Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

QUÁ HÈN NHÁT! VIỆT NAM NGỪNG KHOAN DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG


Việt Nam ngừng khoan dầu khí ở Biển Đông 

Bill Hayton
BBC News
Ngày 24 - 07 -2017

Tin cho hay Việt Nam đã ngưng khoan thăm dò khí đốt tại khu vực có tranh chấp ở Biển Đông, sau khi bị Trung Quốc đe dọa dùng vũ lực tại Trường Sa.

Một nguồn tin trong ngành dầu khí châu Á nói với BBC rằng Repsol, công ty của Tây Ban Nha đứng sau dự án khoan thăm dò, được lệnh phải rời khỏi khu vực.


Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi công ty này xác nhận có một mỏ khí đốt lớn.

Tin này đã được một nguồn ngoại giao của Việt Nam xác nhận.

Theo nguồn tin ngành dầu khí này, giới lãnh đạo Repsol được chính phủ tại Hà Nội thông báo vào tuần trước rằng Trung Quốc đã đe dọa sẽ tấn công các căn cứ của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa nếu không dừng việc khoan thăm dò.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông (Trung Quốc gọi là biển Nam Hải), gồm các bãi đá và quần đảo cũng bị các nước khác tranh chấp chủ quyền.

Việt Nam gọi lô 136-03 hay Dự án Cá Rồng Đỏ và cho Talisman-Việt Nam, công ty con của Repsol thuê.

Trung Quốc gọi lô này là Van An Bắc 21 và cho một công ty khác thuê mặc dù không rõ đó là công ty nào. 
.

Năm 2015, Brightoil, một công ty đặt trụ sở tại Hong Kong mua quyền khai thác từ Trung Quốc, nhưng gần đây bác bỏ sở hữu quyền khai thác này.

Hai người trong ban điều hành Brightoil là các quan chức cao cấp trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Talisman-Việt Nam trước đây thuộc sở hữu của công ty Talisman (Canada) nhưng từ năm 2015 trực thuộc tập đoàn Repsol của Tây Ban Nha.

Một nguồn muốn ẩn danh dự kiến Repsol đã chi khoảng 300 triệu USD cho hạ tầng khai thác khu vực này cho tới nay.

Do đó giới quan sát ngạc nhiên với động thái Việt Nam xuống thang một cách quá nhanh.

Tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã cắt ngắn chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng trước và có đến thăm Madrid, nơi Repsol đặt trụ sở.

Khi đó Repsol đã không phản hồi câu hỏi của BBC về việc liệu chính quyền Trung Quốc có bất kỳ động thái phản đối với Talisman-Việt Nam hay không.

20 nhận xét :

  1. Sao VN không đưa 16 chữ vàng ra doạ lai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 16 chữ vàng dùng để dọa dân thôi

      Xóa
    2. Đi đêm với lũ cướp nhiều rồi nay nó có ăn cướp lại của mình cũng không dám ẳng lên đâu, "bạn vàng" sẽ trưng ra những gì đảng đang dấu giếm nhân dân thì có mà lòi mặt ra à.

      Xóa
  2. NHỤC QUỐC THỂ
    Vụ mỏ khí đốt này nhục hơn vụ mất Gạc-Ma 1988. Vì thời trước thông tin không đầy đủ, nên dân chúng không tỏ tường. Nay khác xưa nhiều lắm, trong thâm tâm của những người ở các gia đình có công cách mạng, gia đình thương binh, liệt sĩ và cả quan chức về hưu đa số không chấp nhận hành động này.
    Qua vụ này số người tin vào Chính quyền giảm thiểu đột ngột

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VN mất đứt 300 triệu đôla đền công ty khoan dầu Tây Ban Nha để test thái độ thực tâm của Trump sau các hứa hẹn ký kết. Giá khá đắt!

      Xóa
  3. Việc phải đến đã đến !

    Trả lờiXóa
  4. Hèn với giặc, ác với dân.

    Trả lờiXóa
  5. Hỡi Anh Linh các bậc anh hùng dân tộc, Các vị có linh thiêng hãy hiển linh về vật chết đám cháu con đang bán rẻ liêm sĩ quốc gia, bán rẻ danh dự tổ quốc chỉ với một mục đích giữ cho được chính quyền mục ruỗng của chúng.

    Trả lờiXóa
  6. Biết làm sao đây? Khi lãnh đạo hiện nay, không có ai kinh qua trận mạc. Đi lên bằng sách vở, giáo điều. Sẽ còn nhiều chuyện buồn hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Trời ơi ! Đất nước Việt Nam của tôi. Thế là chấp nhận đường lưỡi bò rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Mong nhà nước có 1 cuộc trưng cầu ý dân, thực sự dân chủ

    Trả lờiXóa
  9. Không dừng lại Tàu nó phọt ra cho một một lô biên nhận tiền thì có mà toi cả đống à

    Trả lờiXóa
  10. Quyền lợi quốc gia mất. Thể diện quốc gia mất. Mất cả chì lẫn chài. Mất hết! Ông Trọng tính thế nào đây? Mời ông Trọng lên tiếng trấn an lòng dân!

    Trả lờiXóa
  11. Lúc này rất cần các ông TBT đảng, ông chủ tịch nước, ông thủ tướng, bà chủ tịch quốc hội hãy lên tiếng về quyền lợi quốc gia và thể diện quốc gia bị mất thảm hại!

    Trả lờiXóa
  12. Sẽ không có chiến tranh đâu. Và sẽ không căng thẳng như biên giới Ấn – Trung đâu. Tôi cá là lũ chóp bu sẽ đi van xin, giảng hòa. Chúng lấy lý do là bảo vệ dân nhưng thực chất là bán nước cầu vinh.
    Nếu xảy ra chiến tranh, lũ hèn sẽ lủi, một lực lượng yêu nước sẽ tập hợp dân ta chiến lại lũ khựa. Cái tên ĐCS sẽ vĩnh viễn vào quên lãng.

    Trả lờiXóa
  13. Có khi đề nghị dân Việt đi các Đền thờ để "goi" các Vị Vua Ngô Quyền, Lê Lợi, Quang Trung..."tỉnh dậy" mà cầm quân đứng lên bảo vệ Tổ quốc vậy thôi, chứ trông chờ gì mấy "ông Vua" tham nhũng thời nay nữa !

    Trả lờiXóa
  14. Đây là cú tát vào cái mồm của Việt cộng về tình hữu nghị. Đéo có tình hữu nghị chỉ lợi ích dân tộc. Thằng tàu nó sẽ cướp biển đông đấy là điều chắc chắn, nó không cho mình thăm dò trên vùng biển chủ quyền của VN tức là nó khẳng định chủ quyền của nó. Việt cộng nhượng bộ tức là mất chủ quyền. Ai cho phép việt cộng nhượng bộ?
    Bây giờ Việt cộng cùng đường rồi, phải kiện nó ra tòa án Quốc tế, VN thắng kiện nếu chiến tranh xảy ra VN sẽ được thế giới ủng hộ. Phi đã thắng kiện rồi, VN sẽ thắng.
    Nếu việt cộng không làm được tuyên bố để nhân dân VN sẽ làm, giám không?

    Trả lờiXóa
  15. Mối quan tâm lớn nhất của bọn chóp bu là biệt phủ,là tài khoản nước ngoài,là đám con cháu ăn chơi đập phá,là nhà thờ họ...
    Rảnh đâu mà chuyện chủ quyền quốc gia,danh dự dân tộc.

    Trả lờiXóa