Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

HỌA SĨ NGUYỄN NHÂN BỊ KỶ LUẬT VÌ TÁC PHẨM "BIỂN CHẾT"


 Tác phẩm “Biển chết” của họa sĩ Nguyễn Nhân. Ảnh: FB Võ Đắc Danh
 
Họa sĩ Nguyễn Nhân bị kỷ luật 
vì tác phẩm “Biển chết”

28/06/2017

Nhà báo Võ Đắc Danh vừa đăng trên Facebook quyết định của Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh, kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân vì ông đã cho ra đời bức ảnh “Biển chết”.

Ông Nguyễn Nhân sinh năm 1953, là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Trà Vinh. Năm ngoái, ông cho ra đời tác phẩm “Biển chết”, tác phẩm này đã đoạt giải 3 cuộc thi sáng tác mỹ thuật tỉnh Trà Vinh năm 2016, với số tiền thưởng là hai triệu đồng. Nhưng nay tác giả đã bị “cảnh cáo, thời gian thử thách là 1 năm”, số tiền thưởng bị thu hồi và tác phẩm “Biển chết” bị tịch thu làm tang vật.



 
Quyết định kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân do Chủ tịch Lê Văn Bài ký. 
Ảnh: FB Võ Đắc Danh

Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn có lời bình về sự kiện này như sau:

“Ông Nhân này gốc người Trà Vinh vừa mới lên thành ủy Sài Gòn hôm 23 tháng năm thì có ông Nhân kia, cũng gốc Trà Vinh, vốn là họa sĩ, lại bị hội Văn học nghệ thuật thuộc UBND tỉnh Trà Vinh “kỷ luật”, đúng một tuần lễ sau, ngày 1 tháng sáu. Nguyên nhân bị kỷ luật là vì ông Nhân họa sĩ có vẽ tấm tranh tựa đề “Biển chết”.

Tác phẩm “Biển chết” của ông họa sĩ tên Nhân vốn đã đoạt giải thuởng hạng ba Cuộc thi sáng tác Mỹ thuật do tỉnh Trà vinh tổ chức. Giải thuởng trị giá hai triệu đồng (VN).

Ngoài việc phải trả lại số tiền hai triệu, ông Nhân họa sĩ phải trả thêm 1 triệu hai trăm ngàn (gọi là tiền hỗ trợ kinh phí).

Đọc tờ “quyết định kỷ luật”, thiệt tình tôi không biết ông họa sĩ tên Nhân mắc phải tội gì. Có điều sau khi thuởng ngoạn bức tranh “Biển chết” thì tôi chợt biết ra rằng ông Nhân họa sĩ bị kỷ luật như vậy là nhẹ hều.

Chắc mẻm bức tranh “Biển chết” hàm ý nói về hệ quả của Formosa. Xí nghiệp này đã xả thải gây ô nhiễm biển rộng lớn ở các tỉnh miền trung, từ Nghệ An kéo vào cho tới Huế.

Mà ai cũng biết, nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN đã đổi tên rồi. Từ năm ngoái. Đó là: cộng hòa xã hội chủ nghĩa Formosa.

Ông họa sĩ tên Nhân rõ ràng dùng quyền “tự do ngôn luận chống phá nhà nưóc”. Đáng lẽ phải qui vào tội hình sự điều 258.

Dầu vậy, tôi xin bố cáo ở đây, là tôi muốn đóng tiền phạt giúp cho ông họa sĩ. Số tiền ba triệu hai chắc ông này đã nhậu với bạn bè từ khuya.

Vậy bạn bè ai có quen biết với ông họa sĩ, làm ơn nhắn dùm ông họa sĩ tên Nhân. Bao nhiêu tiền phạt, kể cả tiền nhậu, tôi xin đóng góp.

Còn ông Nhân bí thư thành ủy kia, người đồng hương bị “nạn” như vậy ông thấy sao?” 

3 nhận xét :

  1. Đừng chạm vào "vùng nhạy cảm" của em!

    Trả lờiXóa
  2. Con dấu này rởm quá!

    Trả lờiXóa
  3. Dám đụng đến ông cha của chúng, bảo sao chúng không xử! Rứa là nhẹ đó ông! Thôi, cám ơn rồi rủ ông Tuấn đi nhậu giải sầu, đừng dại ý kiến ý cò, nó tương cho cái 88 bây giờ!

    Trả lờiXóa