Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Vụ Trịnh Xuân Thanh: VN CHỦ ĐỘNG NGỎ LỜI ĐÀM PHÁN VỚI ĐỨC

Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng. Nguồn: Bộ Ngoại giao VN

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh:
Việt Nam chủ động ngỏ lời đàm phám với Đức
 
Hiếu Bá Linh
Tiếng Dân 
18-8-2017

Hôm qua Thứ Năm 17/08/2017 Đài tiếng nói Hoa Kỳ VOA đưa tin, theo một nguồn tin đáng tin cậy trong Bộ Ngoại giao Đức tiết lộ riêng với VOA Việt Ngữ, thì Việt Nam đã chủ động đề nghị đàm phán với phía Đức để giải quyết vấn đề khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.



Nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Đức nói với đài VOA hôm thứ Tư 16/08/2017: “Chính phủ Việt Nam đã tiếp cận với chúng tôi và đề nghị đối thoại với chúng tôi và chúng tôi hoan nghênh điều đó”.

Cùng ngày hôm qua Thứ Năm 17/08/2017 trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, giọng điệu và nội dung những phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cũng khác hẳn trước đây, không còn khẳng định việc Trịnh Xuân Thanh tự nguyện ra đầu thú, mà bà tuyên bố, trích nguyên văn: “Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ về sự việc ông Trịnh Xuân Thanh về nước“.

Đây được coi là phản ứng chính thức của Việt Nam, hai tuần sau khi Đức cáo buộc Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin.

Ngoài ra trong cuộc họp báo, bà Hằng lập lại một lần nữa, trích nguyên văn: “Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn duy trì phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Đức vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới“.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nói: “Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ về sự việc ông Trịnh Xuân Thanh về nước“.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, bà Hằng cho biết, đến nay chưa có thêm thông tin mới về động thái từ phía CHLB Đức sau khi xuất hiện thông tin phía Đức sẽ xem xét biện pháp đáp trả, nếu Việt Nam không đáp ứng các yêu cầu đưa Trịnh Xuân Thanh trở lại Đức để xem xét sự việc.

Trước những diễn biến mới này, cùng ngày hôm qua, bà Petra Isabel Schlagenhauf, luật sư của Trịnh Xuân Thanh, nói với VOA rằng bà vẫn “đang chờ phản ứng của chính phủ Đức”, và “cho tới nay, vẫn chưa có hồi đáp của Việt Nam về việc cho ông Trịnh Xuân Thanh trở lại Đức”.

Bà Schlagenhauf cho biết rằng sắp tới bà “sẽ không đi Việt Nam” nhưng các đồng nghiệp của bà ở Việt Nam “đang tìm cách gặp ông Thanh”.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore, nhận định với VOA Việt Ngữ rằng, Việt Nam “nên nhìn thẳng vào vấn đề” và “cần liên lạc với giới chức Đức để cùng nhau xử lý cho nó phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Ông nói thêm: “Giải pháp giảm căng thẳng là Việt Nam tìm một tiếng nói chung nào đấy mang tính chất thỏa hiệp đối với Đức. Đối với Đức, thỏa hiệp duy nhất tức là có thể một lời công khai nhận sai lầm của mình có liên quan tới vụ Trịnh Xuân Thanh”.

Chưa rõ là việc Việt Nam sẽ đàm phán với phía Đức có hóa giải được cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước hay không. Nếu mọi chuyện không được giải quyết, thì Việt Nam có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nói:

Các đáp trả nó sẽ ở mấy chỗ này. Một là về chính trị. Hai là về hợp tác kinh tế. Ba là hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức. Bốn là hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Đức. Năm là giao lưu nhân dân. Năm lĩnh vực đó có thể bị ảnh hưởng”. 

Ông Lê Ngọc Sơn, Đại học Ilmenau Đức. Ảnh: internet.

Chuyên gia Lê Ngọc Sơn ở Đại học Ilmenau Đức: “Theo tôi nghĩ, người Đức sẽ làm triệt để và thật“.

Ông Lê Ngọc Sơn, một chuyên gia trẻ về quản lý khủng hoảng đang tham gia một nhóm nghiên cứu ở Đại học Ilmenau, CHLB Đức, nhận định với VOA:

Theo tôi nghĩ, người Đức sẽ làm triệt để và thật.  Để giải quyết cuộc khủng hoảng này, trước hết phải là đặt vào vị trí người Đức và hiểu hành động của người Đức, thay vì chúng ta giải thích hành động của người Đức theo lối nghĩ của người Việt.

Người Đức tôn trọng kỷ cương và các trình tự. Người Đức nổi tiếng thế giới về các trình tự. Sự quan liêu của nền hành chính Đức cũng là một nét văn hóa ở Đức. Bộ trưởng Ngoại giao Đức phát biểu trên báo chí là họ không ‘dung thứ’ vụ việc này, vì nó rất nghiêm trọng. Người Đức không muốn có tiền lệ là ai cũng có thể bắt cóc ở nước Đức này. Nó là tiền lệ xấu”.

Nguồn:


7 nhận xét :

  1. 1- Người Đức không có kiểu ỡm ờ , nếu ỡm ờ thì đã chẳng thể trở thành một cường quốc trong G7 và trên toàn TG! Họ cực kỳ nghiêm túc trong mọi hành động! Họ làm và tuyên bố đều trên cơ sở bằng chứng chứ không suy diễn , không ép buộc.
    2-Nếu VN thực mong muốn đàm phán để quan hệ 2 nước BT trở lại thì : phải xin lỗi thành thực , trả TXT về Đức và phải xử lý mấy cái loa tuyên huấn rè (như tuần báo VN tp HCM chẳng hạn).

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ đã bắt đầu hiểu ra, nhưng chính quyền VN là kẻ tráo trở, nếu được phía Đức "tha thứ" thì biết đâu lại to mồm nói rằng mình đã làm đúng, chỉ do Đức làm to chuyện lên mà thôi.
    Túm lại không chơi với Việt Cộng được mô.

    Trả lờiXóa
  3. Coppy bài báo VN tp HCM gửi cho ĐSQ ĐỨC ở VN để họ đọc họ biết tiếng VN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó , người ở đại sứ quán Đức họ biết ba , bốn ngoại ngữ như Anh Pháp ý...Cứ gửi cho họ là họ đọc . Một ý kiến hay để VN bớt nói phét và lừa dân

      Xóa
  4. Quả này sẽ có người bị tuột hàm, mất chức vì cái tội nhiệt tình quá mức. Việc bắt TXT theo kiểu này các bố không báo cáo TBT. Chỉ muốn tâng công nên mới để xảy ra sự cố ngoại giao không đáng có. Làm việc đàng hoàng thì Đức cũng sẽ trục xuất Thanh về nước thôi, các bố muốn có công to nên liều, không biết có phải không hiểu luật không? Nếu hiểu mà vẫn làm thì chẳng có gì để nói. Kỷ luật là xác đáng. Nay ta yêu cầu đàm phán với Đức, nhưng nói thế nào? Chắc chắn phải thí vài ông lên thớt kỷ luật để chứng minh việc này không phải chủ trương của BCT, của chính phủ, mà là do cán bộ nôn nóng chống tham nhũng nên mới tìm cách lôi cổ Thanh về như thế. Chỉ còn lí do đó thôi. Hiệp định thương mại tự do với liên minh châu âu mà không thành thì ăn cám, cứ phải bám mãi vào ông anh láng giềng xâu chơi thì chỉ khổ dân, sớm muộn gì thì bị bị "ông anh" xỏ mũi.

    Trả lờiXóa
  5. Có thể khẳng định là VN bắt buộc phải trao trả TXT về lại Đức. Thỏa thuận may ra VN chỉ có thể đạt được là: sau khi trao trả TXT và ngỏ lời xin lỗi, VN mong muốn được Đức cho dẫn độ TXT. Tất cả nhân sự ngoại giao của VN đang ở Đức đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, thế đã đau chưa?? Trước mặt thì không còn đường nào khác, phải trả TXT mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Con cáo già làm sao có thể nói được lời tử tế.

    Trả lờiXóa