cả nước vào lò . Củi khô, củi ướt, củi tươi... Tất cả thành củi hết ! Cái lò bát quái vĩ đại nào mới thiêu hết ?

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị rất hay và dũng cảm .Nhưng xét kỹ thì cũng giống kiểu : Bao giờ trạch đẻ ngọn đa - Sáo đẻ dưới nước...hay : Bao giờ cây cải làm đình ..- Gỗ lim làm gỏi .....,nhưng nghe vẫn kêu đùng đùng

    Trả lờiXóa
  5. Vứt bỏ cái đảng cs này đi ,tiến hành bầu cử tự do ,đa nguyên đảng, xây dựng thế chế tam quyền phân lập hãy bắt trước mô hình như các nước văn minh đã làm thì không phải rối loạn như bây giờ

    Trả lờiXóa
  6. Bà Nga nói cho vui tai người nghe thôi chứ sao mà làm được, cả nước này chả có nơi đâu, không có cấp nào gọi là từ cấp bộ máy Huyện trở lên, mà việc bổ nhiệm cán bộ không theo đúng quy trình đâu. Nhưng khốn nỗi, các cán bộ được bổ nhiệm đó đều là con cháu, họ hàng của các quan có quyền sinh sát cả đấy.

    Trả lờiXóa