Thứ Năm, 25 tháng 8, 2022

KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY MẤT CỦA DANH TƯỚNG TRẦN ĐỘ


TRÒN 20 NĂM NGÀY MẤT CỦA PHÓ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI - ỦY VIÊN HỘI ĐỒNG NHÀ NƯỚC - TRUNG TƯỚNG TRẦN ĐỘ (1923 - 2002), XIN ĐĂNG LẠI BÀI VIẾT CỦA ÔNG TRẦN THẮNG - TRƯỞNG NAM TƯỚNG TRẦN ĐỘ KỂ VỀ ĐÁM TANG CHA, VIẾT NĂM 2017.

CÓ MỘT ĐÁM TANG… RẤT BUỒN

Trần Thắng 
Blog Trần Độ tác phẩm

Hà Nội sắp vào thu, một mùa “vu lan báo hiếu” sắp đến. Tôi lại nhớ tới những ngày này của 15 năm trước.

Sau Tết Nhâm Ngọ (2002), Cha tôi – Trần Độ trở bệnh nặng.

Cha tôi lại vào bệnh viện Hữu Nghị với chẩn đoán ung thư bàng quang. Nằm ít lâu, sức khoẻ ông xuống rõ do suy hô hấp, tháng 5/2002 ông phải đưa ống xông vào để thở và nằm ở phòng cấp cứu. Mặc dù nằm một chỗ, không nói được, đi tiểu qua ống dẫn nhưng ông vẫn tỉnh táo. Ông rất vui khi có người thân, bạn bè tới thăm. Không nói được nhưng ông ra hiệu hoặc bút đàm với mọi người. Giữa tháng 7/2002, ông ra hiệu cho tôi về lấy di chúc của ông ra đọc và thực hiện các việc ông dặn. Trong di chúc ông viết: xin được hoả thiêu và hài cốt đưa về nằm bên mẹ ở nghĩa trang làng Thư Điền, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải.


Vào 14g 10p ngày 9/8/2002 (tức 1 tháng 7 năm Nhâm Ngọ) Cha tôi trút hơi thở cuối cùng tại phòng cấp cứu, bệnh viện Hữu Nghị, Hà Nội.


Ngày hôm sau, Văn phòng Quốc hội họp với gia đình bàn về lễ tang cho ông. Các vấn đề lễ tang, hoả táng, đưa hài cốt về quê… được thống nhất. Lời điếu của Ban tổ chức lễ tang, và lời cảm ơn của gia đình sẽ được soạn trước và đưa hai bên thống nhất. Gia đình đề nghị có 4, 5 quyển sổ tang để mọi người chia buồn, Văn phòng Quốc hội đồng ý. Đám tang được lùi lại 5 ngày vì… Quốc hội đang họp.

Ngày 11/8, anh Hùng phó Ban lễ tang mang tới nhà cho tôi xem lời điếu. Trong đó có một đoạn khoảng chục dòng tôi yêu cầu bỏ vì nó “không thích hợp” và trái đạo lý “nghĩa tử nghĩa tận” của ông bà ta. Tối đó anh Hùng đưa tôi bản sửa, chỉ còn lại hơn một dòng “không thích hợp” và tôi cương quyết đòi bỏ. Anh Hùng nói: Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư cho ý kiến là không bỏ, nhưng tại lễ tang sẽ đọc rất nhỏ hoặc tạm tắt tăng âm… Tôi nói: Tuỳ các ông, nhưng nếu xảy ra chuyện gì gia đình không chịu trách nhiệm. Còn lời cám ơn của gia đình tôi đã soạn và đánh máy. Anh Hùng xem và không có ý kiến gì.

Sáng 14/8/2002, gia đình, họ hàng, thân bằng quyến thuộc của Cha tôi đã có mặt rất sớm ở nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông.

Cảm nhận đầu tiên là vấn đề an ninh: không hiểu sao công an, bộ đội, người đứng chỉ trỏ… rất đông. Cảm nhận tiếp theo là: không khí rất căng thẳng như có gì đó chống đối nhau. Cảm nhận nữa là: tại sao việc kiểm soát vòng hoa tang, băng tang, các bức trướng… lại nghiêm ngặt đến vậy? Nhiều vòng hoa phải thay băng tang hoặc sửa câu chữ, nhiều bức trướng bị thu giữ…

Tôi và mọi người tang phục chỉnh tề bước vào nhà tang lễ. Đập thẳng vào mắt tôi là dòng chữ “Lễ tang ông Trần Độ” trên một tấm bảng lớn phủ kín dòng chữ “Vô cùng thương tiếc…” lâu nay vẫn gắn trên tường. Đi tới bàn ghi sổ tang tôi thấy trên 5 bàn có 5 tập giấy trắng khổ A4. Tôi hỏi cán bộ Ban lễ tang: Sổ tang đâu? Anh ta nói: Sau đám tang sẽ đóng thành sổ. Tôi nói: Đã thống nhất sổ tang là sổ tang, ban tổ chức không có gia đình sẽ đưa tới. Một lúc sau, 5 quyển sổ tang đã đóng được đưa vào thay cho 5 tập giấy rời.



Đám tang được cử hành, các đoàn, các nhóm, các cá nhân lần lượt vào viếng. Băng tang hầu hết không có chữ “vô cùng thương tiếc” hoặc “Trung tướng Trần Độ”.

Xen kẽ là các bức trướng:

- “Nhân văn danh tướng. Trung dũng vẹn toàn”;

- “Công thần không làm phách
Danh toại chẳng cầu nhàn
Bút thần vung mấy độ
Ðáng mặt đại nghĩa quân”

- “Vì đại nghĩa nhân chân, thân mấy độ trần thân
Tướng dẫu không nguyên giáp, hồn vẫn vẹn tình dân”.

- “Vô tình vị tất chân hào kiệt
Hữu độ phương vi đại trượng phu”…


Theo sau là các cụ già, các cựu chiến binh, các nhân sĩ… Họ mang trướng theo hoặc giấu trong người. Khi tới gần quan tài họ giương lên hoặc phủ lên áo quan. Cả phòng tang lễ im phăng phắc, không khí căng thẳng dần.

Khi các cụ đi khỏi, có vị nói với mấy cậu lính gì đó. Hai cậu lính chạy lên, thu mấy bức trướng, cuộn lại và ném vào góc phòng. Tôi gằn giọng: các cháu đâu? Lập tức cháu Đan, cháu Tuấn… lao lên góc phòng, mang tất cả các bức trướng sắp xếp lại như cũ. Không một tiếng động nào, không một hành động nào xảy ra trong lúc đó, nhưng ngột ngạt đến tức thở. 

.
Các đoàn viếng đã gần xong. Bỗng anh Nghiêm Hà đến bên tôi nói: Ban tổ chức định thu giữ mấy quyển sổ tang, anh ra xem sao? Tôi đi đến thì thấy một anh đang gom giữ mấy quyển sổ tang. Tôi nói: anh để tôi xem. Mở một quyển tôi thấy có những trang bị xé nham nhở. Tôi hiểu ngay họ muốn gì. Tôi lấy lại 5 quyển sổ tang và chợt nhìn thấy em Lãng (chồng em Hạnh), một bác sĩ quân y đã qua các chiến trường. Tôi nói lớn: Lãng! Em giữ 5 quyển sổ này không cho ai lấy. Em có làm được không? Lãng cũng nói lớn như đang nhận lệnh: Rõ, em làm được.

Tôi vội về vị trí để làm lễ truy điệu. Ông Vũ Mão đọc lời điếu. Ông đọc to, rõ toàn văn lời điếu kể cả câu mà theo anh Hùng nói hôm trước là sẽ đọc nhỏ nhất có thể.

Hội trường im lặng, có tiếng ho, tiếng khóc ấm ức cứ lớn dần.

Tôi lên đọc lời cảm ơn. Tôi đọc bản soạn sẵn đã đưa Ban lễ tang duyệt. Gần về cuối, hình ảnh tập giấy A4 thay sổ tang, hình ảnh người lính ném mấy bức trướng vào góc phòng, hình ảnh đòi thu giữ sổ tang và nhiều chi tiết đau lòng khác làm tôi nghẹn giọng. Vẫn cầm tờ giấy như đang đọc nội dung có sẵn, tôi nói to, chậm, rõ: “…gia đình và dòng họ chúng tôi không chấp nhận bài điếu văn này…”.

Lập tức tiếng tôi chìm trong tiếng vỗ tay, tiếng hô vang của mọi người dự tang lễ. Lúc đó tôi không cảm nhận hết không khí của buổi lễ, tôi cố gắng làm tròn bổn phận của mình, nhưng trong tôi mọi thứ như vỡ vụn. Thật không ngờ tôi phải tham gia một đám tang… rất buồn như vậy. 

Hà Nội, tháng 8/2017
Trần Thắng

18 nhận xét :

  1. Trần Thị Thảolúc 20:48 22 tháng 8, 2017

    Đau xót quá . Chẳng biết nói gì hơn là chúng quá khốn nạn với một vị tướng đã có công với đất nước và dân tộc .

    Trả lờiXóa
  2. "Ngỡ mong xóa ác ở trên đời
    Ta phó thân ta với đất trời
    Ác xóa đi thay bằng cực thiện
    Tháng ngày ác bỗng hóa luân hồi". Kính Tướng quân.

    Trả lờiXóa
  3. Đường đường một vị công thần
    Vào Nam ra Bắc Đảng cần là đi
    Hỏi sao hỡi bọn bất nghì
    Mặt người mà lại vô tri nhường này?

    Trả lờiXóa
  4. Xin được thắp nén nhang nguyện cầu cho vong hồn Tướng Quân Trần Độ được siêu thoát. Sống trọn đời vì dân, Thác Thiêng phù hộ độ trì cho những thành viên trong gia đình có hoàn cảnh tương tự như Tướng Quân nói riêng và cho những người dân lương thiện VN nói chung, tiêu diệt hết bọn cs gian ác, tàn phá đất nước, 'ăn không từ một thứ gì', sống xa đọa, tiếp tay cho giặc.... để cứu lấy đất nước...! thiết nghĩ, hành động của cs cần được viết thành truyện và cần phải được bảo tồn trong bảo tàng lịch sử Vn để thế hệ kế tiếp phân biệt và tránh được "giọng lưỡi lý thông"! Cám Ơn Trần Thắng và gia đình cho những thiệt thòi không đo đếm được kể từ ngày Cha Trần Độ 'theo đảng'! Kính mong các vị trong gia đình có nhiều sức khỏe, bình an!

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ có một XH thiếu dân chủ, một chính quyền bảo thủ, độc đoán mới có chuyện nực cười này !

    Trả lờiXóa
  6. "Nghĩa tử là nghĩa tận" thế mà CS tàn bạo và độc ác đến cả người chết. Đáng lẽ gia đình không nên cho chúng đọc điếu văn.

    Trả lờiXóa
  7. Ông Vũ Mão là một kẻ vô lương và đểu cáng!

    Trả lờiXóa
  8. Ban bí thư đọc điếu văn chửi người chết, kiểm soát lời cảm ơn, sai công an "thu mấy bức trướng, cuộn lại và ném vào góc phòng", thay băng tang v.v... Phải nói thẳng một câu: CS độc ác, thủ đoạn, nhỏ mọn từng ly từng tí đến mức táng tận lương tâm cạn tàu ráo máng. Làm như vậy chẳng ai phục, nhưng khiến cho dân chúng sợ đến mức kinh tởm.

    Trả lờiXóa
  9. Thiện ác xoay quanh trục luân hồi . Đó là qui luật của muôn đời . Ác mà ngự trị thần dân khổ. Thiện mà chiến thăng, khải hoàn ca !

    Trả lờiXóa
  10. Mọi người càng ngày càng thấy rõ"đạo đức cách mạng"như thế nào thông qua đám tang một người con yêu quý của đất nước:Tướng Trần Độ

    Trả lờiXóa
  11. VM - Một thằng hề của chế độ!

    Trả lờiXóa
  12. Hành động của những tên sai nha cuồn trướng, xé sổ tang .. đã nói lên bản chất của các lãnh đạo đảng và nhà nước VN lúc đó hẹp hòi, nhỏ nhen, hèn hạ . Lúc đó và bây giờ cũng không có gì khác nhau!

    Trả lờiXóa
  13. Con Trần Độ đã nối bước cha

    Trả lờiXóa
  14. Trần Độ đã mất mà vẫn sống.
    Cả lũ bất lương vẫn sống mà như chết rồi.

    Trả lờiXóa
  15. Khi được tin ông Trần Độ qua đời, trong một cuộc khai hôi, anh LHD chuyên theo dõi về an ninh thông tin: con ông Trần Độ là Trần Thắng đã nộp cho cơ quan hữu quan 90kg tài liệu, phần lớn là có quan điểm phê phán đường lối chính sách, đó là sách báo, tài liệu gửi về từ nước ngoài.

    Hơn 8 giờ hôm tổ chức viếng ông Trần Độ, tôi đi bái biệt ông Tạ Ngọc Phách. Gặp anh Cao Sơn, được biết không tổ chức được nhóm biên tập “Việt Nam Tạ tộc phả” để viếng ông Tạ Ngọc Phách. Ông Tạ Thái An không đến.
    Tại tang lẽ ông Tạ Ngọc Phách, những phút đầu, chủ yếu là người nhà, các dòng họ Tạ đến viếng. Rất đông bạn bè. Ngoài việc trên tường nhà tang lễ bỏ đi chữ “vô cùng” trong tiêu ngữ “vô cùng thương tiếc”, con trai ông khi đáp từ đã không tiếp nhận lời điếu do Vũ Mão đọc và việc vỗ tay hoan hô lời đáp từ của những người dự tang lễ (sau này Vũ Mão viết lại trong bài ‘nghị sĩ đóng vai nghệ sĩ’ thì khi đọc đến đoạn “lỗi” thì đọc nhỏ như không đọc, bài này anh Trần Thắng lại nói là đọc rõ), còn mấy điều đáng chú ý:
    Có một bức trướng của một nhóm do cụ Lê Giản đứng tên không được vào viếng cứ trương ở sân nhà tang lễ suốt buổi:
    Tướng quân Trần Độ,
    Nhân văn danh tướng,
    Trí dũng vẹn toàn.

    Hoặc các bức trướng khác của bạn hữu ca ngợi ông Trần Độ như:
    Trọn nghĩa nước non,
    Vẹn tình đồng đội.
    Phong cách Việt Nam,
    Tâm đức HCM.
    Tuệ mục, tuệ tâm.

    Công thần chẳng làm Phách,
    Danh tướng chẳng cầu nhàn,
    Bút thần vung mấy Độ,
    Đáng mặt trí dũng nhân.

    Trí dũng vì dân.

    Các vòng hoa, các bức trướng do các đoàn đem vào viếng, vừa đặt trước bàn thờ, ban tổ chức lễ tang cuộn lại, hoặc úp mặt vào tường, hoặc lấy vòng hoa khác “đúng quy cách” che đi các bức trướng, các vòng hoa. Ban tổ chức làm vậy, một người con dâu của người quá cố dáng người nhỏ nhắn nhưng rắn rỏi trong tang phục màu đen bước lên phản đối bằng cách lại trương các vòng hoa, bức trướng “không đúng quy cách” ra trước bàn thờ (sau này được anh Trần Tiến Đức cho biết người con dâu họ Tạ hiếu thảo và đáng yêu ấy tên là Nguyễn Thị Khánh Trâm. Họ Tạ còn dầy phúc lắm).
    Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi vòng hoa đến viếng ghi: “vô cùng thương tiếc trung tướng Trần Độ” và ghi dòng chữ nhỏ là Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ban tổ chức không đồng ý ghi như thế và yêu cầu chỉ ghi ở vòng hoa là “thương tiếc ông Trần Độ”. Dùng dằng ban tổ chức không đưa vòng hoa vào bên trong, bên linh cữu Trần Độ. Một phó chủ nhiêm Văn phòng Quốc hội (Thuận), một phó chủ nhiêm Tổng cục chính trị (Hân) lúng túng hỏi chúng tôi. Nguyễn Văn Huyên, thư ký của Đại tướng trước tình hình vậy phải điện báo cáo xin ý kiến của Đại tướng. Anh Huyên thông tin lại: Đại tướng bực mình và nói: “nếu thế thì dẹp đi”. (Tôi có quen biết anh Huyên từ thời tôi phục vụ ở Phủ thủ tướng nên gần gũi và được anh chia sẻ).
    Sau nhiều lần thương thuyết, vòng hoa ghi:
    “Thương tiếc trung tướng Trần Độ” - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
    Viết thế, nhưng khi đem vòng hoa vào viếng, ban tổ chức vẫn đọc trên loa: “ông Võ Nguyên Giáp viếng ông Trần Độ”, chứ không đọc là “đại tướng Võ Nguyên Giáp”, không đọc là 'Trung tướng Tần Độ'.
    Trần Quốc Hương (Mười Hương) tập tễnh, lê từng bước, một tay như treo lên cổ, lết vào viếng Trần Độ. Mười Hương đứng trước linh cữu hồi lâu. Khi trở ra, đến trước gia quyến, Mười Hương ôm người nhà Trần Độ khóc nức nở.
    Đến viếng Trần Độ có nhiều nhà văn hóa, các tướng lĩnh: Cù Huy Cận, Nguyễn Đình Thi, Sơn Tùng, Thượng tướng Lê Ngọc Hiền, Trung tướng Nguyễn Hòa …
    Trong tang lễ, khi đợi vào viếng có người đọc câu:
    “Tam Trần trần trần Độ,
    Ngũ Tạ tả tả tơi”
    Và giải thích một cách lấp lửng, theo câu này Trần Độ bị đánh đến hai lần?
    Di cốt được đưa về quê hương Thái Bình, nhiều người dân nghênh đón.
    Trong buổi giao ban cơ quan của tôi, nhiều người yêu cầu tôi thông tin về đám tang ông Trần Độ.
    Khi đi dự tang lễ ông Trần Độ, tôi đã xin phép đi viếng với tư cách cá nhân trong ban biên tập soạn thảo sách “Việt Nam Tạ tộc phả”, ban này có ông Trần Độ (Tạ Ngọc Phách).
    Anh LHD, một người bạn đáng kính của tôi, theo đúng chức năng phải báo cáo về đám tang trong giao ban, nội dung đại thể như tôi kể ở trên.

    X

    Trả lờiXóa
  16. NHỎ MỌN ĐỐ KỴ VÀ GANH GHÉT là bản chất của đám CS. Là một người dân chưa từng gặp tướng Trần Độ nhưng tôi luôn kính trọng tài năng đức độ của ông. qua đám tang càng thấy rõ bộ mặt xảo trá hèn hạ của đám CS. sợ cả người đã nằm xuống, không dám công khai ra mặt mà phải âm thầm trả thù người đã chết. Con trai Tướng Trần độ không hổ danh khi kiên quyết tù chối sự sắp đặt của đám CS . Quá nhục.

    Trả lờiXóa
  17. Hôm sau ,gia đình đem tro cốt của Trung tướng về quê an táng .Thông thường thì lãnh đạo tỉnh phải đón tiếp và dự lễ an táng .Trong vụ việc này ,vì sợ cái gì đó mà lãnh đạo Thái bình lúc đó phải làm lơ ,coi như không biết gì .Thôi thì đành lòng ,cầm lòng thông cảm cho họ .

    Trả lờiXóa
  18. Một chế độ cư xử thật nhỏ mọn!!!!!!!

    Trả lờiXóa